Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 7/8 - 12/8

15:00 | 12/08/2023

7,633 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giới thương nhân bắt đầu tích trữ khí đốt tự nhiên tại các địa điểm lưu trữ ở Ukraine bất chấp nguy cơ chiến tranh; Mỹ cho phép Iran tiếp cận khoản doanh thu bán dầu bị đóng băng... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 7/8 - 12/8

1. Bất chấp nguy cơ bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, các thương nhân đã bắt đầu tích trữ khí đốt tự nhiên tại các địa điểm lưu trữ ở Ukraine, tận dụng chi phí thấp hơn và dung lượng lưu trữ sẵn có cao.

Giá khí đốt tự nhiên chuẩn của châu Âu trong các tháng mùa hè thấp hơn so với mùa đông năm 2023/2024, khiến việc lưu trữ trở nên đáng giá đối với các thương nhân sẵn sàng mạo hiểm giữ khí đốt trong kho lưu trữ của Ukraine.

2. Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu đã tăng vọt hơn 30% vào ngày 9/8, khi các thương nhân hoảng sợ về khả năng giảm nguồn cung LNG từ Australia.

Tiêu chuẩn châu Âu, TFF, đã tăng lên mức cao nhất là 42 euro mỗi megawatt giờ trong giao dịch ngày 9/8, cao hơn 35% so với ngày hôm trước và là mức cao nhất kể từ giữa tháng 6.

3. Mỹ đã đồng ý cấp cho Iran quyền tiếp cận 6 tỷ USD doanh thu dầu mỏ hiện đang bị đóng băng của Iran hiện đang được giữ ở Hàn Quốc, để đổi lấy việc trả tự do cho năm người Mỹ bị cầm tù ở Iran, các phương tiện truyền thông đưa tin ngày 10/8.

Iran đã trả tự do cho 5 công dân mang hai quốc tịch Iran/Mỹ, hiện họ vẫn đang bị quản thúc tại một khách sạn ở Tehran. Những người này sẽ bị giam giữ tại khách sạn trong nhiều tuần cho đến khi họ có thể lên máy bay để trở về Mỹ.

4. Với việc gần như bị loại khỏi thị trường châu Âu do các lệnh trừng phạt, Nga đã bắt đầu định tuyến lại nguồn dầu trước đây để tới Trung Quốc và châu Á thông qua Tuyến đường Biển Bắc của Bắc Băng Dương (NSR).

Nga đã gửi hai chuyến hàng dầu thô đầu tiên thông qua tuyến đường này đến Trung Quốc vào giữa tháng 7, với bốn tàu chở dầu khác hiện đang đi cùng tuyến đường qua Bắc Cực, mỗi tàu chở khoảng 750.000 thùng dầu thô.

5. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã nâng triển vọng giá dầu thô Brent giao ngay trong năm nay và năm tới, theo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn (STEO) của cơ quan này vừa được công bố hôm 8/8.

EIA nhận thấy giá dầu thô Brent trung bình là 82,62 USD/thùng trong năm nay - mức điều chỉnh tăng khoảng 4 USD/thùng, STEO cho thấy. Trong năm tới, EIA dự đoán giá dầu Brent sẽ ở mức trung bình 86,48 USD/thùng, điều chỉnh tăng khoảng 2 USD/thùng, tương đương 3,6%.

6. Mức tiêu thụ dầu của Ấn Độ đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái trong năm tài chính 2022/2023 kết thúc vào ngày 31/3 và nhu cầu cũng đang tăng lên trong năm tài chính mới.

Tiêu thụ các sản phẩm xăng dầu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới đã tăng 10% lên khoảng 223 triệu tấn vào năm 2022/2023, Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Tự nhiên, Rameswar Teli mới đây cho hay.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 24/7 - 29/7 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 24/7 - 29/7
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 31/7 - 5/8 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 31/7 - 5/8