Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 10/7 - 15/7

16:36 | 15/07/2023

11,702 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga vẫn duy trì việc quá cảnh khí đốt qua Ukraine; OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu thô cho năm nay... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 10/7 - 15/7

1. Gã khổng lồ khí đốt Gazprom của Nga đã duy trì dòng khí đốt đến châu Âu qua điểm Sokhranovka bất chấp tranh chấp đang diễn ra với Naftogaz của Ukraine.

Theo dữ liệu từ Gazprom, lưu lượng quá cảnh qua Ukraine vẫn ổn định ở mức trên 40 triệu mét khối mỗi ngày.

2. OPEC đã nâng dự báo nhu cầu dầu thô cho năm 2023 lên 2,4 triệu thùng mỗi ngày (bpd), theo Báo cáo thị trường dầu hàng tháng (MOMR) mới nhất của nhóm được công bố hôm 13/7.

Nhu cầu dầu toàn cầu trong năm tới dự kiến ​​sẽ tăng 2,2 triệu thùng/ngày nhờ hoạt động kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi và tăng trưởng vững chắc ở các quốc gia không thuộc OECD khác.

3. Xuất khẩu dầu của Nga đã giảm 600.000 thùng/ngày trong tháng 6, xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm, theo ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong Báo cáo thị trường dầu mỏ được công bố hôm 13/7.

Theo đó, xuất khẩu dầu của Nga đã giảm 600.000 thùng/ngày xuống 7,3 triệu thùng/ngày trong tháng 6, đây là mức xuất khẩu dầu thấp nhất của nước này kể từ tháng 3/2021, theo ước tính của IEA. Doanh thu cũng sụt giảm, cả so với tháng 5 và so với thời điểm này năm ngoái.

4. Trung Quốc đã phê duyệt vào ngày 11/7 các đề xuất sẽ chuyển đổi thị trường dầu mỏ, khí đốt và năng lượng, CCTV đưa tin.

Theo các đề xuất, Trung Quốc sẽ xây dựng một hệ thống điện mới nhằm hướng tới "hiệu quả về mặt kinh tế, linh hoạt và thông minh trong việc điều phối cung và cầu", một ủy ban chuyên sâu của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết.

5. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã thông báo rằng họ sẽ không tham gia cùng Ả Rập Xê-út trong việc cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện, tuyên bố rằng việc cắt giảm của Riyadh là đủ để cân bằng thị trường.

UAE có kế hoạch tăng công suất khai thác dầu thô lên 5 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2027, cao hơn nhiều so với hạn ngạch 3 triệu thùng/ngày của OPEC.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 3/7 - 8/7 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 3/7 - 8/7
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 26/6 - 1/7 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 26/6 - 1/7

Bình An