Đắk Lắk: Có dự án điện gió mới đạt khoảng 50% tiến độ

14:45 | 17/09/2021

440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thống kê, nhiều dự án điện gió ở Đắk Lắk mới chỉ đạt đến 80% tiến độ, rất khó để hoàn thành và vận hành thương mại trước tháng 11/2021, trong đó có Dự án Nhà máy điện gió Ea Nam, một trong những dự án điện gió có quy mô lớn nhất trong cả nước.

Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hiện có 47 dự án điện gió, với tổng công suất khoảng 10.000 MW. Riêng trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 5 dự án điện gió (tổng công suất 657 MW) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng phê duyệt Quy hoạch phát triển điện gió của tỉnh với 6 dự án (tổng công suất 85 MW). Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã cấp chủ trương đầu tư cho 8 dự án điện gió (685 MW). Hiện có 5 dự án đang triển khai xây dựng với mục tiêu phát điện thương mại trước ngày 1/11/2021.

Cụ thể, 4 dự án điện gió tại các xã Cư Né, Cư Pơng, Cư Kpô, Ea Sin (huyện Krông Búk) có tổng quy mô công suất 200 MW, kinh phí thực hiện 7.673 tỷ đồng. Tiến độ dự kiến của các dự án này là hoàn thành các thủ tục pháp lý để khởi công vào tháng 4/2021 và hoàn thành xây dựng, hòa lưới điện quốc gia trước tháng 11/2021. Tuy nhiên, đến nay, khối lượng xây dựng công trình mới chỉ đạt 40-50%.

Đắk Lắk: Có dự án điện gió mới đạt khoảng 50% tiến độ
Một công trường thi công dự án điện gió.

Tiếp đến là Dự án Nhà máy điện gió Ea Nam do Công ty Cổ phần Điện gió Trung Nam Đắk Lắk 1 đầu tư. Đây được xem là một trong những dự án điện gió có quy mô lớn nhất trong cả nước với công suất thiết kế 400 MW, có quy mô 84 trụ gió, kết hợp hệ thống 1,2 km đường dây 500 kV, tổng mức đầu tư 16.500 tỷ đồng.

Dự án được thực hiện tại 3 xã Ea Nam, Ea Khal, Dliê Yang (huyện Ea H’leo), dự kiến đi vào hoạt động vào ngày 30/10/2021, sản lượng điện năng sản xuất khoảng 1,1 tỷ kWh/năm. Nhưng đến nay, dự án này mới chỉ thi công được hơn 80% khối lượng công trình.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua, các doanh nghiệp điện gió đã tích cực, khẩn trương tiến hành những thủ tục pháp lý, triển khai thi công; đồng thời, chính quyền địa phương các cấp đã tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa dự án vào vận hành thương mại trước ngày 1/11/2021.

Nhìn chung, nguyên nhân khiến tiến độ các dự án điện gió tại Đắk Lắk khó đạt được như dự kiến là do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đáng kể nhất là việc chậm cung cấp turbine gió so với hợp đồng mua bán đã ký kết, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa cũng bị gián đoạn.

Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên việc vận chuyển thiết bị turbine gió (hàng siêu trường, siêu trọng) gặp khó khăn; cán bộ, kỹ sư, chuyên gia nước ngoài phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định, người lao động thi công trên công trình cũng hạn chế.

UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản kiến nghị Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép gia hạn thời gian doanh nghiệp được áp dụng giá mua điện gió theo Quyết định 39 đến ngày 1/11/2022.

Theo Quyết định số 39/TTg, ngày 10/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 37/TTg, ngày 29/6/2011 về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió tại Việt Nam (gọi tắt là Quyết định 39), đối với các dự án điện gió trong đất liền, giá mua điện tại điểm giao nhận điện là 1.928 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế VAT, tương đương 8,5 Uscent/kWh). Giá mua điện được áp dụng cho một phần hoặc toàn bộ nhà máy điện gió nối lưới vận hành thương mại trước ngày 1/11/2021 và được áp dụng 20 năm kể từ ngày phát điện.
Những tỉnh nào đề xuất chuyển đất rừng làm điện gió?Những tỉnh nào đề xuất chuyển đất rừng làm điện gió?
Công trường điện gió sôi động, các doanh nghiệp vẫn đứng trước nguy cơ phá sản!Công trường điện gió sôi động, các doanh nghiệp vẫn đứng trước nguy cơ phá sản!
Chuyển đổi rừng tự nhiên làm điện gió: Không nên vội vàng...Chuyển đổi rừng tự nhiên làm điện gió: Không nên vội vàng...
Lùi thời hạn áp dụng giá FIT điện gió, bao lâu là hợp lý?Lùi thời hạn áp dụng giá FIT điện gió, bao lâu là hợp lý?
Quảng Trị sắp vận hành 13 dự án điện gió gần 500MWQuảng Trị sắp vận hành 13 dự án điện gió gần 500MW
Tiềm năng lớn, Hà Tĩnh muốn chuyển đổi rừng tự nhiên làm năng lượng tái tạoTiềm năng lớn, Hà Tĩnh muốn chuyển đổi rừng tự nhiên làm năng lượng tái tạo
Vì sao Đắk Lắk phải đề nghị Bộ Công Thương Vì sao Đắk Lắk phải đề nghị Bộ Công Thương "cứu" loạt dự án điện gió 685MW?

X.Hinh (tổng hợp)