Nội lực nền kinh tế vẫn chưa hồi phục

18:36 | 27/02/2013

702 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thời gian gần đây nhiều địa phương cho rằng, kinh tế có nhiều dấu hiệu khởi sắc song hầu hết các doanh nghiệp vẫn rất lo lắng vì các yếu tố nền tảng cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế vẫn chưa có chuyển biến tích cực.

Không ít người cho rằng, tình hình kinh tế xã hội đã có những chuyển biến tốt, đúng hướng, với những điểm sáng như: lãi suất tín dụng giảm, tỷ giá cơ bản ổn đinh, dự trữ ngoại hối tăng, đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp ổn định hơn.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nội lực nền kinh tế chưa thật sự khỏe mạnh: hàng tồn kho cao, dư nợ tín dụng âm dẫn đến doanh nghiệp thiếu vốn sản xuất và kinh doanh, nợ xấu chưa được giải quyết.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp khẳng định mặc dù đơn hàng ổn định nhưng nhiều đơn hàng giá cả rất thấp, hiệu quả kinh tế không cao.

Về tồn kho, theo Tổng cục Thống kê chỉ số tồn kho tại thời điểm 1/2 tăng 19,9% so với cùng kỳ năm trước. Một số ngành có chỉ số tồn kho tăng cao như: sản xuất xe có động cơ tăng 142,5%, sản xuất mô tô, xe máy tăng 28,6%, may trang phục tăng 27%, sản xuất giày dép tăng 31,9%, sản xuất đường tăng 28%, sản xuất hàng may sẵn tăng 25,2%...

Như vậy, đầu ra của doanh nghiệp không những không được khơi thông mà có dấu hiệu tắc nghẽn hơn. Điều này, khiến doanh nghiệp hạn chế trong việc sản xuất sản phẩm mới, mở rộng sản xuất và xoay vòng nguồn vốn.

Hàng tồn kho ở mức cao gây bất ổn cho nền kinh tế

Bên cạnh tình trạng tồn kho gia tăng, dư nợ tín dụng hai tháng đầu năm tiếp tục rơi vào tình trạng âm (- 0,16%). Điều này chứng tỏ, doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng.

Hiện nay, việc xử lý nợ xấu cũng hết sức khó khăn. Đặc biệt, nợ xấu do bất động sản gây ra chiếm tỷ lệ cao nhưng đến nay thị trường bất động sản vẫn trầm lắng nên quy mô nợ xấu vẫn chưa thể thu nhỏ.

Những điều trên cho thấy, chưa thể nói sản xuất đang có dấu hiệu lạc quan.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, hai tháng đầu năm 2013, ngoài dấu hiệu tốt của hoạt động xuất khẩu nền kinh tế vẫn tồn tại những khó khăn nhất định và chưa có sự chuyển biến khi mà các yếu tố hàng tồn kho cao, tín dụng, nợ xấu, nợ của doanh nghiệp Nhà nước… vẫn chưa được giải quyết.

 Cũng theo bà Lan, bởi vì kinh tế còn nhiều khó khăn nên mới đây Thủ tướng phê duyệt đề án Tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế, đáp ứng những đòi hỏi cấp bách và lâu dài của thực tiễn đặt ra thay cho các giải pháp trước mắt. Và cũng chính vì còn khó khăn nên Chính phủ quyết định chưa tăng giá xăng dầu nhằm ổn định kinh tế và tránh lạm phát trở lại.

Ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM nhận định: “Hiện nay, tình hình các doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM không có dấu hiệu gì có thể nói là khởi sắc. Doanh nghiệp tiếp tục hoang mang không dám đầu tư, phát triển. Nếu có những biện pháp mang tính mạnh bạo của Nhà nước thì sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm mới khá hơn còn không thì rất khó để phục hồi nền kinh tế”.

Mai Phương