Họa sĩ Việt góp tranh tiếp sức bệnh viện dã chiến tại TP HCM

08:55 | 25/08/2021

302 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau 3 phiên đấu giá diễn ra từ ngày 20 đến 23/8, chương trình góp tranh hỗ trợ tuyến đầu chống dịch do nhà nghiên cứu Lý Đợi và cộng sự đứng ra vận động đã thu về khoảng 1,1 tỉ đồng. Số tiền này sẽ được dùng để mua 20 giường hồi sức, 4 máy thở và 10 xe lăn dành tặng cho Bệnh viện dã chiến số 5 (Thuận Kiều Plaza, quận 5, TP HCM).

Nhà nghiên cứu và sưu tập Lý Đợi - đại diện ban tổ chức - cho biết, hay tin Bệnh viện dã chiến số 5 đang cần giường chuyên dụng để hồi sức bệnh nhân điều trị Covid-19, anh và cộng sự Lê Quang Đông Quân đã đứng ra vận động, xin tranh của các họa sĩ mang đấu giá để lấy tiền mua giường. Mục tiêu ban đầu của chương trình là đóng góp chừng 4 - 5 cái giường, tương đương 90 - 100 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày, ban tổ chức bất ngờ khi có đến hơn 80 họa sĩ, nhà sưu tập gởi tặng hơn 90 tác phẩm.

Họa sĩ Việt góp tranh tiếp sức bệnh viện dã chiến tại TP HCM
Bức "Mùa xuân" của họa sĩ Hướng Dương, được bán với giá 35 triệu đồng.

Ba phiên đấu giá lần lượt giới thiệu nhiều tác phẩm của các họa sĩ nổi tiếng như Lưu Công Nhân, Lê Triều Điển, Thành Chương, Đỗ Duy Tuấn, Lê Quảng Hà, Phạm An Hải, Đinh Quân... Tranh của các họa sĩ đang gây ấn tượng với người xem thời gian gần đây cũng góp mặt, như Trần Nhật Thăng, Lâm Thanh, Chinh Lê, Trần Minh Tâm, Mạc Hoàng Thượng...

Khán giả mua bằng cách bình luận mức tiền dưới mỗi tác phẩm. Ban tổ chức cho biết vì muốn kịp thời có tiền đóng góp cho bệnh viện, nhiều bức tranh được bán với giá hữu nghị, chứ không phản ánh đúng giá trị tác phẩm trên thị trường. Nhiều bức tranh trở thành tiêu điểm, có một lúc 4 - 5 người cùng đấu, có 14 bức được mua trước phiên đấu, khoảng 30 bức được mua ngay khi vừa xuất hiện ở phiên đấu.

Tác phẩm tranh đấu giá của họa sĩ Thành Chương
Tác phẩm tranh đấu giá của họa sĩ Thành Chương

Tạm tính tổng số tiền chương trình đấu giá nhận về khoảng 1,1 tỉ đồng. Ban tổ chức sẽ dùng để mua 20 giường hồi sức (380 triệu đồng), 4 máy thở (720 triệu đồng), 10 xe lăn (35,5 triệu đồng). Tất cả đã và đang được chuyển đến Bệnh viện dã chiến số 5. Sau khi hoàn tất gửi tranh cho khán giả, số tiền còn lại sẽ dùng làm học bổng tặng học sinh nghèo hiếu học, bệnh nhân Covid-19.

Nhà nghiên cứu Lý Đợi chia sẻ, điều ấm áp của chương trình đấu giá tranh mua giường hồi sức tặng bệnh viện dã chiến tại TP.HCM là đa số họa sĩ, nhà sưu tập đã rất hào phóng, vô tư để ban tổ chức "phá giá". Nhiều mạnh thường quân không chỉ tặng tranh mà còn gửi kèm khung và bao cước phí bưu điện. "Một điều nữa là dù ủng hộ thiện nguyện, nhưng đa số các họa sĩ đều lựa chọn gửi những bức tranh chất lượng chứ không chỉ gửi cho có phong trào. Nếu không vì yêu thương người dân TP HCM trong cơn dịch bệnh hiểm nghèo, chắc chương trình đã không được ủng hộ nhiều như thế" - ông Lý Đợi cho hay.

Tác phẩm đấu giá của Lê Triều Điển
Tác phẩm đấu giá của Lê Triều Điển. (Ảnh: BTC)

Thời gian qua, giới mỹ thuật đã có nhiều hoạt động thiết thực đồng hành cùng cộng đồng trong công tác phòng chống dịch. Cuối tháng 6, Trung tâm Mỹ thuật Bụi tổ chức phiên đấu giá online gồm hơn 20 bức, các họa sĩ tình nguyện quyên góp 10% - 100% giá trị tranh để gây quỹ cho bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM chống dịch. Đầu tháng 7, chương trình triển lãm tranh trực tuyến "Cây đời mãi xanh" đã gây quỹ được 209 triệu đồng mua gạo cho các gia đình khó khăn tại TP HCM. Ngày 22/8 vừa qua, họa sĩ 14 tuổi Xèo Chu dùng 500 triệu đồng từ đấu giá tranh NFT dành tặng cho sinh viên nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...

Lâm Anh

"Cây đời mãi xanh" biến tranh thành gạo
Hoa hậu Khánh Vân đấu giá tranh tự vẽ để ủng hộ chống dịch Covid-19 Hoa hậu Khánh Vân đấu giá tranh tự vẽ để ủng hộ chống dịch Covid-19