Nhiều tàu cá của ngư dân bị tàu Trung Quốc phá ngư lưới cụ

09:59 | 16/04/2016

848 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần đây nhất, việc tàu cá của bà con ngư dân xã Vinh Thanh (Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) ra khơi, đánh bắt cá trên vùng biển truyền thống của Việt Nam đã bị tàu mang số hiệu của Trung Quốc cắt lưới, phá hoại ngư lưới cụ… khiến nhiều ngư dân lo lắng.

Ông Nguyễn Thanh Phát, Chủ tịch Hội Nghề cá xã Vinh Thanh thông tin: Qua phản ánh của các ngư dân thì hiện xã có nhiều tàu cá bị tàu Trung Quốc cản trở hoạt động đánh bắt hải sản bằng việc cắt phá ngư lưới cụ.

Vụ việc xảy ra gần đây nhất là vào ngày 2/4/2016. Thời điểm trên, tàu cá số hiệu TTH-90736 của ông Đỗ Thanh Hùng, trú thôn 5, xã Vinh Thanh. Khi tàu cá của ông Hùng đang đánh bắt hải sản cách bờ khoảng 45 hải lý, thuộc vùng biển giáp ranh giữa tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế thì bị 2 tàu giã cào của Trung Quốc áp sát và gây hấn.

Sau khi lượn vòng quanh tàu cá của ông Hùng, tàu này kéo lưới lên và cắt phá lưới của tàu TTH -90736, gây thiệt hại 80 triệu đồng của ngư dân Hùng.

nhieu tau ca cua ngu dan bi tau trung quoc pha luoi ngu cu
Nhiều tàu cá của ngư dân Huế bị tàu Trung Quốc cắt phá ngư lưới cụ

Đây không phải là lần đầu tiên tàu cá của ngư dân bị tàu mang biển số của Trung Quốc gây hấn.

Theo thống kê, tính từ cuối năm 2015 đến tháng 4/2016, chỉ tiêng xã Vinh Thanh đã có 11 tàu cá của ngư dân đang hoạt động đánh bắt xa bờ trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam thì bị tàu Trung Quốc phá hoại ngư lưới cụ, gây thiệt hại nặng nề cho ngư dân.

Các ngư dân ở xã Phú Thuận (Phú Hải, Phú Vang, Thừa Thiên Huế), hay ngư dân ở các tỉnh ven biển Quảng Nam, Quảng Trị… cũng chung cảnh tương tự.

Tuy nhiên, khi bị tàu Trung Quốc phá hoại tài sản, ngư dân thường không trình báo ngay mà đợi đến khi vào đến bờ mới báo cáo sự việc nên lực lượng chức năng khó can thiệp được.

Trước sự việc đáng lo ngại này, mới đây Hội Nghề cá xã Vinh Thanh đã có đơn trình báo và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Thừa Thiên - Huế vào cuộc để bảo vệ ngư dân, xử lý hành vi phạm pháp của các tàu Trung Quốc.

Được biết, để giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, các cơ quan chức năng Thừa Thiên - Huế cần có chính sách hỗ trợ ngư dân có tàu cá bị tàu Trung Quốc gây thiệt hại.

Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp khắc phục tình trạng này, giúp các ngư dân yên tâm bám biển.

Huy An