Nhà Trắng phê phán việc mua lại cổ phiếu khi lợi nhuận của Chevron tăng gấp đôi

07:56 | 30/01/2023

425 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters, Bloomberg 27/1/2023 đưa tin căng thẳng giữa Tổng thống Joe Biden và ngành dầu khí Mỹ đang gia tăng, bắt nguồn từ quyết định của Chevron về việc mua lại 75 tỷ USD cổ phiếu và tăng chi trả cổ tức thay vì đầu tư số tiền đó vào hoạt động khoan dầu khí mới.
Nhà Trắng phê phán việc mua lại cổ phiếu khi lợi nhuận của Chevron tăng gấp đôi
Nhà Trắng phê phán việc mua lại cổ phiếu khi lợi nhuận Chevron tăng gấp đôi. Ảnh: Justin Sullivan/ Getty Images News

Thái độ gay gắt mới bùng phát khi các đại gia dầu mỏ chuẩn bị báo cáo tổng thu nhập gần 200 tỷ USD, cùng với việc giá xăng leo thang đang làm trầm trọng thêm nỗi đau kinh tế đối với người tiêu dùng vốn phải chịu lạm phát cao.

Theo ước tính của các nhà phân tích do Bloomberg tổng hợp, Chevron Corp. dự kiến mức lợi nhuận kỷ lục 37 tỷ USD cho năm 2022, cao hơn gấp đôi so với lợi nhuận của năm trước. Trong khi đó, Exxon Mobil Corp. dự kiến ​​sẽ đạt mức lãi 57,6 tỷ USD và công ty lọc dầu Valero Energy Corp. đã báo cáo thu nhập hàng năm kỷ lục, đồng thời phân phối cho các cổ đông gần một nửa trong số 13,8 tỷ USD tiền mặt do các hoạt động điều hành tạo ra.

Nhà Trắng đã chỉ trích thông báo của Chevron về việc mua lại cổ phiếu, cho rằng công ty dầu khí này nên hướng nhiều lợi nhuận hơn vào việc tăng sản lượng thay vì thưởng cho các cổ đông. Gói mua lại cổ phiếu của Chevron lớn đến mức có thể tài trợ cho hơn 4 năm khoan dầu và các dự án khác với tốc độ chi tiêu hiện tại của công ty.

Người phát ngôn Nhà Trắng Abdullah Hasan cho rằng đối với một công ty cách đây không lâu tuyên bố rằng họ đang “làm việc chăm chỉ” để tăng sản lượng dầu, việc trao 75 tỷ USD cho các giám đốc điều hành và các cổ đông giàu có là “một cách thể hiện kỳ lạ” cho tuyên bố trên. “Chúng tôi tiếp tục kêu gọi các công ty dầu mỏ sử dụng lợi nhuận kỷ lục của họ để tăng nguồn cung và giảm chi phí cho người dân Mỹ”, ông Abdullah Hasan nói.

Lời chỉ trích mới nhất của Nhà Trắng nhấn mạnh một thực tế chính trị đầy thách thức mà Tổng thống Biden phải đối mặt. Tổng thống Biden có quyền lực hạn chế đối với việc kiềm chế giá xăng đã tăng kể từ cuối tháng 12/2022 khi một cơn bão đã làm ngừng công suất sản xuất ở vùng Vịnh Mexico và việc bảo trì nhà máy lọc dầu khó khăn hơn bình thường đã hạn chế nguồn cung.

Năm 2022, Tổng thống Biden đã thực hiện những nỗ lực mang tính lịch sử để ngăn việc tăng giá bán lẻ bằng cách giải phóng 180 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ dầu chiến lược của quốc gia (SPR). Tuy nhiên, Tổng thống Biden đã rất chật vật trong việc thuyết phục các công ty dầu mỏ tăng mạnh chi tiêu cho việc khoan mới.

Chiều ngược lại, các quan chức trong ngành dầu khí phê phán chính quyền Tổng thống Biden về những luận điệu chống lại ngành dầu mỏ và một loạt chính sách xanh ngăn cản các khoản đầu tư mới vào việc sản xuất nhiên liệu hóa thạch.

Chevron phủ nhận tin đồn rút khỏi NigeriaChevron phủ nhận tin đồn rút khỏi Nigeria

Thanh Bình