Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm: Ấm áp tình người

16:23 | 15/11/2022

|
(PetroTimes) - Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm nằm tại ngõ 7 đường Lê Đức Thọ (Hà Nội) mỗi ngày phục vụ hàng trăm suất ăn miễn phí cho mọi người, cả người nghèo và người ăn chay.

Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm do bà Trần Cẩm Tuyết và con gái là chị Hoàng Kim Ngọc thành lập với mong muốn phục vụ những món ăn chay ngon, miễn phí, đảm bảo sức khỏe cho mọi người.

Tình nguyện viên tại quán ăn Nhất Tâm.
Tình nguyện viên tại nhà ăn Nhất Tâm.

Từ 4h30 sáng, các tình nguyện viên tại nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm đã ra chợ để mua nguyên liệu. Những nguyên liệu được lựa chọn phải là nguyên liệu tươi, ngon nhất. Sau đó, mỗi người một việc: người sơ chế nguyên liệu, người quét dọn, thổi cơm… Tùy theo thực đơn mỗi ngày, mọi người phân công làm việc rất rõ ràng, chỉn chu. Đến 10h, mọi công việc hoàn thành, đồ ăn nóng hổi, thơm ngon đã sẵn sàng phục vụ thực khách.

Thực đơn của quán rất đa dạng như: sung kho, cà tím xào, rau cải luộc, nem rán, chả cá, bò kho… Đặc biệt, tất cả món ăn đều có nguồn gốc từ thực vật.

Các tình nguyện viên chuẩn bị suất ăn
Các tình nguyện viên chuẩn bị suất ăn chờ đón thực khách.
Không gian quán sạch sẽ, ấm cúng.
Không gian nhà ăn sạch sẽ, ấm cúng.

Thực khách đến đây không phân biệt giàu nghèo, thành phần xã hội. Chỉ cần là người thích ăn chay, muốn ăn chay thì Nhất Tâm luôn sẵn sàng phục vụ.

Mỗi ngày nhà ăn phục vụ khoảng 150 suất cơm miễn phí. Vào các dịp 30, mùng 1, ngày 14 và rằm, mọi người sẽ ăn chay nhiều, có thể lên đến 200 suất/ngày.

Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm: Ấm áp tình người
Cô Hương Du dùng bữa tại Nhất Tâm.

Cô Hương Du chia sẻ: “Cô đến đây với tinh thần con Phật xin bữa cơm chay trưa. Các món ăn được làm rất ngon và hấp dẫn, không gian quán sạch sẽ, ấm cúng. Đặc biệt, cô rất tự hào và khâm phục bạn của mình, cô Cẩm Tuyết, người phụ nữ tâm sáng đã cho cô thấy trong trái tim con người vẫn luôn nảy mầm tình yêu thương”.

Bác Nguyễn Huấn cho biết: “Tôi đến nhà ăn thường xuyên một phần vì tiết kiệm được chi phí, một phần vì mọi người ở đây phục vụ khách rất nhiệt tình, chu đáo. Thực đơn được thay đổi liên tục theo ngày nên không bị ngán, hương vị món ăn rất tuyệt vời cho thấy những người ở đây đã đặt cả lòng nhiệt huyết và tình cảm trong đó. Đến rồi chỉ muốn quay lại”.

Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm: Ấm áp tình người
Những phần cơm đầy ắp, ấm áp tình người.
Bên cạnh những suất cơm chay miễn phí,
Bên cạnh những suất cơm chay miễn phí, nhà ăn còn chuẩn bị hoa quả tráng miệng.

Cô Chanh - tình nguyện viên tại Nhất Tâm cho biết: “Kinh phí để duy trì quán ăn đều do mọi người tại đây đóng góp, người góp của, người góp sức. Nhưng đóng góp nhiều nhất vẫn là gia đình của u Cẩm Tuyết những người với tấm lòng bao dung và tâm sáng đã đặt nền móng cho nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm”.

Hiện nay, Nhất Tâm đã có 3 cơ sở, mở cửa từ thứ 2 đến thứ 6, phục tất cả mọi người, cả người nghèo và người thích ăn chay. Đây cũng chính là giấc mơ ấp ủ 10 năm của bà Cẩm Tuyết và con gái. Bà Tuyết hi vọng Nhất Tâm có thể trở thành ngôi nhà chung ấm cúng để mọi người tìm về mỗi bữa ăn trưa.

Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm: Ấm áp tình người
Những lời cảm ơn của thực khách.

Anh Tú, đầu bếp quán ăn chia sẻ: “Bản thân tôi cũng như mọi người làm việc tại Nhất Tâm đều là tình nguyện đến để góp sức xây dựng nhà ăn. Mọi người ở đây luôn hăng say làm việc với mong muốn mang đến những suất cơm ngon, những suất cơm ấm áp tình người. Mặc dù mới gắn bó với nhà ăn trong thời gian ngắn nhưng tôi coi đây như ngôi nhà thứ hai của mình vậy”.

Quỳnh, sinh viên ĐH Thương mại cho biết: “Em đến phụ nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm thông qua sự phân công của Đội Thanh niên tình nguyện. Mọi người tại đây luôn yêu thương, giúp đỡ em trong công việc. Em không bao giờ quên được nụ cười hạnh phúc của thực khách sau khi dùng bữa và hạnh phúc hơn cả khi bản thân đã góp một phần sức lực nhỏ bé giúp lan tỏa những điều tốt đẹp đến cộng đồng”.

Minh Đức

Ấm lòng quán cơm chay miễn phí giữa Thủ đôẤm lòng quán cơm chay miễn phí giữa Thủ đô
Quán cơm 2.000 đồng Quán cơm 2.000 đồng "thắp lửa ấm" trong lòng Hà Nội