Nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm cao nếu không tiêm vắcxin đầy đủ

19:05 | 19/04/2019

216 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, trẻ em nếu không được tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ sẽ tạo ra nguy cơ lây truyền cao các bệnh truyền nhiễm…        
neu khong tiem vac xin day du nguy co lay truyen cac benh truyen nhiem cao6 tỉnh phía Bắc sẽ được hỗ trợ vận chuyển vắcxin bằng công nghệ hiện đại
neu khong tiem vac xin day du nguy co lay truyen cac benh truyen nhiem caoTẩy chay vắc xin là hại cả mình và cộng đồng
neu khong tiem vac xin day du nguy co lay truyen cac benh truyen nhiem cao95% ca mắc sởi do chưa được tiêm ngừa

Hôm nay (19/4), Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Tiêm chủng” năm 2019 với chủ đề “Chung tay cùng tiêm chủng bảo vệ cộng đồng”.

Tại Lễ mít tinh, ông Nihal Signh, chuyên gia WHO cho biết, hàng năm có khoảng 27 triệu trẻ em (tương đương 97% trẻ em) ở khu vực Tây Thái Bình Dương được tiêm các mũi vắcxin cơ bản. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng vắcxin không đồng đều giữa các quốc gia cũng như trong phạm vi một quốc gia.

neu khong tiem vac xin day du nguy co lay truyen cac benh truyen nhiem cao
Tiêm chủng cho trẻ

Riêng tại Việt Nam, năm 2018, gần 87.000 trẻ em dưới 1 tuổi chưa được tiêm chủng đầy đủ. Đa phần những trẻ này thuộc các hộ gia đình dân tộc thiểu số nghèo ở nông thôn, miền núi hoặc từ các gia đình nghèo, di cư sống ở thành thị.

Chính điều này tạo ra nguy cơ lây truyền cao cho các bệnh truyền nhiễm có thể phòng ngừa được bằng vắc xin. Và khoảng trống tiêm chủng trong bất kỳ cộng đồng nào cũng sẽ là rủi ro cho tất cả các cộng đồng khác.

Cũng theo ông Signh, một vấn đề cấp bách khác là sự trì hoãn tiêm vắcxin của nhiều phụ huynh đối với con mình. Tổ chức WHO xác định, sự trì hoãn tiêm vắcxin là một trong những mối đe dọa đối với y tế toàn cầu trong năm 2019. Điều này đã tạo ra một khoảng trống miễn dịch và khiến tất cả trẻ em khác có nguy cơ bị mắc các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắcxin.

Đại diện WHO đã khuyến cáo người dân sự thật về tiêm chủng gồm: vắcxin an toàn và hiệu quả; vắcxin có thể phòng bệnh chết người, cung cấp khả năng miễn dịch tốt hơn so với nhiễm trùng tự nhiên; các loại vắcxin phối hợp đều an toàn và hiệu quả; nếu ngừng tiêm vắcxin thì bệnh tật sẽ quay trở lại.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cũng nhấn mạnh, các bậc phụ huynh hãy đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Đồng thời, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị chính quyền các cấp đảm bảo đủ kinh phí để triển khai công tác tiêm chủng, phòng chống dịch của địa phương.

“Thời gian tới Bộ Y tế sẽ xem xét các chiến lược sử dụng vắc xin, đưa thêm vắc xin mới, an toàn vào chương trình tiêm chủng mở rộng để có thêm cơ hội phòng bệnh cho trẻ em. Hiện nay, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã có vắcxin phòng 10 bệnh truyền nhiễm gồm: lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, sởi, rubella, viêm gan B, viêm phổi, màng não/viêm phổi do vi khuẩn Hib, viêm não Nhật Bản”, Thứ trưởng Cường cho biết.

Nguyễn Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.