Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 18/9 - 23/9

15:00 | 23/09/2023

17,999 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông lớn Engie của Pháp nhận định cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu còn lâu mới kết thúc; quan chức Iraq gặp gỡ đại diện các công ty năng lượng Mỹ để thảo luậ về tiềm năng khí đốt... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 18/9 - 23/9

1. Theo Catherine MacGregor, giám đốc điều hành của tập đoàn tiện ích khổng lồ Engie của Pháp, cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu "còn lâu mới kết thúc" vì rủi ro về nguồn cung sẽ tiếp tục tồn tại cho đến khi khối lượng LNG mới được tung ra thị trường vào năm 2026.

Châu Âu kỳ vọng mùa đông sắp tới sẽ tốt hơn so với năm ngoái, nhưng EU không nên tự mãn trong bối cảnh nhu cầu LNG ngày càng tăng từ các khu vực khác và nguy cơ gián đoạn nguồn cung, ông MacGregor cho biết tại một sự kiện thường niên của Hiệp hội ngành khí đốt France gaz.

2. Theo dữ liệu chính thức của Trung Quốc, giá tăng vọt và nhập khẩu bitum pha loãng phục hồi đã dẫn tới tháng thứ hai liên tiếp nhập khẩu dầu nhiên liệu vào Trung Quốc thấp hơn so với tháng trước.

Nhập khẩu dầu mazut của Trung Quốc giảm 8% từ tháng 7 xuống còn 1,4 triệu tấn trong tháng 8, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố hôm 20/9. Tuy nhiên, nhập khẩu dầu mazut trong tháng 8 đã tăng hơn gấp đôi so với cùng tháng năm 2022.

3. Thủ tướng Iraq Mohammed Shiaa al-Sudani sẽ họp trong tuần này tại New York, Mỹ với hàng chục đại diện của các công ty năng lượng Mỹ để đưa ra các khoản đầu tư tiềm năng vào lĩnh vực khí đốt tự nhiên của Iraq.

Thủ tướng Iraq nói với Đài truyền hình Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn: “Chính phủ Iraq rất nghiêm túc trong việc đầu tư vào khí đốt và trở thành một người tham gia tích cực và có quyền lực trên thị trường khí đốt”.

4. Chevron đã đồng ý với các điều khoản và khuyến nghị do Ủy ban Công bằng Lao động Australia (FWC) đưa ra trong một động thái có thể chấm dứt đình công tại các cơ sở LNG ở Australia.

Người phát ngôn của Chevron cho biết hôm thứ Năm (21/9): “Sau khi xem xét, Chevron đã chấp nhận khuyến nghị để giải quyết tất cả các vấn đề còn tồn tại và hoàn tất các thỏa thuận”.

5.Washington đang thực hiện các bước để mở rộng đội tàu chở dầu thương mại mang cờ Mỹ, vận chuyển dầu cho quân đội nước này và có thể bắt đầu đưa lính hải quân và thủy quân lục chiến lên các tàu chở dầu đi qua eo biển Hormuz, Reuters đưa tin.

Vào năm 2023, mục tiêu của Washington là thuê 10 tàu với giá lên tới 6 triệu USD mỗi năm, trong khi 9 tàu cho đến nay đã được bổ sung vào danh sách, với các thỏa thuận kéo dài đến năm 2035.

6. Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire mới đây nói với các nhà báo rằng Pháp có "câu hỏi" về lợi nhuận lọc dầu và các quyết định có thể được đưa ra nhằm hạn chế lợi nhuận quá mức.

Lạm phát là mối lo ngại trên khắp châu Âu và Chính phủ Pháp đã có những bước tiến nhằm giảm giá thành của hàng hóa và dịch vụ cơ bản như thực phẩm và vận tải. Le Maire cho biết, thuế bất thường là một cách mà Pháp có thể giúp giảm bớt gánh nặng do giá cả tăng cao cho người tiêu dùng.

Bình An