Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 14/8 - 19/8

15:00 | 19/08/2023

6,141 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga ấn định mức thuế xuất khẩu dầu cao nhất trong năm nay; Kazakhstan công bố kế hoạch tìm nhà điều hành mới cho các mỏ dầu khí và lô thăm dò... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 14/8 - 19/8

1. Bộ Tài chính Nga đã ấn định mức thuế xuất khẩu dầu là 21,40 USD/tấn bắt đầu từ tháng 9 - mức cao nhất trong năm nay - khi nhà nước Nga cố gắng tăng thu nhập từ dầu khi giá dầu tăng, Bloomberg cho biết hôm thứ Ba.

Ngân sách của Nga phụ thuộc một phần không nhỏ vào tiền thu được từ thuế dầu thô. Và hơn bao giờ hết, ngân sách của Nga đang bị cạn kiệt do "chiến dịch quân sự đặc biệt" kéo dài ở Ukraine, cũng như các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

2. Xuất khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út trong tháng 6 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 21 tháng, dữ liệu mới nhất của Sáng kiến ​​​​Dữ liệu chung về dầu mỏ (JODI) cho thấy hôm 16/8.

Vương quốc này, nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, đã vận chuyển 6,80 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong tháng 6, giảm 124.000 thùng/ngày so với tháng 5, theo JODI.

3. Libya đã chứng kiến ​​các cuộc đụng độ tồi tệ nhất tại thủ đô Tripoli chỉ trong một đêm từ đầu năm đến nay, làm dấy lên lo ngại nó có thể lan sang cơ sở hạ tầng khai thác và xuất khẩu dầu của thành viên OPEC.

Sau nhiều tháng hầu như không có sự cố và đụng độ nào ở Tripoli, một trong các phe, Lực lượng Răn đe Đặc biệt, đã bắt giữ chỉ huy Mahmoud Hamza từ phe Lữ đoàn 444, một nguồn tin nói với Reuters.

4. Theo Forbes Global 2000, doanh nghiệp dầu khí nhà nước Saudi Aramco của Ả Rập Xê-út một lần nữa là công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới - vượt Apple ở vị trí thứ hai khi giá dầu và khí đốt tăng vọt như một phần của cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu sau khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine.

Báo cáo của Katharina Buchholz thuộc công ty Statista cho thấy, hiện có ba gã khổng lồ dầu khí nằm trong số 8 công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới - tăng từ mức chỉ một vào năm 2019.

5. Trong một đòn giáng khác vào sự thống trị của USD, Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã giải quyết một giao dịch dầu mà không chuyển đổi đồng nội tệ sang USD lần đầu tiên, khi nhà máy lọc dầu hàng đầu của Ấn Độ thanh toán tiền dầu bằng đồng rupee.

Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ đã mua một triệu thùng dầu từ Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi trong một giao dịch không USD.

6. Kazakhstan đã công bố kế hoạch tìm nhà điều hành mới cho 5 mỏ dầu khí và 6 lô thăm dò ở các vùng Aktyubinsk, Mangistau, Tây Kazakhstan và Atyrau, trong một cuộc đấu giá trực tuyến vào ngày 20/10 tới.

Hầu hết các mỏ này trước đây đã được chào bán cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế trong các cuộc đấu giá tương tự, được tổ chức định kỳ kể từ năm 2021, song nhận được phản hồi mờ nhạt.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 7/8 - 12/8 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 7/8 - 12/8
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 31/7 - 5/8 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 31/7 - 5/8

Bình An