EU nhập khẩu nhiều LNG của Mỹ hơn khí đường ống của Nga

10:55 | 01/07/2022

981 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lần đầu tiên, Liên minh châu Âu đã nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ vào tháng 6 nhiều hơn so với khí đốt từ Nga, do Moscow cắt giảm nguồn cung cho châu Âu, Fatih Birol, Giám đốc Điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết.
EU nhập khẩu nhiều LNG của Mỹ hơn khí đường ống của Nga

"Việc Nga cắt giảm mạnh dòng khí đốt tự nhiên tới EU đồng nghĩa với việc đây là tháng đầu tiên trong lịch sử EU nhập khẩu nhiều LNG từ Mỹ hơn là thông qua đường ống từ Nga", Birol cho hay, chia sẻ một phân tích từ IEA.

Người đứng đầu cơ quan có trụ sở tại Paris nói thêm: "Nguồn cung của Nga giảm cho thấy nỗ lực giảm nhu cầu của EU để chuẩn bị cho một mùa đông khó khăn".

Nguồn cung từ Nga thấp hơn đáng kể kể từ giữa tháng 6 và việc bảo trì định kỳ sắp tới tại Nord Stream sẽ tạm dừng hoàn toàn việc giao hàng qua đường ống trong hai tuần, đã khiến châu Âu phải tranh giành để lấp đầy các địa điểm lưu trữ khí đốt.

EU đã nhập khẩu khối lượng LNG kỷ lục của Mỹ trong những tháng gần đây, mặc dù các nhà phân tích cho rằng, chỉ nhập khẩu LNG không thể thay thế khí đốt đường ống của Nga.

Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh đã chứng kiến ​​mức nhập khẩu LNG cao kỷ lục trong tháng 4, do giá giao ngay ở châu Âu cao hơn so với châu Á đã thu hút các nhà cung cấp có điểm đến linh hoạt để vận chuyển LNG đến châu Âu. Các nhà cung cấp này hầu hết đến từ Mỹ, EIA cho biết.

Chỉ tính riêng trong tháng 4 năm 2022, năm quốc gia châu Âu, bao gồm Pháp, Tây Ban Nha, Anh, Hà Lan và Ba Lan - chiếm 54,1% tổng lượng xuất khẩu LNG của Mỹ, dữ liệu từ Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy vào đầu tháng này.

Theo các nhà phân tích, châu Âu vẫn phải đối mặt với những khó khăn về nguồn cung vào mùa đông này nếu họ không thực hiện các biện pháp để bảo tồn năng lượng.

Hồi đầu tháng 6, ông Birol cũng cho rằng châu Âu phải đối mặt với "cảnh báo đỏ" về nguồn cung khí đốt vào mùa đông tới.

Biểu tượng Cộng đồng đã xác minh

Bình An