Nhà đấu giá thừa nhận tranh lụa 3000 USD giả mạo chữ ký cố hoạ sĩ Vũ Giáng Hương

06:26 | 30/09/2018

444 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vào chiều 28/9, nhà đấu giá Chọn đã phát đi thông báo khẳng định bức tranh lụa tại Lot 21 phiên đấu giá số 15 không phải là tranh của cố hoạ sĩ Vũ Giáng Hương.

Đơn vị này cũng chính thức loại bỏ tư cách Lot đấu 21 phiên đấu giá số 15 trong lịch sử giao dịch của mình.

“Chúng tôi đã gửi thông báo chính thức về vụ việc này tới ông Phạm Việt Phương, nhà sưu tầm đang sở hữu bức tranh lụa đồng thời sẵn sàng lắng nghe ý kiến phản hồi về thông báo này từ các bên có liên quan”, thông cáo nêu rõ.

Nhà đấu giá Chọn cũng thành thật gửi lời xin lỗi tới gia đình cố họa sĩ Vũ Giáng Hương, các họa sĩ, nhà sưu tầm và công chúng yêu nghệ thuật vì đã để xảy ra sự cố đáng tiếc này.

nha dau gia thua nhan tranh lua 3000 usd gia mao chu ky co hoa si vu giang huong
Bức tranh gốc (bên trái) do họa sĩ Nguyễn Văn Đông vẽ và bức tranh lụa (bên phải) giả mạo chữ ký cố họa sĩ Vũ Giáng Hương được đưa lên sàn đấu giá.

“Đây là lần thứ hai Chọn hủy tư cách Lot đấu. Trước đây, vào tháng 5/2017, Lot 18 phiên đấu giá số 3 được cho là giả tranh của Họa sĩ Đặng Xuân Hoà, bức này được phát hiện ra ở giai đoạn trưng bày và không được đưa ra đấu giá. Tuy nhiên, nội dung đã được in trong catalogue của Chọn. Nay, Chọn một lần nữa chính thức gửi lời cảm ơn tới họa sĩ Đặng Xuân Hòa cùng gia đình đã giúp phát hiện ra sự việc trước khi tranh được đưa ra đấu giá”.

Nhà đấu giá Chọn tuyên bố phản đối hành vi làm giả tranh dưới mọi hình thức và sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng để đưa các đối tượng làm giả tranh ra ánh sáng.

“Chúng tôi cam kết sẽ tăng cường hơn nữa các khâu giám sát kiểm tra trong quy trình tuyển chọn và giới thiệu tác phẩm đến với các nhà sưu tầm và công chúng yêu nghệ thuật.

Qua vụ việc này, nhà đấu giá Chọn xin chân thành gửi lời cảm ơn đến các cơ quan báo chí, các họa sĩ, nhà sưu tầm, công chúng đã cùng vào cuộc, nhiệt tình hỗ trợ, cung cấp thông tin đa chiều giúp chúng tôi đi đến được kết luận cuối cùng. Chúng tôi thành thật xin lỗi và mong tiếp tục nhận được sự hợp tác của tất cả các quý vị vì một thị trường mỹ thuật phát triển lành mạnh”, nhà đấu giá Chọn nhấn mạnh.

Trước đó, vào hồi tháng 7/2018, nhà sưu tập Phạm Việt Phương (Tây Hồ, Hà Nội) gửi đến nhà đấu giá Chọn một bức tranh lụa vẽ chân dung một bé gái, kích thước tranh 50x40cm có chữ kí “g Huong 95” ở góc dưới phải.

Ngày 29/7, nhà đấu giá Chọn đem bức tranh thuộc sở hữu của nhà sưu tầm Phạm Việt Phương bổ sung vào danh sách tác phẩm đấu giá trong phiên đấu số 15: lot 21 với mức giá khởi điểm 70 triệu đồng (3000 USD). Tuy nhiên, bức tranh không được giao dịch và đã được trả lại cho nhà sưu tầm Phạm Việt Phương sau phiên đấu.

Ngày 3/9, họa sĩ Nguyễn Văn Đông đã tăng tải lên trang Facebook cá nhân nội dung khẳng định bức tranh lụa được đấu giá ở lot 21 phiên đấu giá số 15 tại nhà đấu giá Chọn không phải tranh của cố họa sĩ Vũ Giáng Hương mà là một bức tranh chép lại từ tác phẩm của anh.

Theo đó, cách đây khoảng 8 tháng, họa sĩ Nguyễn Văn Đông nhận lời vẽ một bức chân dung sơn dầu bé gái theo đơn đặt hàng của gia đình chị Phạm Quỳnh (Hà Nội), nhân vật trong tác phẩm là bé Bảo Khánh, con gái nhỏ của chị Phạm Quỳnh.

nha dau gia thua nhan tranh lua 3000 usd gia mao chu ky co hoa si vu giang huong
Cận cảnh bức tranh lụa giả mạo chữ ký cố họa sĩ Vũ Giáng Hương.

Vào tháng 4/2018, họa sĩ Nguyễn Văn Đông cho phép một bạn sinh viên nữ trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam chuyển thể bức chân dung bé Bảo Khánh từ sơn dầu sang lụa để làm bài tập chuyên khoa tại trường.

Đến tháng 7/2018, họa sĩ Nguyễn Văn Đông phát hiện bức tranh lụa do nữ sinh trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam chuyển thể được kí tên “g Hương 95” thuộc sở hữu của nhà sưu tầm Phạm Việt Phương và nằm trong danh sách đấu giá phiên số 15 tại nhà đấu giá Chọn.

Ngày 5/9, nhà đấu giá Chọn đã tổ chức buổi đối thoại 3 bên giữa nhà sưu tầm Phạm Việt Phương (chủ sở hữu hiện tại của bức tranh), họa sĩ Nguyễn Đông (người lên tiếng tố bức tranh lụa “đạo nhái”) và ông Trần Quốc Hùng - Giám đốc nhà đấu giá Chọn cùng sự có mặt của rất đông các cơ quan báo chí truyền thông.

Buổi đối thoại diễn ra khá căng thẳng nhưng vẫn không làm sáng rõ được vấn đề “Bức tranh lụa có chữ ký “g Huong 95” có phải của cố họa sĩ Vũ Giáng Hương hay không?”.

Chia sẻ với phóng viên, chị Phương Nga - con gái cố họa sĩ Vũ Giáng Hương cho rằng, chị chưa hề nhìn thấy bức tranh này do mẹ mình vẽ và chữ ký trên bức tranh lụa cũng không phải là chữ ký của cố họa sĩ Vũ Giáng Hương.

Theo Dân trí

nha dau gia thua nhan tranh lua 3000 usd gia mao chu ky co hoa si vu giang huong Sắp đấu giá 5.500 cổ vật trên tàu Titanic trị giá 200 triệu USD
nha dau gia thua nhan tranh lua 3000 usd gia mao chu ky co hoa si vu giang huong Đấu giá và sự minh bạch
nha dau gia thua nhan tranh lua 3000 usd gia mao chu ky co hoa si vu giang huong Đấu giá tác phẩm đặc biệt của "tứ trụ" hội họa Việt Nam

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.