Nỗ lực của Phương Tây loại Nga khỏi thị trường thế giới

14:12 | 17/02/2024

50,752 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Alexander Dudchak, nhà nghiên cứu hàng đầu tại Viện các nước CIS và là chuyên gia của phong trào Other Ukraine, nói với TASS rằng các lệnh trừng phạt chống Nga không nhằm mục đích hỗ trợ Ukraine mà nhằm loại bỏ Nga khỏi thị trường thế giới.
Nỗ lực của Phương Tây loại Nga khỏi thị trường thế giới
Hình minh họa

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời Ôn Alexander Dudchak nói rằng: "Đây là mong muốn của các nước phương Tây nhằm tước đoạt quyền lợi và gây chia rẽ. Người Mỹ rất giỏi sáng tạo. Họ có cả những lý thuyết vĩ đại để che đậy hành động của mình. Vì vậy, họ đã nghĩ ra các biện pháp trừng phạt chống Nga. Trước đó, họ tìm cớ để ngăn chặn việc xây dựng Nord Streams. Đây cũng là lý do đã châm ngòi cho cuộc xung đột quy mô lớn ở Ukraine".

Theo ông, những nỗ lực loại Nga khỏi thị trường thế giới là hoàn toàn vô nghĩa, vì nhu cầu về dầu khí của Nga sẽ vẫn ổn định.

“Các vấn đề đối với hàng xuất khẩu của Nga sẽ chỉ làm tăng giá, như trường hợp đã xảy ra vào năm 2022, khi khối lượng xuất khẩu thực tế giảm, Nga đã bù đắp cho điều này bằng cách tăng giá đến mức chi phí của đường ống Nord Stream có thể được trả hết trong một năm. Tất nhiên, người Mỹ sẽ rất vui nếu mọi người chỉ mua khí đốt từ họ, nhưng họ không thể cung cấp khí đốt cho tất cả người tiêu dùng. Điều này sẽ tác động đến thị trường thế giới và người dân ở nhiều quốc gia sẽ không thể bị lừa mãi mãi”, ông Dudchak kết luận.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine Nikolay Kolesnik đã viết trong một bài báo cho ấn phẩm châu Âu Euractiv rằng, các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga không thể ngăn cản nước này đạt được mức kỷ lục trong xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Hơn nữa, theo ông, Moscow có thể củng cố hơn nữa vị thế của mình trên thị trường này. Ông Kolesnik cũng thừa nhận rằng các lệnh trừng phạt không thể ngăn cản việc thực hiện dự án sản xuất khí hóa lỏng mới, Arctic LNG 2, dự án này cũng sẽ cung cấp khối lượng lớn khí đốt để xuất khẩu, bao gồm sang các nước châu Âu.

Ngày 2/11/2023, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa LNG 2 Bắc Cực vào danh sách trừng phạt, đồng thời ấn định ngày 31/1/2024 là hạn chót hoàn tất các giao dịch của dự án năng lượng này. Tuy nhiên, phương Tây, đặc biệt là châu Âu, đang tỏ ra hạn chế trong việc đưa ra các biện pháp trừng phạt trực tiếp đối với các dự án LNG của Nga, do các nước EU vẫn tiếp tục phụ thuộc vào xuất khẩu khí đốt từ Nga. Theo Cục Thống kê Liên bang Nga, vào tháng 12/2023, sản lượng LNG lên tới 3,2 triệu tấn, cao hơn 6,6% so với tháng 12/2022 và cao hơn 5,6% so với tháng 11/2023. Sản lượng LNG trong tháng 12 đã đạt mức kỷ lục trong lịch sử ngành công nghiệp khí đốt Nga.

Tin Thị trường: Thế giới chưa đủ khả năng thay thế nguồn cung dầu NgaTin Thị trường: Thế giới chưa đủ khả năng thay thế nguồn cung dầu Nga
Lukoil phủ nhận nhà máy lọc dầu của mình tại Bulgaria bí mật giúp Nga bán dầu trên thị trường thế giớiLukoil phủ nhận nhà máy lọc dầu của mình tại Bulgaria bí mật giúp Nga bán dầu trên thị trường thế giới
Thị trường thế giới sẽ cạn kiệt dầu từ năm 2025?Thị trường thế giới sẽ cạn kiệt dầu từ năm 2025?

Anh Thư

AFP