Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 25/9 - 30/9

15:00 | 30/09/2023

7,477 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc cắt giảm của OPEC+ nhằm thúc đẩy giá dầu đã cực kỳ thành công, với giá thùng tăng phi mã 30% kể từ tháng 6; Dự án phát triển mỏ Rosebank, ở Biển Bắc sắp được tiến hành... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng quốc tế tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 25/9 - 30/9

1. Bất chấp thực tế là các nhà khai thác dầu của Mỹ hiện đang triển khai số lượng giàn khoan thấp nhất trong hơn một năm rưỡi, sản lượng dầu thô của Mỹ được thiết lập để đạt kỷ lục hàng tháng trong tháng 9 ở mức 13 triệu thùng/ngày, theo ước tính của Rystad Energy.

Hãng nghiên cứu năng lượng cho biết, tăng trưởng sản lượng đã chậm lại do kỷ luật mà các nhà khai thác đá phiến của Mỹ đã thể hiện trong 2 năm qua, nhưng mức tăng chậm hơn vẫn có nghĩa là sản lượng đang tiếp tục tăng.

2. Nga đã điều chỉnh các hạn chế xuất khẩu nhiên liệu, dỡ bỏ lệnh cấm tạm thời xuất khẩu dầu diesel và nhiên liệu hàng hải.

Cuối tuần trước, Nga đã khiến thị trường bất ngờ khi tuyên bố tạm thời cấm xuất khẩu xăng và dầu diesel nhằm bình ổn giá nhiên liệu trên thị trường nội địa, chấm dứt nhiều tuần đồn đoán rằng các cơ quan chức năng sẽ hạn chế xuất khẩu trước tình trạng giá tăng vọt và thiếu hụt, cũng như việc đồng rúp của Nga yếu đi.

3. Dự án phát triển Rosebank, mỏ dầu mới ở Biển Bắc sau nhiều năm, sẽ được tiến hành sau khi các nhà đầu tư tư nhân và chính phủ cùng đưa ra tín hiệu phê duyệt cuối cùng.

Equinor và Ithaca Energy sẽ đầu tư khoảng 3 tỷ bảng Anh vào dự án cuối cùng đã được chính phủ phê duyệt trong ngày 27/9.

4. Khi giá dầu tăng cao và các nhà đầu tư chờ đợi dấu hiệu cho thấy cổ phiếu của các công ty dầu mỏ sẽ bắt đầu tăng giá, TotalEnergies của Pháp đã công bố kế hoạch thúc đẩy khai thác, nâng giá cổ phiếu lên gần 1 điểm phần trăm trong phiên giao dịch buổi sáng 27/9.

TotalEnergies cho biết họ có kế hoạch hoàn trả khoảng 44% dòng tiền hoạt động cho các cổ đông vào năm 2023, cũng như bổ sung thêm 1,5 tỷ USD để mua lại, sẽ đạt 9 tỷ USD.

5. Giá dầu thô đang tăng lên do sự cắt giảm mạnh mẽ của Ả Rập Xê-út và Nga, những lực lượng chính đứng sau OPEC+.

Việc cắt giảm của liên minh dầu mỏ nhằm thúc đẩy giá dầu đã cực kỳ thành công, với giá thùng tăng phi mã 30% kể từ tháng 6. Giờ đây, giá đang dao động gần hơn mốc 100 USD/thùng và thậm chí có thể vượt qua cột mốc này.

6. Nguồn cung dầu thô toàn cầu thắt chặt và giá quốc tế tăng đã nâng giá dầu thô của Nga bán sang Ấn Độ lên thêm khoảng 20 USD/thùng từ mức giá trần của G7 là 60 USD/thùng, các thương nhân nói với Reuters.

Loại dầu thô hàng đầu của Nga, Urals, đang được bán cho một trong những khách hàng hàng đầu của Moscow, Ấn Độ, với giá gần 80 USD/thùng, cao hơn khoảng 30% so với mức giá trần do G7 và EU đặt ra.

7. Chính phủ Đức sắp đạt được thỏa thuận mua lưới điện lớn nhất từ ​​TenneT trong một thỏa thuận ước tính trị giá khoảng 21 tỷ USD (20 tỷ euro), khi Đức tìm cách tăng cường hệ thống truyền tải của mình với sự gia tăng công suất tái tạo, các nguồn tin am hiểu chia sẻ với Bloomberg hôm 28/9.

Hồi tháng 2 năm nay, nhà điều hành Hà Lan Tennet Holding cho biết họ đang xem xét khả năng bán các hoạt động tại Đức của mình cho nhà nước Đức.

8. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết thế giới sẽ không cần bất kỳ dự án dầu khí truyền thống hoặc mỏ than mới nào được phê duyệt sau năm 2023 vì sự gia tăng triển khai năng lượng sạch có thể dẫn đến nhu cầu nhiên liệu hóa thạch đạt đỉnh trong thập kỷ này.

Báo cáo mới có tính đến những diễn biến trong lĩnh vực năng lượng trong hai năm qua, bao gồm cuộc khủng hoảng năng lượng, xung đột Nga - Ukraine, nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng và sự gia tăng trong lắp đặt năng lượng mặt trời và bán xe điện.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 18/9 - 23/9 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 18/9 - 23/9
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 11/9 - 16/9 Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 11/9 - 16/9

Bình An