Tàu Trung Quốc bị "tố" khiêu khích để hải quân Philippines nổ súng trước

09:18 | 11/08/2020

187 lượt xem
|
Phó Đô đốc Philippines cảnh báo tàu hải quân Trung Quốc thường tìm cách khiêu khích để tàu Philippines nổ súng trước nhằm làm mất đi sự ủng hộ của thế giới.
Tàu Trung Quốc bị
Một tàu chiến Trung Quốc được cho đi vào lãnh hải Philippines (Ảnh: Lực lượng vũ trang vùng Tây Mindanao)

Phát biểu trước Hiệp hội Phóng viên Nước ngoài của Philippines ngày 10/8, Phó Đô đốc Giovanni Bacordo, tư lệnh hải quân Philippines, cho biết các tàu Trung Quốc đã hoạt động gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam “khoảng một tuần nay”.

Do tốc độ của các tàu Trung Quốc “khoảng 3 hải lý/giờ” nên phía Philippines cho rằng các tàu này đang “thực hiện nhiệm vụ khảo sát”.

“Chúng tôi đã báo cáo vụ việc này (với Bộ Quốc phòng và Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Philippines) và đề nghị phản đối về ngoại giao. Chúng tôi đã kiểm tra xem liệu các tàu (Trung Quốc) có được phép hoạt động ở đó không và phát hiện ra là họ không được phép”, Phó Đô đốc Philippines cho biết.

Tuyên bố của Phó Đô đốc Bacordo được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jnr cho biết nước này sẽ cho dừng mọi hoạt động của các tàu thăm dò nước ngoài, vì mặc dù các nhà khoa học Philippines cũng tham gia các chuyến khảo sát này, nhưng họ không biết gì về các hoạt động.

Phó Đô đốc Bacordo cho biết bất chấp lập trường của Philippines, các tàu hải quân, hải cảnh và tàu cá Trung Quốc vẫn tiếp tục xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và tìm cách khiêu khích lực lượng Philippines.

Ông Bacordo cho biết ngay sau khi ông nhậm chức hồi tháng 2, một tàu hải quân Trung Quốc đã chạm trán một tàu hải quân Philippines và chĩa pháo vào tàu tuần tra Conrado Yap của Philippines. Sĩ quan chỉ huy Philippines đã thực hiện các biện pháp để phòng vệ và Manila đã gửi công hàm phản đối Trung Quốc sau vụ việc này.

“Theo tôi hiểu, trong tranh chấp của chúng tôi ở khu vực đó, bên nào nổ súng trước sẽ là bên thua cuộc. Vì thế họ làm mọi cách để khiến chúng tôi có hành động khiêu khích trước. Nên chúng tôi phải kiên nhẫn trước điều này”, Phó Đô đốc Philippines nói.

“Tôi chắc chắn rằng họ muốn chúng tôi nổ súng trước nhưng chúng tôi sẽ không làm như vậy. Bất kỳ lực lượng hải quân nào nổ súng trước tại khu vực đó cũng sẽ mất đi sự ủng hộ của thế giới. Điều này bao gồm toàn bộ lực lượng hải quân tuần tra trong khu vực”, ông Bacordo nói thêm.

“Chúng tôi phải kiên nhẫn tới mức tối đa. Sẽ có một số hành động mà một khi bạn thực hiện nó, bạn sẽ không thể lấy lại đó, và đó là việc nổ súng trước”, ông Bacordo nhấn mạnh.

Theo Phó Đô đốc Bacordo, việc trao công hàm ngoại giao phản đối các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông không phải là vô tác dụng. Ngoài trao công hàm ngoại giao, ông Bacordo cho rằng hải quân Philippines cũng cần duy trì mối quan hệ với các đối tác và đồng minh chiến lược. Chẳng hạn, tại các cuộc họp của tư lệnh hải quân các nước ASEAN hoặc hải quân Tây Thái Bình Dương, các hành động “xâm phạm” của Trung Quốc ở Biển Đông đều được đưa ra thảo luận.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 3/8 tuyên bố Tổng thống Duterte đã cấm hải quân nước này tham gia hoạt động diễn tập chung trên Biển Đông. Ông Lorenzana cho biết lệnh cấm này nhằm đảm bảo lực lượng hải quân và Philippines an toàn trong kịch bản xung đột xảy ra khi căng thẳng gia tăng trong khu vực.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng phát biểu trong Thông điệp Quốc gia năm 2020 rằng nếu kịch bản xung đột với Trung Quốc xảy ra, ông “sẽ không kham nổi”.

Khi được hỏi về việc Tổng thống Duterte cấm hải quân Philippines tập trận chung với Mỹ ở Biển Đông, Phó Đô đốc Bacordo cho biết: “Chúng tôi tiếp tục tuần tra vùng đặc quyền kinh tế tại khu vực có liên quan tới chúng tôi… Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện toàn bộ các hoạt động tuần tra tại vùng biển tây Philippines, tuy nhiên cần tránh các phương án dẫn tới một cuộc xung đột vũ trang”.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc