Nhặt vỏ ốc về chơi, người đàn ông biến thành tác phẩm cực đỉnh

18:55 | 09/11/2021

49 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dưới bàn tay tài hoa của anh Võ Cao Đỉnh (36 tuổi), những chiếc vỏ sò đơn sơ, vô tri, vô giác được nhặt từ bãi biển đã được thổi hồn, trở thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.
Người “thổi hồn” vào sỏi đáNgười “thổi hồn” vào sỏi đá

Đưa cả "thế giới động vật" về nhà

Sinh ra ở vùng quê gắn liền với biển cả, anh Võ Cao Đỉnh (trú thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam) đã nhiều lần suy nghĩ phải làm gì đó khác lạ từ những sản vật có sẵn ở quê hương.

Nhặt vỏ ốc về chơi, người đàn ông biến thành tác phẩm cực đỉnh - 1
Anh Võ Cao Đỉnh đang mày mò sáng tạo tác phẩm từ vỏ ốc.

Theo lời anh Đỉnh, từ những lần đi dạo với con gái bên bờ biển, anh vô tình phát hiện những vỏ ốc trôi dạt vào bờ. Chúng đều có hình dáng, kích cỡ, hoa văn và vẻ đẹp khác nhau nên từ đó anh đã ấp ủ ý tưởng "hô biến" những vỏ ốc bỏ đi này thành các con vật ngộ nghĩnh.

Nhặt vỏ ốc về chơi, người đàn ông biến thành tác phẩm cực đỉnh - 2
Ban đầu anh Đỉnh chỉ làm những con vật đơn giản để cho con chơi và trang trí.

Thời gian đầu, với mục đích làm đồ chơi cho con gái và trang trí trong quán cà phê của mình, anh Đỉnh chỉ làm những con vật đơn giản như gà, hươu… Nhưng sau này anh đã nảy ra nhiều ý tưởng mới lạ hơn từ vỏ ốc.

Nhặt vỏ ốc về chơi, người đàn ông biến thành tác phẩm cực đỉnh - 3
Sau 2 năm tỉ mỉ sáng tạo, anh đã có hơn 50 tác phẩm từ vỏ ốc.

"Ban đầu tôi nhặt những vỏ ốc ở bờ biển gần nhà rồi gắn chúng lại thành những con vật dễ làm, dễ hình dung chỉ để con chơi là chính. Về sau, tôi mới sáng tạo ra những con vật, đồ vật, con người có tạo hình khó và phức tạp hơn", anh Đỉnh chia sẻ.

Sau 2 năm tỉ mỉ sáng tạo, anh đã có hơn 50 tác phẩm từ vỏ ốc. Các tác phẩm của anh chủ yếu là động vật như voi, tê giác, chim… Một số đồ vật như xe máy, thuyền, bó hoa… cũng được anh kết hợp tinh xảo từ vỏ ốc.

Nhặt vỏ ốc về chơi, người đàn ông biến thành tác phẩm cực đỉnh - 4
Nhặt vỏ ốc về chơi, người đàn ông biến thành tác phẩm cực đỉnh - 5
Các tác phẩm của anh chủ yếu là động vật như voi, tê giác, chim…

Mỗi sản phẩm tùy thuộc vào độ phức tạp mà anh Đỉnh mất từ 30 phút cho đến 2 tiếng để hoàn thành. Nhiều sản phẩm cần tỉ mỉ, chi tiết nhỏ như chân, tay, tóc, mắt có khi cũng mất cả ngày mới hoàn thành được.

Nhắc đến khó khăn khi làm công việc này, anh Đỉnh chia sẻ, để tạo ra những sản phẩm ưng ý và thẩm mỹ thì phải có những vỏ ốc đẹp, nhưng những vỏ ốc đó không phải lúc nào cũng có sẵn ở bờ biển gần nhà, lúc đó anh Đỉnh lại lên các hội nhóm để tìm mua một số vỏ ốc lạ từ Nha Trang về.

Nhặt vỏ ốc về chơi, người đàn ông biến thành tác phẩm cực đỉnh - 6
Một số đồ vật như xe máy, thuyền, bó hoa… cũng được anh kết hợp tinh xảo từ vỏ ốc.

Sau đó, một trong những công đoạn khó nhất là khử trùng vỏ ốc cho hết mùi hôi, tanh. Anh phải tìm nhiều loại nước tẩy để vừa làm sạch ốc nhưng không mất đi màu sắc tự nhiên trên vỏ ốc.

"Các vỏ ốc thường được tôi chọn là vỏ ốc sò, ốc hến, ốc trinh nữ… Mỗi loại ốc sẽ có màu sắc và công năng riêng của nó. Ốc sò có thể làm đầu, ốc đinh có thể làm chân hoặc cổ nên đều có cách làm sạch riêng", anh Đỉnh lý giải.

Nhặt vỏ ốc về chơi, người đàn ông biến thành tác phẩm cực đỉnh - 7
Mỗi sản phẩm tùy thuộc vào độ phức tạp mà anh Đỉnh mất từ 30 phút cho đến 2 tiếng để hoàn thành.

Khi ốc đã được làm sạch, anh Đỉnh phải chọn keo dán phù hợp. Lúc trước anh chỉ cần dùng keo cao su non để dán nên sản phẩm rất dễ bị bong tróc, sau này qua tham khảo từ nhiều nguồn nên anh đã chuyển sang sử dụng thêm keo AB để thêm phần chắc chắn cho vỏ ốc.

Chính sự sắp đặt đơn giản và hài hòa của màu sắc vỏ ốc đã giúp những sản phẩm của anh Đỉnh trở nên mới lạ và đầy sức hút. Chẳng ai nghĩ, những thứ tưởng chừng là vô tri vô giác ấy lại "sống" thành những con vật ngộ nghĩnh dưới bàn tay "ma thuật" của anh Đỉnh.

Đỉnh "ngố" và "Ngưu Ma Vương"

Anh Đỉnh cho biết, nhiều người xung quanh cứ bảo anh là Đỉnh "ngố", vì suốt ngày chỉ thấy nhặt vỏ ốc về để trong nhà. Nhưng anh không bận tâm và cũng rất thoải mái đưa cho mọi người xem sản phẩm của mình, lúc đó người mọi người thật sự ngưỡng mộ từ chữ "ngố" mà họ hay thường gọi.

Nhặt vỏ ốc về chơi, người đàn ông biến thành tác phẩm cực đỉnh - 8
Nhiều sản phẩm cần tỉ mỉ, chi tiết nhỏ như chân, tay, tóc, mắt có khi cũng mất cả ngày mới hoàn thành được.

Có thể tạo ra nhiều sản phẩm từ vỏ ốc nhưng anh Đỉnh vẫn chưa có ý định kinh doanh. Anh chỉ muốn trang trí, và dành tặng những người anh quý mến.

Chỉ một tác phẩm treo trên tường, anh Đỉnh nói: "Nhìn nó hơi hung dữ nhưng đây là sản phẩm tâm đắc nhất của tôi. Tác phẩm có tên "Ngưu Ma Vương"".

Tác phẩm là một mặt người có vẻ hung dữ được lắp ghép từ những con ốc đặt trên nền khung gỗ. Xung quanh mặt được sắp xếp một dãy ốc hình tròn. Sản phẩm có diện tích lớn hơn đồng hồ treo tường một chút.

Nhặt vỏ ốc về chơi, người đàn ông biến thành tác phẩm cực đỉnh - 9
Tác phẩm Ngưu Ma Vương do anh Võ Cao Đỉnh tạo ra từ vỏ ốc.

Sở dĩ sản phẩm có tên như vậy là bởi anh Đỉnh thấy con trai xem phim Tây Du Ký, đến đoạn Ngưu Ma Vương, cậu bé rất hứng khởi nên anh quyết tâm làm sản phẩm này dành tặng cho con trai. Sản phẩm này anh mất hơn 2 ngày để lên ý tưởng, lựa vỏ ốc và tạo ra thành phẩm.

"Tác phẩm "Ngưu Ma Vương" tôi đã xin phép con trai tặng lại cho một người bạn ở địa phương để đấu giá kèm theo chương trình thiện nguyện đến với các trẻ em nghèo vùng cao Quảng Nam", anh Đỉnh chia sẻ.

Được biết, sắp tới anh sẽ tạo thêm nhiều sản phẩm khác từ vỏ ốc và dự định anh sẽ hoàn thành hình 12 con giáp bằng vỏ ốc để tăng thêm sự phong phú cho bộ sưu tập của mình.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan