“Những vở kịch còn mãi với thời gian” trở lại sân khấu thủ đô

16:56 | 28/07/2017

1,509 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong tháng 8/2017, chuyên đề “Những vở kịch còn mãi với thời gian” của Nhà hát lớn Hà Nội sẽ ra mắt khán giả thủ đô.  

Chuyên đề “Những vở kịch còn mãi với thời gian” lựa chọn các vở kịch kinh điển của sân khấu thế giới, do các nghệ sĩ của Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Kịch Việt Nam, Đoàn kịch nói Công an nhân dân, Nhà hát Kịch nói Quân đội và Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam biểu diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Vở kịch mở màn cho chuyên đề là “Vòng phấn Kavkaz” được công diễn vào tối 5/8. Nội dung vở kịch kể hai câu chuyện, câu chuyện thứ nhất của nàng Grusche cưu mang đứa bé bị bỏ rơi, câu chuyện thứ hai về vị quan tòa kỳ dị Azdak.

nhung vo kich con mai voi thoi gian tro lai san khau thu do
Một cảnh trong vở kịch "Vòng phấn Kavkaz"

Được ra mắt khán giả thủ đô từ năm 2014, vở kịch “Vòng phấn Kavkaz” do đạo diễn người Đức Dominik Gunther dàn dựng đã đem đến cho người xem sự mới lạ, khác biệt so với cách dàn dựng truyền thống.

Một vở kịch truyền thống thường được dàn dựng kiểu “hiện thực tâm lý” - nghĩa là các diễn viên, bối cảnh, các thể hiện trên sân khấu… đều “kéo” khán giả hòa cùng với tâm lý của nhân vật trên sân khấu, khiến khán giả nghĩ sân khấu là đời thực. Thế nhưng, với “Vòng phấn Kavkaz”, các diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ đã sử dụng “sân khấu gián cách” để thể hiện.

Cụ thể, thay vì khiến người xem đắm chìm vào không gian do vở kịch dàn dựng, các diễn viên sẽ bằng cách trực tiếp hay gián tiếp “nhắc nhở” khán giả rằng, "chúng tôi đang diễn kịch, và các bạn đang xem một tác phẩm sân khấu". Vở kịch sẽ có nhân vật dẫn chuyện, kết nối, dẫn dắt các tình tiết, quan sát diễn viên; thậm chí, nhân vật dẫn chuyện này còn đặt các câu hỏi cho khán giả, để họ tiếp nhận vở kịch một cách chủ động, chứ không thụ động như cách dàn dựng truyền thống.

Sau “Vòng phấn Kavkaz”, chuyên đề còn cho ra mắt các vở kịch của các tác giả nổi tiếng thế giới và Việt Nam như Molière, Lưu Quang Vũ, Lê Chí Trung…

Chuyên đề “Những vở kịch còn mãi với thời gian” nằm trong chủ trương của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch từ năm 2016, với mục đích đưa các tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao tới gần hơn với công chúng và biểu diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội - nơi vẫn được coi là “thánh đường nghệ thuật” của thủ đô.

Lịch biểu diễn chuyên đề “Những vở kịch còn mãi với thời gian”

- Vòng phấn Kavkaz (Nhà hát Tuổi trẻ) - 5/8

- Ai là thủ phạm (Nhà hát Tuổi trẻ) - 6/8

- Công lý không gục ngã (Nhà hát Tuổi trẻ) - 7/8

- Cát bụi (Nhà hát Kịch Hà Nội) - 8/8

- Điện thoại di động (Nhà hát Kịch Hà Nội) - 9/8

- Bỉ vỏ (Nhà hát Kịch Hà Nội) - 10/8

- Kiều (Nhà hát Kịch Việt Nam) - 11, 12/8

- Lão hà tiện (Nhà hát Kịch Việt Nam) - 13/8

- Đường đua trong bóng tối (Đoàn kịch nói Công an nhân dân) - 17/8

- Quyết đấu giữa sương mù (Đoàn kịch nói Công an nhân dân) - 18/8

- Dưới cát là nước (Nhà hát kịch nói Quân đội) - 20/8

- Mối tình thành cổ (Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam) - 24/8

Nhã Anh