Hàng loạt tranh của danh họa Việt được đấu giá cao tại Pháp

08:00 | 02/10/2021

155 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phiên đấu giá "Paintings & Works of Art from Vietnam" (Những bức tranh và tác phẩm nghệ thuật đến từ Việt Nam) là sự kiện văn hóa thu hút sự quan tâm của công chúng yêu hội họa trên toàn thế giới, được tổ chức ngày 1/10 (giờ địa phương) tại Pháp.

Phiên đấu giá Painting & Works of Art from Vietnam quy tụ trên 200 tác phẩm của những danh họa tốt nghiệp Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương như Mai Trung Thứ, Lương Xuân Nhị, Lê Phổ, Vũ Cao Đàm… Bên cạnh đó, một loạt đồ gốm, sơn mài, đồ đồng, những bức điêu khắc... có xuất xứ từ gốm Chu Đậu, Trường Mỹ nghệ thực hành Biên Hòa cũng được rao bán.

Hàng loạt tranh của danh họa Việt được đấu giá cao tại Pháp
Bức La cérémonie du thé (Trà đàm) của danh họa Mai Trung Thứ (Ảnh: AGUTTES).

Tiêu điểm trong buổi đấu giá là bức La cérémonie du thé (Trà đàm) của danh họa Mai Trung Thứ. Tác phẩm gây xôn xao dư luận gần đây vì nghi vấn thật/ giả, bởi có đến 3 bản giống hệt nhau. Tại phiên đấu giá này, bức "La cérémonie du thé" được bán với giá 560.000 EUR (khoảng 14 tỷ đồng). Một bản khác đã được nhà đấu giá Sotheby’s bán thành công vào năm ngoái, và bản còn lại vẫn đang lưu hành trên thị trường. Cho đến nay giới nghệ thuật vẫn chưa xác định được bản nào là thật.

Hàng loạt tranh của danh họa Việt được đấu giá cao tại Pháp
La Tonkinoise Et La Vieille Sage của Nguyễn Tường Tam (1905 - 1963) (Ảnh: AGUTTES)

Ngoài ra, đáng chú ý trong phiên này còn phải kể đến bức tranh khắc gỗ "La Tonkinoise Et La Vieille Sage" của nhà văn Nhất Linh (Nguyễn Tường Tam). Đây là một sáng tác hiếm hoi của ông xuất hiện trên sàn đấu giá. Năm 1925, nhà văn Nhất Linh đỗ hạng nhất vào Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương trong tổng số 270 thí sinh. Dù chỉ theo học vỏn vẹn hai năm, song ông đã bộc lộ tài năng thiêm bẩm.

Bức La Tonkinoise Et La Vieille Sage có khả năng được nhà văn Nhất Linh sáng tác vào năm cuối cùng ở Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Trên mặt tranh còn có lời đề tặng viết tay và chữ ký của Victor Tardieu - hiệu trưởng của ngôi trường mỹ thuật danh tiếng. Tác phẩm được bán ra với mức 8.000 EUR (hơn 210 triệu đồng).

Hàng loạt tranh của danh họa Việt được đấu giá cao tại Pháp
Bức "Le tricot" của họa sỹ Lương Xuân Nhị (Ảnh: AGUTTES).

Kết thúc buổi đấu giá, một tác phẩm tạo nên bất ngờ là bức "Le tricot" (Đan len) với chất liệu mực và màu trên lụa, vẽ năm 1941 của họa sỹ Lương Xuân Nhị. Tác phẩm có giá khởi điểm 160.000 EUR nhưng đã được bán ra với mức giá cao nhất: 590.000 EUR (khoảng 15,5 tỉ đồng). Bức "La danse du foulard" (Điệu múa cổ) của danh họa Mai Trung Thứ, chất liệu mực và màu trên giấy lụa, vẽ năm 1979, cũng được bán ra với giá khá cao, 200.000 EUR (5,2 tỉ đồng). Ngoài ra, bức "Portrait présumé de Le Thi Luu" (Chân dung nữ họa sĩ Lê Thị Lựu) vẽ chì của Mai Trung Thứ cũng được bán ra với giá hơn 2,3 tỉ đồng. Sự thành công ngoài mong đợi của phiên đấu giá chứng tỏ sự quan tâm đặc biệt của thị trường quốc tế dành cho mỹ thuật Việt Nam.

Hàng loạt tranh của danh họa Việt được đấu giá cao tại Pháp
Bức "La danse du foulard" của danh họa Mai Trung Thứ.

L.A

Triển lãm các tác phẩm chưa từng ra mắt của danh họa Mai Trung Thứ Triển lãm các tác phẩm chưa từng ra mắt của danh họa Mai Trung Thứ
Danh họa Việt có tranh vượt ngưỡng 3 triệu USD: Kỷ lục vẫn chưa thể xô đổ Danh họa Việt có tranh vượt ngưỡng 3 triệu USD: Kỷ lục vẫn chưa thể xô đổ
"Thiếu nữ choàng khăn" của Lê Phổ được kỳ vọng đạt mức giá 26 tỷ đồng
Kỷ lục tranh Việt giá 72 tỷ đồng: Hành trình Kỷ lục tranh Việt giá 72 tỷ đồng: Hành trình "nhẫn nại" của Mai Trung Thứ
Nhà đấu giá thừa nhận tranh lụa 3000 USD giả mạo chữ ký cố hoạ sĩ Vũ Giáng Hương Nhà đấu giá thừa nhận tranh lụa 3000 USD giả mạo chữ ký cố hoạ sĩ Vũ Giáng Hương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps