Quán cơm 2.000 đồng "thắp lửa ấm" trong lòng Hà Nội

19:01 | 13/01/2021

|
"Điều làm cho thế giới này trở nên ấm áp chính là việc thiện xuất phát từ trong tâm…"

Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Cao Sơn (chủ nhiệm quán Yên Vui), quán cơm đặc biệt có giá chỉ… 2000 đồng/ suất. Những suất cơm vừa sạch và ngon là chút hơi ấm của những trái tim giàu yêu thương dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong những ngày đông lạnh giá ở Thủ đô.

Quán cơm 2.000 đồng thắp lửa ấm trong lòng Hà Nội - 1
Quán cơm Yên Vui ở Hà Nội và là quán thứ 13 trong chuỗi cơm Yên Vui và Nụ cười do quỹ từ thiện Bông sen tài trợ. Quán mở vào các trưa thứ 2, 4, 6, tại số 136, ngõ 88 đường Trần Quý Cáp (Đống Đa, Hà Nội).
Quán cơm 2.000 đồng thắp lửa ấm trong lòng Hà Nội - 2
Một suất cơm đầy đủ gồm rau, thịt, canh và hoa quả tráng miệng

Anh Sơn vốn là người hoạt động trong lĩnh vực tài chính. Gần Tết Nguyên Đán, công việc bận rộn nhưng anh đã tạm gác lại tất cả để mở quán cơm từ thiện này.

"Nhiều người lo lắng về một cái Tết không đầm ấm đủ đầy, có những người lại chỉ lo lắng về bữa ăn hôm nay. Điều mà tôi và các nhân viên, tình nguyện viên đang làm chỉ là những "shipper" trao đi tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm đến với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Quán cơm 2.000 đồng thắp lửa ấm trong lòng Hà Nội - 3
Anh Sơn niềm nở trò chuyện, hỏi han các cụ và hướng dẫn họ xếp hàng vào quán.

Không chỉ trao đi tình yêu thương, ngay chính bản thân anh Sơn cũng cảm thấy mình nhận lại được rất nhiều.

"Chính bản thân tôi cũng không nghĩ lại nhận được nhiều tình cảm đến vậy. Mỗi người đến lại đóng góp chút ít, có cụ bà mấy ngày trước chống gậy xách 5 cân gạo đến đóng góp chung. Hôm trước có chị bán rau ghé qua ăn cơm rồi cũng tặng lại quán vài mớ rau sạch nhà trồng để bữa sau cho bà con ăn cùng. Có những thứ tình cảm không đong đếm được bằng vật chất".

Quán cơm 2.000 đồng thắp lửa ấm trong lòng Hà Nội - 4
Phía bên trong bếp, các tình nguyện viên đang sắp xếp các phần ăn phục vụ thực khách.

Những người đến quán chủ yếu là những cụ đã già yếu, những bệnh nhân và người lao động nghèo. Ai có nhủ cầu tìm đến đều được quán niềm nở tiếp đón ân cần. Cụ Thìn (80 tuổi) tay run run gắp thức ăn vừa gật gù nói: "Gạo dẻo lắm, lâu lắm rồi tôi không được ăn một bữa cơm thịt kho ngon thế này, cũng chẳng bao giờ có hoa quả tráng miệng. Một bữa cơm được ngồi ăn cùng các cụ lại có các cháu chu đáo quan tâm tôi cảm thấy rất ấm lòng".

Quán cơm 2.000 đồng thắp lửa ấm trong lòng Hà Nội - 5
Các cụ già rất hài lòng với suất ăn và cách phục vụ của quán.

Quán nằm trong con ngõ nhỏ nhiều người bán hàng rong, xe ôm, đánh giày, người vô gia cư... Từ 11h, mọi người tập trung xếp hàng dài trước quán. Những cụ già lập cập lấy trong túi những tờ 1.000- 2.000 lẻ. Vừa nhận được xuất ăn, họ liền dặn nhau ăn nhanh để nhường chỗ cho những người đang chờ.

Quán cơm 2.000 đồng thắp lửa ấm trong lòng Hà Nội - 6
Theo anh Sơn, giá suất cơm 2.000 đồng chỉ là giá tượng trưng để mọi người thấy họ đang bỏ tiền ra mua cơm và ăn trong tâm trạng thoải mái, vui vẻ.

Diện tích quán hẹp cũng là điều khiến anh Sơn trăn trở và là khó khăn lớn nhất của quán hiện tại. Trung bình vào mỗi ngày phục vụ quán cơm giúp hơn 200 người hoàn cảnh khó khăn những xuất ăn ý nghĩa. Nhiều khi đã hết cơm mà vẫn có người ghé qua, anh phục vụ họ mì tôm với giá 1.000 đồng.

Quán cơm 2.000 đồng thắp lửa ấm trong lòng Hà Nội - 7
Diện tích quán hẹp nên việc phục vụ tất cả các thực khách cùng một lúc rất khó khăn.

Một kỷ niệm mà anh Sơn nhớ nhất trong những ngày đầu mở quán là một vị khách ăn mặc sang trọng. "Ban đầu tôi nghĩ đó là nhà hảo tâm, không hề nghĩ một người đàn ông bảnh bao như vậy lại đang bước vào ngõ cụt của sự khó khăn. Sau vài buổi đến ăn, người này tâm sự từng là một chủ doanh nghiệp trước khi Covid-19 bùng phát. Anh đã mất tất cả vì dịch bệnh, dù chẳng còn gì trong tay nhưng vẫn phải giữ hình thức bên ngoài để tìm việc", anh Sơn kể.

Quán cơm 2.000 đồng thắp lửa ấm trong lòng Hà Nội - 8
Mỗi tấm vé để trao đi suất ăn và nhận lại sự chân thành và tình yêu thương.

Ngoài ăn cơm ngon, những người khó khăn tìm đến quán cơm Yên Vui còn cảm nhận được nụ cười của người bán, chính sự chu đáo, nhiệt tình phục vụ của các tình nguyện viên khiến họ thấy mình cũng nhận được tình yêu. Và cũng chính những sự tử tế ấy khiến họ có niềm tin sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn.

Theo Dân trí