Những kết quả nổi bật trong chuyến công tác tới Liên bang Nga của Bộ trưởng Bộ VHTTDL

14:42 | 11/07/2024

14 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng vừa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) tới Liên bang Nga để tổ chức Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2024 và thực hiện nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác khác.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng giới thiệu triển lãm “Việt Nam-Đất nước của những di sản văn hóa” với Bộ trưởng Bộ Văn hóa Liên bang Nga O.B.Liubimova và các vị khách tham quan
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng giới thiệu triển lãm “Việt Nam - Đất nước của những di sản văn hóa” với Bộ trưởng Bộ Văn hóa Liên bang Nga O.B.Liubimova và các vị khách tham quan.

Theo Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) Nguyễn Phương Hòa, đây là chuyến công tác có ý nghĩa chính trị hết sức sâu sắc với những kết quả quan trọng về hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch, giúp tăng cường giao lưu nhân dân giữa 2 nước, trong đó có thể khái quát ở 8 kết quả nổi bật.

Thứ nhất, đây là hoạt động triển khai rất kịp thời để sớm cụ thể hóa các nội dung trong Tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trên cơ sở thành tựu 30 năm thực hiện Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nga.

Đây được xem là hoạt động đầu tiên của chúng ta ngay sau chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Việt Nam ngày 20/6 và có ý chính trị hết sức sâu sắc, được chính giới của Nga đón nhận tích cực. Điều này thể hiện ở việc Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvyenko đã gửi thư chúc mừng Những ngày văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2024 và cử Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga Andrey Yatskin trực tiếp tham dự Lễ khai mạc. Lễ khai mạc còn có sự tham dự của hai nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga là ông Mikhail Fradkov và ông Sergey Stepashin.

Thứ hai, những hoạt động trong khuôn khổ Những ngày văn hóa Việt Nam tại Nga năm 2024 diễn ra hết sức đa dạng, sôi nổi, được công chúng và khán giả đón nhận nhiệt tình. Có thể thấy các buổi biểu diễn nghệ thuật ở nhà hát Zaryadie Moscow hay đêm diễn ở Nhà hát Capella, Saint Petersburg đều chật kín chỗ ngồi, cùng với đó những tràng pháo tay không dứt sau mỗi tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ Việt Nam trong mỗi đêm diễn. Ngoài ra, các buổi chiếu phim trong Những ngày phim Việt Nam ở Nga và không gian triển lãm về đất nước, con người Việt Nam cũng thu hút được rất nhiều người Nga quan tâm.

Thứ ba, chuyến công tác lần này của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã đạt được kết quả toàn diện trên cả 3 lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, đồng thời tăng cường hơn nữa sự giao lưu nhân dân.

Thứ tư, trong lĩnh vực văn hóa, chuyến công tác đã khởi động phiên họp đầu tiên của Tổ công tác về hợp tác văn hóa giữa Bộ VHTTDL Việt Nam với Bộ Văn hóa Liên bang Nga, nằm trong Ủy ban liên Chính phủ giữa hai nước. Theo thỏa thuận, tổ công tác này do hai Thứ trưởng của hai Bộ làm Tổ trưởng, tuy nhiên lần này trực tiếp hai Bộ trưởng đã hội đàm và đặt ra những mục tiêu, nội dung hoạt động cụ thể để thúc đẩy, tăng cường hợp tác thực chất hơn nữa. Trọng tâm trong hợp tác là ưu tiên đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đưa ra những sáng kiến rất thực chất để bên cạnh các hoạt động về giao lưu, trao đổi đoàn thì tổ chức thêm những diễn đàn hợp tác về chuyên môn để các nhà quản lý, các học giả có thể trao đổi về những vấn đề cùng quan tâm và đề ra những giải pháp hết sức cụ thể để nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước.

Thứ năm, với lĩnh vực du lịch, thông qua hai chương trình quảng bá về du lịch tại hai thành phố lớn nhất của Nga là Moscow và Saint Petersburg, với sự tham dự hết sức đông đảo của các công ty lữ hành, hàng không... đã cho thấy sự quan tâm lớn của thị trường Nga với du lịch Việt Nam.

Qua các chương trình giới thiệu, xúc tiến, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng gửi thông điệp "Việt Nam sẵn sàng chào đón du khách Nga" và sau chuyến công tác lần này, dự kiến Bộ trưởng cũng sẽ làm việc với các Bộ ngành liên quan để có những đề xuất cụ thể lên Chính phủ, từ đó có giải pháp thúc đẩy sớm mở và tăng cường chuyến bay trực tiếp giữa Việt Nam và Nga.

Thứ sáu, về lĩnh vực thể thao, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Bộ trưởng Bộ Thể thao Nga đã trực tiếp hội đàm và ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thể thao giữa hai Bộ. Trong đó đưa ra những mục tiêu, nội dung và lộ trình hết sức cụ thể để đưa hợp tác này đi vào thực chất.

Hai Bộ trưởng cũng thống nhất thành lập Tổ công tác về hợp tác thể thao giữa hai nước để triển khai có hiệu quả các nội dung cụ thể. Trong hội đàm, Bộ trưởng bày tỏ cụ thể mong muốn hợp tác với Nga ở những môn thể thao có thể mạnh, giúp nâng cao thành tích hơn nữa.

Thứ bảy, qua chuyến công tác lần này, chúng ta không chỉ giới thiệu văn hóa, xúc tiến du lịch mà còn tiếp nối truyền thống lịch sử cách mạng và tình hữu nghị đặc biệt của hai nước.

Điều này thể hiện qua các hoạt động tôn vinh lãnh tụ, như trưng bày về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu lưu niệm Lenin hay việc Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tới thăm và làm việc tại Viện Hồ Chí Minh thuộc Đại học Quốc gia Sankt-Peterburg cũng như các hoạt động dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Có thể thấy Tư tưởng Hồ Chí Minh chính là nền tảng cho quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc và tư tưởng đó vẫn còn tiếp nối, tiếp tục tỏa sáng hơn nữa trong bối cảnh hiện nay.

Thứ tám, qua chuyến công tác lần này, không chỉ làm tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa Bộ VHTTDL và các Bộ ngành liên quan của Liên bang Nga mà đồng thời cũng mở ra quan hệ giữa Bộ VHTTDL và chính quyền các địa phương (chính quyền Moscow và Saint Petersburg) và các cơ sở đào tạo ở Nga.

Sự hợp tác này có kết quả ngay trong thời gian tới khi Ủy ban Du lịch thành phố St.Petersburg trong tháng 9 năm nay sẽ có những hoạt động sôi nổi ở Hội chợ Du lịch TP.HCM - ITE. Hay chính quyền Moscow cũng sẽ có những hoạt động ở Hà Nội để thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa. Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL sẽ mở rộng hợp tác đào tạo nâng cao chất lượng nhân lực, tham gia xây dựng giáo trình tại cơ sở đào tạo của Nga đề đào tạo nhân lực đáp ứng được nhu cầu thị trường lao động và nhu cầu và Việt Nam.

Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Phương Hòa nhấn mạnh: "Có thể nói chưa bao giờ quan hệ văn hóa, thể thao, du lịch giữa Việt Nam và Liên bang Nga lại tốt đẹp như thời điểm này. Đặc biệt là sau chuyến thăm của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng với những kết quả hết sức cụ thể đạt được. Đây là cơ sở hết sức quan trọng để triển khai mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động giao lưu, hợp tác trong thời gian tới".

Theo Báo Điện tử Chính phủ

"Việt Nam - Điểm đến đặc biệt của Tổng thống Vladimir Putin"
Chuyến thăm của Tổng thống Putin cho thấy Việt Nam là đối tác quan trọng của Nga ở Đông Nam ÁChuyến thăm của Tổng thống Putin cho thấy Việt Nam là đối tác quan trọng của Nga ở Đông Nam Á
Khơi thông nguồn lực xây dựng và phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thaoKhơi thông nguồn lực xây dựng và phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps