Nhận biết thành phần dinh dưỡng qua màu sắc rau củ

09:00 | 14/06/2018

1,612 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Qua màu sắc của rau củ, bạn có thể nhận diện được nhóm chất cần thiết và phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Để có sức khỏe dồi dào, cơ thể chúng ta cần nạp tối đa nguồn dưỡng chất thực vật quý giá từ các loại rau củ quả. Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) , bạn nên ăn tối thiểu 400 gram rau củ quả mỗi ngày với đa dạng sắc màu. Tuy nhiên tại Việt Nam, 80% người trưởng thành không đảm bảo được lượng rau củ quả tối thiểu này.

Việc áp dụng dinh dưỡng theo màu sắc càng hạn chế hơn do nhiều nguyên nhân như tiết kiệm chi phí, thói quen ăn uống giàu đạm - ít xơ hay công việc bận rộn, tí chăm sóc đến bữa ăn cá nhân.

Do đó, để đảm bảo sức khỏe tối ưu, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên những người bận rộn cần ăn gấp đôi lượng rau củ quả hiện tại để có thể cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất thực vật, vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Các sắc tố tự nhiên chính là yếu tố giúp cho rau xanh và trái cây có những màu sắc đa dạng khác nhau. Những sắc tố này cũng được xem như chất kháng sinh giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi nguy cơ mắc các chứng bệnh tật ở mọi độ tuổi.

Những loại rau củ quả có chứa hàm lượng sắc tố tự nhiên cao sẽ đồng thời là loại có chứa một chất kháng thể rất mạnh mẽ có tên gọi khoa học là phytonutrient, chất này hoạt động như một chất chống oxy hóa, có tác dụng giúp bạn phòng ngừa nguy cơ mắc chứng ung thư, chứng bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường, loãng xương…

Màu trắng

nhan biet thanh phan dinh duong qua mau sac rau cu

Trái cây và rau màu trắng có chứa nhiều chất kích thích cho sức khỏe như allicin (được tìm thấy trong tỏi). Củ cải chứa rất nhiều vitamin C, khoai tây và chuối chứa nhiều kali, thì nấm là một nguồn cung cấp vitamin B2 dồi dào. Các loại rau củ quả như táo, lê, nấm, đậu trắng có khả năng hỗ trợ chức năng enzyme, duy trì quá trình trao đổi chất của xương, bảo vệ động mạch.

Màu vàng - cam

nhan biet thanh phan dinh duong qua mau sac rau cu

Cà rốt, quả mơ, xoài, cam, khoai lang màu cam, bưởi, dứa, bí ngô… Các loại rau củ mang gam mày này được xem làm ngân hàng chứa beta-carotene.

Chúng kích thích hệ kháng thể hoạt động tích cực, duy trì làn da, xương cốt khỏe mạnh và thị lực tốt. Kali có trong cam, quýt giúp ngăn chặn sự phát triển bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu cho rằng limonoids có nhiều trong nước cốt chanh, giúp phòng chống bệnh ung thư da, phổi, bao tử và ruột. Ớt chuông vàng chứa rất nhiều vitamin C, hỗ trợ kháng thể.

Màu đen và tím

nhan biet thanh phan dinh duong qua mau sac rau cu

Nho tím (đen), dâu ta, hành tím, cà tím, mâm xôi, mận, anh đào… giúp giảm nguy cơ ung thư, tăng cường quá trình tiêu hóa. Loại quả này chứa nhiều sinh tố C, chất chống oxy hóa. Chúng giúp bạn trẻ lâu, giảm nếp nhăn, tăng sức đề kháng… Màu tím của rau củ được tạo ra là nhờ sắc tố của anthocyanin - đây là một chất chồng oxy hóa rất mạnh có tác dụng rất tốt đối với cơ thể trong việc bảo vệ và cải thiện sức khỏe.

Rau củ quả màu tím đều giàu chất giúp giảm nguy cơ ung thư, giúp tăng cường quá trình tiêu hóa. Một nghiên cứu cho biết chúng có tác dụng đặc biệt với bộ não và với người cao tuổi.

Những lợi ích mà anthocyanin đem lại đối với sức khỏe của con người như: Ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa loãng xương, cải thiện thần kinh và giảm nguy cơ bệnh Alxheimer và Parkinson.

Màu xanh lá

nhan biet thanh phan dinh duong qua mau sac rau cu

Trong tự nhiên, rất nhiều rau củ quả có màu xanh như kiwi, bắp cải xanh, xà lách, cải xoắn, cải bắp, quả bơ, rau diếp, bí ngòi… Chúng hỗ trợ sức khỏe thị giác, phổi, xương và duy trì sự tương tác và tăng trưởng của tế bào. Những loại rau có màu xanh lá chứa rất nhiều luetin và zeaxanthin. Đây là hai loại caroteniod giúp bảo vệ thị lực và làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, dễ dẫn đến mù lòa. Bắp cải xanh, cải xoắn và các loại rau thuộc họ cải còn chứa isothiocyanates, một thành phần chống ung thư.

Màu đỏ

nhan biet thanh phan dinh duong qua mau sac rau cu

Sắc tố có tên gọi anthocyanidin tạo nên màu đỏ cho hoa quả và các loại rau củ là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ cho cơ thể. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, sắc tố này có vai trò lớn cho một trái tim khỏe mạnh, tăng cường chức năng bộ nhớ, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đặc biệt là chống đột quỵ và một số loại ung thư.

Rau quả màu đỏ (cà chua, dưa hấu, dâu tây…) cũng chứa dưỡng chất lycopene, beta-carotene… giúp hỗ trợ sức khỏe tế bào, tuyến tiền liệt, mạch máu và bảo vệ ADN. Ngoài ra, củ, quả màu đỏ nó còn tác dụng tránh và hạn chế tối đa nguy cơ bị lão hóa do tuổi tác.

L.Trang (tổng hợp)