Những sự kiện nổi bật trên thị trường năng lượng quốc tế tuần từ 28/8 - 2/9

15:00 | 02/09/2023

11,177 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xuất khẩu dầu diesel và nhiên liệu của Nga được cho là đã sụt giảm trong tháng 8; Mỹ tiết lộ kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu khí đốt tự nhiên... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường năng lượng quốc tế tuần từ 28/8 - 2/9

1. Theo dữ liệu từ Vortexa Ltd, xuất khẩu dầu diesel và nhiên liệu của Nga được cho là đã sụt giảm trong tháng 8, đạt mức thấp nhất trong 10 tháng, do các nhà máy lọc dầu chuẩn bị bảo trì định kỳ theo mùa thường làm giảm nhu cầu.

Dữ liệu Vortexa do Bloomberg tổng hợp cho thấy, xuất khẩu sản phẩm dầu từ Nga đã giảm xuống 2,3 triệu thùng mỗi ngày từ ngày 1/8 đến ngày 26/8. Con số này thấp hơn 250.000 thùng/ngày so với tháng trước và cũng thấp hơn mức của tháng 8/2022.

2. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tiết lộ ông có kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu khí đốt tự nhiên của nước này tại cuộc họp G7 sắp tới.

McCarthy sẽ xây dựng chương trình nghị sự của mình trong bối cảnh châu Âu mua thêm khí đốt của Mỹ như một cách để lục địa này loại bỏ khí đốt của Nga sau cuộc xung đột ở Ukraine.

3. Eni của Ý và Repsol của Tây Ban Nha, hai công ty dầu khí lớn của châu Âu, đang tìm cách mở rộng các hợp đồng dầu mỏ với Venezuela nếu có sự đồng ý của Mỹ, Reuters trích dẫn các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.

Khả năng miễn trừ thêm của Mỹ đối với Eni và Repsol có thể giúp các công ty tiếp cận các thỏa thuận hoán đổi dầu, điều này có thể làm tăng việc cung cấp nhiên liệu cho công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA để đổi lấy dầu thô của Venezuela được vận chuyển đến châu Âu.

4. Nhà máy lọc dầu khổng lồ của Sinopec Trung Quốc cho biết họ sẽ không mua lại nhà máy lọc dầu hoặc hóa dầu của Shell ở Singapore mà thay vào đó sẽ đầu tư vào dự án khí đốt tự nhiên Jafurah của Saudi Aramco cùng với TotalEnergies.

Saudi Aramco hiện đang trong "giai đoạn lắng nghe" các đề xuất từ ​​gã khổng lồ lọc dầu Sinopec và Total về một phần của dự án phát triển khí đá phiến trị giá khoảng 10 tỷ USD.

5. Một biện pháp giảm nhẹ tạm thời các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela có thể khởi động lại ngành công nghiệp dầu mỏ ở quốc gia Nam Mỹ này, nơi sản lượng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 thập kỷ qua.

Các lệnh trừng phạt do Chính quyền Trump áp đặt đã làm tê liệt hoạt động khai thác và xuất khẩu dầu thô của Venezuela. Năm ngoái, sản lượng dầu thô của Venezuela đạt mức thấp nhất trong 50 năm với khoảng 700.000 thùng/ngày.

6. Bộ trưởng Dầu khí và Khí tự nhiên Ấn Độ Hardeep Singh Puri đã nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng Ấn Độ không phụ thuộc quá nhiều vào việc nhập khẩu dầu của mình vào bất kỳ nhà cung cấp nào, kể cả Nga.

Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới, mua từ nước ngoài hơn 80% lượng dầu thô mà nước này tiêu thụ. Trong một năm rưỡi qua, nước này đã tăng đáng kể việc nhập khẩu dầu thô rẻ hơn của Nga, vốn bị cấm ở phương Tây.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 21/8 - 26/8 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 21/8 - 26/8
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 14/8 - 19/8 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 14/8 - 19/8

Bình An