Chuyển đổi rừng tự nhiên làm điện gió: Không nên vội vàng...

06:51 | 16/09/2021

245 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các chuyên gia năng lượng, môi trường cho rằng, không nên vội vàng đánh đổi rừng tự nhiên làm dự án điện năng lượng tái tạo...

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có công văn số 5942/UBND-NL4 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT về việc rà soát hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang thực hiện dự án Trang trại phong điện HBRE Hà Tĩnh.

Theo đó, dự án có diện tích nghiên cứu, khảo sát 845 ha tại khu vực dãy Hoành Sơn, thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh; trong đó diện tích rừng tự nhiên bị ảnh hưởng là 19,05ha, là rừng tự nhiên nghèo, thuộc đối tượng quy hoạch rừng phòng hộ, chủ yếu cây bụi và cây gỗ tái sinh nhỏ, không có giá trị về kinh tế.

Hà Tĩnh đánh giá việc triển khai dự án Trang trại phong điện HBRE Hà Tĩnh sẽ đem lại nhiều lợi ích, tác động tích cực đối với nền kinh tế địa phương, trên cơ sở đó tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ NN&PTNT xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, thông tin về vấn đề chuyển đổi rừng tự nhiên làm điện gió trên báo Tri thức và Cuộc sống, ông Lê Văn Hùng, Phân viện trưởng - Phân viện điều tra, quy hoạch rừng Trung Trung Bộ lưu ý, đây là khu vực có khí hậu khắc nghiệt, rừng phân cấp xung yếu, rừng phòng hộ không được phép chuyển đổi mục đích rừng.

Chuyển đổi rừng tự nhiên làm điện gió: Không nên vội vàng...
Ảnh minh họa.

Cũng trên Tri thức và Cuộc sống, ông Bùi Đình Dũng, Phụ trách Phân viện điều tra, quy hoạch rừng Bắc Trung Bộ cho rằng, việc bảo vệ rừng tự nhiên hiện được tuân thủ theo các quy định nghiêm ngặt của pháp luật. Hiện nay tỉ lệ diện tích rừng tự nhiên ở nước còn rất thấp, hơn nữa, rừng lại được quy hoạch rừng phòng hộ việc chuyển đổi mục đích sử dụng phải được cân nhắc rất thận trọng.

Ông Dũng lưu ý, không thể lấy lý do rừng nghèo kiệt, không có giá trị kinh tế để chuyển đổi mục đích của rừng. Bởi, rừng tự nhiên, rừng phòng hộ chỉ có chức năng phòng hộ, không có chức năng làm kinh tế. Dù là rừng nghèo kiệt, không còn nhiều cây lớn, có giá trị kinh tế nhưng vẫn có hệ thực vật phong phú, có vai trò điều tiết, phòng hộ rất quan trọng.

Cùng bàn về vấn đề này, theo thông tin trên Tạp chí Kinh tế môi trường, GS.TS Bảo Huy cho rằng, rừng và năng lượng đều rất cần thiết. Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước cần cân nhắc, đánh giá kỹ tác động môi trường trước khi quyết định đầu tư xây dựng dự án điện mặt trời. Với những khu vực là nơi sinh sống của động vật hoang dã, rừng đầu nguồn, phòng hộ… ảnh hưởng lớn đến môi trường, sinh thái, đời sống của người dân thì không nên đánh đổi để lấy năng lượng.

Ở một góc độ khác, trao đổi với báo chí, PGS.TS Đào Trọng Tứ - Trưởng ban Điều hành Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam nhấn mạnh, việc chuyển đổi mục đích rừng không thể vội vã. Như trường hợp tỉnh Hà Tĩnh xin chuyển đổi, với công suất của nhà máy là 120MW, gồm 25 turbine gió, diện tích xây dựng trụ cột sẽ rất nhiều và chắc chắn sẽ có tác động tương đối lớn.

Bên cạnh đó, diện tích chuyển đổi 19,05ha là diện tích lớn. Hơn nữa, chưa ai dám bảo đảm không có thêm diện tích rừng tự nhiên bị ảnh hưởng trong quá trình thi công.

"Không thể lấy lý do rừng nghèo mà chuyển đổi mục đích, lấy đất rừng làm dự án được. Đã là rừng tự nhiên không ai đo giá trị bằng rừng giàu hay nghèo. Đừng coi đó là lý do để giúp nhà đầu tư đạt mục đích. Bài học mất rừng tại Tây Nguyên cần phải được rút kinh nghiệm và không được phép mắc lại nữa. Tại Tây Nguyên đã có nhiều chuyên gia cảnh báo về sự tác động của nghiêm trọng nếu phá đi khu rừng khộp để chuyển sang trồng cà phê, cao su... Khu rừng khộp quý giá như vậy, là nơi cứ trú của biết bao nhiêu loài động, thực vật nhưng vì để làm kinh tế người ta đã phá hủy không thương tiếc. Bây giờ Tây Nguyên đang phải trả giá cho quyết định sai lầm đó. Hà Tĩnh không nên vì phát triển kinh tế mà đánh đổi rừng", PTS.TS Đào Trọng Tứ cảnh báo.

Lùi thời hạn áp dụng giá FIT điện gió, bao lâu là hợp lý?Lùi thời hạn áp dụng giá FIT điện gió, bao lâu là hợp lý?
Quảng Trị sắp vận hành 13 dự án điện gió gần 500MWQuảng Trị sắp vận hành 13 dự án điện gió gần 500MW
Tiềm năng lớn, Hà Tĩnh muốn chuyển đổi rừng tự nhiên làm năng lượng tái tạoTiềm năng lớn, Hà Tĩnh muốn chuyển đổi rừng tự nhiên làm năng lượng tái tạo
Vì sao Đắk Lắk phải đề nghị Bộ Công Thương Vì sao Đắk Lắk phải đề nghị Bộ Công Thương "cứu" loạt dự án điện gió 685MW?
Nhà máy điện gió 120MW tại Sóc Trăng vận hành vào ngày 5/10Nhà máy điện gió 120MW tại Sóc Trăng vận hành vào ngày 5/10

X.Hinh (tổng hợp)

  • vietinbank