Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 26/6 - 1/7

15:00 | 01/07/2023

7,796 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út tìm cách cắt giảm các chuyến hàng dầu thô đến Mỹ từ tháng tới; Nga gia hạn sắc lệnh cấm bán dầu và các sản phẩm dầu mỏ với các khách hành ủng hộ cơ chế giá trần... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng tuần qua.
Sự kiện

1. Ả Rập Xê-út có thể đang tìm cách cắt giảm các chuyến hàng dầu thô đến Mỹ từ tháng tới để thắt chặt thị trường dầu mỏ thế giới.

Khi Vương quốc này chuẩn bị cắt giảm đơn phương 1 triệu thùng mỗi ngày từ sản lượng dầu thô vào tháng 7, các chuyến hàng dầu thô của họ sang phía tây có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn so với xuất khẩu sang thị trường chính của họ là châu Á.

2. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gia hạn sắc lệnh cấm bán dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga với các khách hành ủng hộ cơ chế giá trần do Mỹ và các nước phương Tây áp đặt, cho đến cuối năm 2023.

Năm ngoái, các nhà lãnh đạo G7 và EU đã đồng ý đặt mức trần 60 USD/thùng đối với giá dầu của Nga.

3. Một trong những nhà kinh doanh dầu mỏ lớn nhất thế giới, Trafigura, đã buộc phải thu hẹp quy mô hoạt động kinh doanh dầu mỏ của mình ở Mexico do các chính sách dân tộc chủ nghĩa của nước này gây thiệt hại cho lợi nhuận.

Trafigura đã ghi nhận lợi nhuận bị ảnh hưởng do trợ cấp nhiên liệu mà chính phủ Mexico công bố vào năm ngoái để giúp nước này đối phó với lạm phát.

4. Nhà sản xuất LNG lớn nhất nước Mỹ, Cheniere Energy, đã ký thỏa thuận mua bán khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) dài hạn với ENN Energy Holdings của Trung Quốc.

ENN sẽ mua khoảng 1,8 triệu tấn/năm LNG trên cơ sở giao hàng miễn phí với giá của Henry Hub trong thời hạn 20 năm, trong đó việc giao hàng sẽ bắt đầu vào giữa năm 2026 với mức tăng lên 0,9 triệu tấn mỗi năm (mtpa) trong năm 2027.

5. Các mỏ khí đốt Groningen sẽ ngừng hoạt động vào ngày 1/10 năm nay và đóng cửa vĩnh viễn vào tháng 10 năm tới, Bộ trưởng Bộ Mỏ Hà Lan mới đây xác nhận.

Theo Bộ trưởng Hans Vijlbrief, các mỏ này dự kiến ​​đóng cửa vào tháng 10, sẽ duy trì trạng thái hoạt động trong một năm nữa đề phòng trường hợp nước này gặp khó khăn về năng lượng với một mùa đông đặc biệt lạnh giá.

6. Hoạt động kinh doanh bộ lưu trữ pin của Trung Quốc đang bùng nổ trong bối cảnh quốc gia này tiếp tục nhanh chóng lắp đặt hệ thống phát điện từ gió và mặt trời, đánh bại các kỷ lục trước đó và dẫn đầu các khoản đầu tư toàn cầu vào năng lượng tái tạo.

Trung Quốc chuẩn bị chi hàng nghìn tỷ USD để điều chỉnh hệ thống năng lượng của mình cho phù hợp với tỷ lệ năng lượng tái tạo ngày càng tăng và bộ lưu trữ pin sẽ là chìa khóa để tích hợp việc sản xuất năng lượng sạch vào hệ thống điện.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 19/6 - 24/6 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 19/6 - 24/6
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 12/6 - 17/6 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 12/6 - 17/6

Bình An