Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 24/7 - 29/7

15:00 | 29/07/2023

8,494 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng (JMMC) sẽ họp vào ngày 3/8 tới để đánh giá tình trạng của thị trường dầu mỏ toàn cầu; Ả Rập Xê-út dự kiến kéo dài việc cắt giảm nguồn cung 1 triệu thùng dầu tự nguyện sang tháng 9... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 24/7 - 29/7

1. Nền kinh tế của Ả Rập Xê-út được dự báo sẽ chậm lại rõ rệt trong năm nay so với mức tăng trưởng 8,7% của năm ngoái do việc cắt giảm sản lượng dầu mà nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới đang thực hiện nhằm "ổn định thị trường".

Vương quốc này đã chứng kiến ​​dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023 bị cắt giảm nhiều nhất trong số các nền kinh tế lớn trong Bản cập nhật triển vọng kinh tế thế giới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong tuần này.

2. Ả Rập Xê-út dự kiến ​​sẽ kéo dài việc cắt giảm nguồn cung 1 triệu thùng dầu tự nguyện sang tháng 9 khi nước này tìm cách hỗ trợ giá dầu.

Nhà khai thác hàng đầu của OPEC đã đưa ra đợt cắt giảm bổ sung trong tháng này nhằm hỗ trợ giá dầu cao hơn trong bối cảnh nhu cầu giảm.

3. Trung Quốc đã nhập một lượng dầu thô kỷ lục của Nga, thêm khoảng 2 triệu thùng/ngày để bổ sung cho kho dự trữ chiến lược và thương mại của nước này vào tháng trước.

Theo Clyde Russell của Reuters, đây là tỷ lệ bổ sung hàng tồn kho cao nhất trong 3 năm, cũng là một dấu hiệu cho thấy nước tiêu thụ dầu thô lớn thứ hai thế giới đang tăng cường bảo đảm an ninh năng lượng trước nguy cơ thiếu hụt nguồn cung.

4. Các ông lớn dầu khí Exxon Mobil và Chevron đều dự kiến ​​báo cáo lợi nhuận quý hai giảm đáng kể khi họ công bố báo cáo hàng quý vào ngày 28/7 do sự sụt giảm mạnh giá xăng dầu so với một năm trước.

Các nhà phân tích kỳ vọng Exxon sẽ công bố thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) trong quý 2 năm 2023 là 2,04 USD, mức giảm lớn 50,4% so với mức EPS là 4,14 USD trong quý 2 năm 2022.

5. Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga tiếp tục giảm vào tuần trước và hiện thấp hơn nhiều so với mức của tháng 2 và thấp hơn gần 1,5 triệu thùng mỗi ngày so với mức đỉnh gần đây vào cuối tháng 4, dữ liệu theo dõi tàu chở dầu do Bloomberg cho thấy.

Các chuyến hàng dầu thô của Nga giảm 311.000 thùng/ngày xuống 2,73 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 23/7, do xuất khẩu từ các cảng phía Tây trên Biển Baltic và Biển Đen giảm xuống 1,17 triệu thùng/ngày, giảm 625.000 thùng/ngày so với tuần trước, theo dữ liệu được báo cáo bởi Julian Lee của Bloomberg.

6. Sau một loạt đợt cắt giảm sản lượng dầu thô của OPEC+ kể từ tháng 10 năm ngoái, Ủy ban giám sát chung cấp bộ trưởng (JMMC) sẽ họp vào ngày 3/8 tới để đánh giá tình trạng của thị trường dầu mỏ toàn cầu.

OPEC+ cho biết, họ kỳ vọng thị trường dầu mỏ sẽ trở nên chặt chẽ hơn trong nửa cuối năm nay, điều này đương nhiên sẽ gây áp lực tăng giá dầu. Về lý thuyết, sau đó, nếu mục tiêu cốt lõi của nhóm là cân bằng thị trường dầu mỏ, thì JMMC sẽ khuyến nghị không cắt giảm thêm sản lượng của OPEC+. Tuy nhiên, trên thực tế, cố gắng cân bằng thị trường dầu mỏ toàn cầu không phải là một trong những mục tiêu chính của nhóm. Do đó, một đợt cắt giảm sản lượng bổ sung khác là hoàn toàn có thể xảy ra.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 10/7 - 15/7 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 10/7 - 15/7
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 17/7 - 22/7 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 17/7 - 22/7

Bình An