Nguy cơ sạt lở, trôi đất tại các dự án điện gió ở Quảng Trị

17:54 | 20/09/2021

415 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Do ảnh hưởng của thiên tai, nhiều điểm tại các dự án điện gió đang thi công ở tỉnh Quảng Trị bị sạt lún, trôi đất...

Theo thông tin trên báo Lao động, tính đến ngày 17/9, tỉnh Quảng Trị có 15/18 dự án điện gió đang thi công và phê duyệt phương án ứng phó thiên tai; 3/18 dự án điện gió đang xây dựng phương án ứng phó thiên tai lồng ghép vào trong phương án phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị và đang trình phê duyệt.

Các dự án điện gió đang triển khai đã chú trọng việc đảm bảo an toàn các hạng mục công trình có nguy cơ làm gia tăng rủi ro thiên tai, ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư trong khu vực, nhất là các hạng mục đường tạm phục vụ thi công, bãi tập kết vật tư, thiết bị, bãi thải…

Tuy nhiên, trước đó (vào ngày 15/9), sau ảnh hưởng của bão số 5, UBND huyện Hướng Hóa đã rà soát biện pháp gia cố các điểm đào đắp thực hiện dự án điện gió và nhận thấy, một số chủ đầu tư dự án điện gió chưa thực hiện việc gia cố các điểm đào đắp, bãi thải. Ở các vị trí chưa được gia cố đã xảy ra hiện tượng sạt lở, vùi lấp đất canh tác của người dân.

Nguy cơ sạt lở, trôi đất tại các dự án điện gió ở Quảng Trị
Một dự án điện gió ở Quảng Trị (ảnh VNE)

Ghi nhận cho thấy, tại nhiều địa điểm đang thực hiện dự án điện gió ở xã Húc, xã Hướng Linh (huyện Hướng Hóa) có các bãi thải, bãi bồi quanh trụ điện gió đã sạt lún, trôi đất, nguy cơ gây sạt lở trên diện rộng nếu không được xử lý triệt để.

Trước đó ít ngày, theo thông tin trên báo Dân trí, ông Hồ Xuân Hòe - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Trị cho biết, Sở NN&PTNT đã phối hợp với các đơn vị, địa phương rà soát, đánh giá, nhận diện, khoanh vùng trong phạm vi các dự án điện gió đang thi công có nguy cơ cao bị ảnh hưởng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại địa bàn 13 thôn, bản, khối phố/7 xã, thị trấn thuộc 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông.

"Tổng số có 12 xã, thị trấn ở huyện Hướng Hóa có công trình điện gió đang triển khai thi công, trong đó có 1 thôn/7 xã với 147/670 nhân khẩu nằm trong vùng có nguy cơ rất cao chịu ảnh hưởng các dự án điện gió. Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị xây dựng kịch bản ứng phó với thiên tai, đưa ra phương án sơ tán, di dời các hộ dân nói trên", ông Hòe cho biết.

Trên báo điện tử VOV, số liệu thống kê của tỉnh Quảng Trị cho thấy, trên địa bàn hiện có 30 xã, thị trấn nằm trong diện nguy cơ rất cao xảy ra lũ ống, lũ quét, chủ yếu ở 2 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa. Tỉnh này cũng có 27 xã, thị trấn đang đối mặt với nguy cơ sạt lở núi, đất đá. Trong khi đó, hầu hết các dự án điện gió đều nằm trên núi cao, dễ xảy ra sạt lở, đe dọa cuộc sống bà con.

Mới đây, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị yêu cầu yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo UBND tỉnh tập trung rà soát, khẩn trương hoàn thành Đề án tổng thể phát triển năng lượng tái tạo của tỉnh, đánh giá tổng thể tác động môi trường của các dự án điện gió.

UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án xử lý các bãi thải đất đào đặt trụ tua bin, chống sạt lở đất, xử lý gia cố những đoạn đường thi công có nguy cơ chia cắt trong mùa mưa bão, có giải pháp đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt, đất sản xuất và đời sống của người dân vùng dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu xem xét kiến nghị lùi thời hạn áp dụng giá FIT điện gióPhó Thủ tướng yêu cầu xem xét kiến nghị lùi thời hạn áp dụng giá FIT điện gió
Khủng hoảng năng lượng châu Âu khiến thị trường căng thẳng và giá cao kỷ lục còn tiếp diễnKhủng hoảng năng lượng châu Âu khiến thị trường căng thẳng và giá cao kỷ lục còn tiếp diễn
Đắk Lắk: Có dự án điện gió mới đạt khoảng 50% tiến độĐắk Lắk: Có dự án điện gió mới đạt khoảng 50% tiến độ
Những tỉnh nào đề xuất chuyển đất rừng làm điện gió?Những tỉnh nào đề xuất chuyển đất rừng làm điện gió?
Công trường điện gió sôi động, các doanh nghiệp vẫn đứng trước nguy cơ phá sản!Công trường điện gió sôi động, các doanh nghiệp vẫn đứng trước nguy cơ phá sản!
Chuyển đổi rừng tự nhiên làm điện gió: Không nên vội vàng...Chuyển đổi rừng tự nhiên làm điện gió: Không nên vội vàng...
Lùi thời hạn áp dụng giá FIT điện gió, bao lâu là hợp lý?Lùi thời hạn áp dụng giá FIT điện gió, bao lâu là hợp lý?

X.Hinh (tổng hợp)

  • vietinbank