Nhật Bản hướng tới mục tiêu “Ngân hàng Trung ương như một dịch vụ”

15:05 | 17/03/2021

177 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không chỉ hợp tác với các quốc gia nghiên cứu, thử nghiệm đồng tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC), Nhật Bản còn hướng tới mục tiêu “Ngân hàng Trung ương như một dịch vụ”.

Trong một phát biểu mới đây, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, ông Kuroda Haruhiko cho biết rằng, các nghiên cứu thử nghiệm với đồng tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC) trong nước sẽ bắt đầu vào đầu năm 2021.Theo đó, Nhật Bản đang thực hiện một cách tiếp cận có đo lường gắn với mối quan tâm toàn cầu trong việc phát hành CBDC.

Nhật Bản đang thực hiện một cách tiếp cận có đo lường gắn với mối quan tâm toàn cầu trong việc phát hành CBDC
Nhật Bản đang thực hiện một cách tiếp cận có đo lường gắn với mối quan tâm toàn cầu trong việc phát hành CBDC

Ông Kuroda Haruhiko vẫn lưu ý rằng, tổ chức này không thay đổi lập trường và hiện vẫn chưa có kế hoạch cụ thể để phát hành CBDC. Tuy nhiên, việc không cam kết này không có nghĩa là Ngân hàng Trung ương không hoạt động trên mặt trận nghiên cứu và phát triển đồng tiền này bằng bất kỳ hình thức nào.

Trước đó, vào tháng 10/2020, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã từng đưa ra cam kết sẽ bắt đầu một số giai đoạn thử nghiệm đầu tiên đối với CBDC của riêng mình.

Vị Thống đốc cũng nhấn mạnh, qua báo cáo của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), 86% Ngân hàng Trung ương trên toàn cầu hiện đang khám phá những lợi ích và mặt trái của CBDC. Trong số này, 60% đã ở giai đoạn phát triển thử nghiệm hoặc chứng minh chúng.

“Các Ngân hàng Trung ương chia sẻ quan điểm rằng việc bắt đầu xem xét CBDC chỉ khi có nhu cầu phát hành CBDC trong tương lai không phải là một phản ứng chính sách thích hợp. Từ quan điểm đảm bảo tính ổn định và hiệu quả của hệ thống thanh toán và quyết toán tổng thể, chúng tôi coi điều quan trọng là phải chuẩn bị kỹ lưỡng để ứng phó với những thay đổi trong mọi hoàn cảnh”, ông Kuroda Haruhiko khẳng định.

Cân nhắc đến những thay đổi đáng kể đang diễn ra trong một xã hội ngày càng tiến gần hơn đến kỹ thuật số, ông Haruhiko tiết lộ rằng, ngân hàng đang tận dụng cơ hội để cân nhắc kỹ lưỡng các phương pháp tiếp cận khác nhau đối với những thay đổi tiềm năng trong việc cung cấp tiền của Ngân hàng Trung ương.

Cụ thể, nhóm các phương pháp tiếp cận mới nổi này theo chủ đề "Ngân hàng Trung ương như một dịch vụ”. Đây là một xu hướng mới nổi trong lĩnh vực tài chính, được hoán vị từ những phát triển trước đó ở các công ty và lĩnh vực công nghệ phần mềm. Điều này đồng thời ngụ ý một động thái hướng tới việc xây dựng các mô hình kinh doanh, xoay quanh việc cung cấp dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng, thay vì áp dụng phương pháp bán hàng truyền thống tập trung vào sản phẩm.

Không chỉ hợp tác với các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới nghiên cứu, thử nghiệm đồng CBDC của riêng mình, mà Nhật Bản còn hướng tới mục tiêu “Ngân hàng Trung ương như một dịch vụ”
Không chỉ hợp tác với các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới nghiên cứu, thử nghiệm đồng CBDC của riêng mình, mà Nhật Bản còn hướng tới mục tiêu “Ngân hàng Trung ương như một dịch vụ”

Mọi thứ như một dịch vụ mà Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản lưu ý, giờ đây bao gồm các hoạt động như: dịch vụ di động (mua dịch vụ di động thay vì mua xe) và cơ sở hạ tầng cũng như một dịch vụ. Điều này ngày càng khiến các công ty trở nên dư thừa phần cứng sở hữu nhất định. Trong khuôn khổ tài chính, cũng có một số xu hướng gần đây như các dịch vụ tài chính gộp, mà các tổ chức tài chính đã từng cung cấp, được kết hợp chặt chẽ với nhau, cho phép các dịch vụ tài chính gộp được kết hợp với dịch vụ của các công ty phi tài chính.

BOJ cũng theo dõi chặt chẽ các đổi mới trên lĩnh vực tài chính công và tư nhân, thông qua hợp tác với BIS và 5 ngân hàng toàn cầu lớn khác về nghiên cứu CBDC, bao gồm Ngân hàng Trung ương của Canada, Vương quốc Anh, Liên minh Châu Âu, Thụy Điển và Thụy Sĩ.

Nhóm này sẽ đánh giá các trường hợp sử dụng CBDC, các lựa chọn thiết kế kinh tế, chức năng và kỹ thuật, bao gồm khả năng tương tác xuyên biên giới và chia sẻ kiến thức về các công nghệ mới nổi.

Ngoài ra, còn dành sự quan tâm đến các vấn đề như tính khả dụng ngoại tuyến khi hỗ trợ kỹ thuật số tiền tệ. Trong một báo cáo, BOJ cũng lưu ý rằng, tính năng cốt lõi của tiền kỹ thuật số phải là khả năng phục hồi khi đối mặt với cơ sở hạ tầng bị phá vỡ bởi các lực lượng bất khả kháng như mạng lưới bị lỗi hay tình trạng mất điện. Do đặc điểm địa lý, Nhật Bản là nơi dễ xảy ra nhiều loại thiên tai, bao gồm động đất, sóng thần, lũ lụt, bão, lốc xoáy và núi lửa phun trào.

Báo cáo không đưa ra chi tiết về cách có thể đạt được việc cung cấp giải pháp chống lại các sự kiện như vậy, mặc dù cũng đã từng có các phương án giải quyết các lỗi này cho Bitcoin và các loại tiền điện tử dựa trên blockchain khác. Chúng bao gồm sự phát triển của mạng lưới dựa trên các máy phát sóng vô tuyến sóng dài và mạng vệ tinh của Blockstream, phát sóng các giao dịch Bitcoin qua không gian.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp