Nhiên liệu hóa thạch vượt qua năng lượng tái tạo trở thành nguồn điện hàng đầu của EU

09:25 | 02/07/2022

225 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo báo cáo của Eurostat, văn phòng thống kê của Liên minh châu Âu (EU), cho biết nhiên liệu hóa thạch đã vượt qua năng lượng tái tạo để trở thành nguồn sản xuất điện lớn nhất của EU khi việc sử dụng khí đốt tự nhiên đạt mức cao nhất trong một thập kỷ qua.

Eurostat cho biết các nguồn năng lượng tái tạo đã nhanh chóng chiếm vị trí hàng đầu trong năm đầu tiên của đại dịch Covid-19, nhưng sự phục hồi kinh tế đã chứng kiến ​​nguồn cung điện từ than, dầu và khí đốt tự nhiên của khu vực tăng 4% vào năm 2021.

Dữ liệu cho thấy việc sử dụng khí đốt tự nhiên, chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài, đã tăng gần 4% vào năm 2021, ngay cả trong bối cảnh giá cả leo thang trong nửa cuối năm.

Nhiên liệu hóa thạch vượt qua năng lượng tái tạo trở thành nguồn điện hàng đầu của EU
Nhiên liệu hóa thạch vượt qua năng lượng tái tạo trở thành nguồn điện hàng đầu của EU

Giá đã tiếp tục tăng trong năm nay sau cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine, khi EU nới lỏng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, vốn đã được thiết lập để tăng nguồn cung thông qua một đường ống mới đến Đức.

Theo Eurostat, điện sản xuất từ ​​than nâu tăng 16% và than bitum khác tăng hơn 25%. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn ở dưới mức trước đại dịch và ở mức thấp thứ hai kể từ năm 1990. Điều này cho thấy "sự sụt giảm tiếp tục sau những ảnh hưởng của đại dịch kết hợp với những chính sách thoát khỏi than đá."

Eurostat cho biết năng lượng từ các nhà máy điện hạt nhân đã tăng 7%, trong khi ở khía cạnh tái tạo, việc sử dụng năng lượng mặt trời tăng 13%, tiếp theo là nhiên liệu sinh học ở mức 10%. Việc sử dụng các nguồn thủy điện và gió bị giảm do thời tiết xấu.

EU công bố Chiến lược năng lượng nhằm loại bỏ phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạchEU công bố Chiến lược năng lượng nhằm loại bỏ phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch
LHQ kêu gọi chấm dứt thời đại của nhiên liệu hóa thạchLHQ kêu gọi chấm dứt thời đại của nhiên liệu hóa thạch
Bản tin Năng lượng Xanh: EU nỗ lực thúc đẩy năng lượng tái tạoBản tin Năng lượng Xanh: EU nỗ lực thúc đẩy năng lượng tái tạo
EU nhập khẩu nhiều LNG của Mỹ hơn khí đường ống của NgaEU nhập khẩu nhiều LNG của Mỹ hơn khí đường ống của Nga

P.V