Người thầy thuốc có “đôi tay vàng”

07:15 | 03/05/2016

2,003 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thấu hiểu nỗi khổ của người bệnh, nên cùng với việc đầu tư phát triển các kỹ thuật y tế hiện đại, giảm đau trong điều trị được Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn (Hà Nội) đặc biệt chú ý.

Thấu hiểu nỗi khổ của người bệnh, nên cùng với việc đầu tư phát triển các kỹ thuật y tế hiện đại, giảm đau trong điều trị được Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn (Hà Nội) đặc biệt chú ý. Bởi thế, cho đến nay, giảm đau trong điều trị đã trở thành thế mạnh nổi bật ở BVĐK Xanh Pôn với các phương pháp không bệnh viện nào trong nước có, như điều trị giảm đau bằng tiêm thẩm phân cho bệnh nhân đau nửa đầu, thoái hóa cột sống, thần kinh tọa, đau thắt lưng; diệt hạch dây thần kinh số V...

Người được mệnh danh là thầy thuốc có “đôi tay vàng” trong lĩnh vực này chính là TS.BS Bùi Văn Giang, Phó giám đốc bệnh viện, gương mặt duy nhất của ngành y tế thủ đô được Bộ Y tế vinh danh trong các cá nhân điển hình tiên tiến toàn ngành y năm 2015.

nguoi thay thuoc co doi tay vang
TS.BS Bùi Văn Giang cùng Giáo sư Leroy, chuyên gia hàng đầu thế giới trao đổi về kỹ thuật hiện đại ứng dụng trong điều trị

Một trong những bệnh nhân đầu tiên được điều trị thành công chứng đau nửa đầu là cô giáo Nguyễn Thị Xuân (Hà Nội). Căn bệnh đã hành hạ nhiều năm, khiến cuộc sống của cô rất căng thẳng. Nỗi đau thường xuyên đè nặng, khiến vốn là một phụ nữ lạc quan, yêu đời, cô giáo đã luôn rơi trong trạng thái khó chịu, cáu kỉnh, thậm chí, nhiều lần, không kiềm chế được cảm xúc đến mức mắng mỏ học trò. Những cơn đau không chỉ làm thay đổi tính nết của cô mà còn gây nên sự căng thẳng trong công việc, cũng như các mối quan hệ xã hội của cô. Cô đã chữa bệnh ở nhiều nơi nhưng, khi hết thuốc thì đâu lại vào đấy, khiến cô bị stress nặng.

Nhiều người nói với cô rằng, cô chỉ còn cách sống chung với căn bệnh này, vì hiện nay chưa có thuốc chữa. Nhưng rồi, thật may mắn khi cô Xuân biết BVĐK Xanh Pôn có phương pháp điều trị mới là tiêm thẩm phân, có thể chấm dứt những cơn đau kinh khủng ấy, cũng là bệnh viện duy nhất ở Việt Nam có kỹ thuật này, nên đã tìm đến. Và rồi, điều kỳ diệu đã xảy ra. Ngay khi rút mũi tiêm cũng là lúc cơn đau chấm dứt và chỉ sau vài ngày điều trị, cô giáo Xuân lại có thể lên lớp bình thường.

Cô giáo Xuân chỉ là một trong những bệnh nhân được điều trị chứng đau nửa đầu bằng tiêm thẩm phân ở BVĐK Xanh Pôn. Vì còn nhiều bệnh nhân đau do thoái hóa cột sống cũng được chữa trị bằng phương pháp này. Sau gần 2 năm triển khai thành công, TS.BS Bùi Văn Giang báo cáo phương pháp này tại một hội nghị khoa học vào tháng 3-2016.

Thành công này là một tin vui với những người mắc các bệnh này khi ở Việt Nam, số người mắc rất nhiều trong khi lại chưa có phác đồ điều trị triệt để. Theo số liệu của Hiệp hội Đau đầu ở Mỹ, hằng năm có tới 3,2/100.000 dân số bị bệnh này và những người mắc bệnh thường giảm hiệu suất lao động 20-50%, chất lượng cuộc sống cũng giảm nghiêm trọng. Những cơn đau có thể kéo dài 4-72 giờ và có thể làm rối loạn thị giác, buồn nôn, thậm chí nôn rất nhiều. Có đến 16% số phụ nữ mắc bệnh. Dĩ nhiên, chất lượng cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, số liệu điều tra mới nhất cũng cho thấy, nước ta có khoảng 17,41% số người bị thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm, tỷ lệ nam giới cao gấp 2 lần phụ nữ. Đây là bệnh lý phức tạp, khó điều trị và những cơn đau đớn bám riết người bệnh mà chưa có thuốc điều trị dứt điểm.

Theo TS.BS Bùi Văn Giang, dù chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng số người trung tuổi đi khám bệnh do đau nửa đầu chiếm tỷ lệ cao. Ở Việt Nam, hằng năm số người bị bệnh đau nửa đầu đến mức phải đến bệnh viện để điều trị không hề nhỏ, tới 300.000 người.

Hiện nay, khi bị đau nửa đầu hay đau cột sống, người bệnh thường tìm đến các bác sĩ thần kinh và được điều trị bằng các loại thuốc thông thường nên chỉ tạm ngưng đau thời gian đó, rồi bệnh vẫn tiếp tục. Bệnh càng kéo dài, càng khiến người bệnh khổ sở, thậm chí, những cơn đau hành hạ khiến nhiều người bị trầm cảm, thay tính đổi nết. Nhiều năm liền gắn bó với việc chữa trị cứu người, TS Bùi Văn Giang rất thấu hiểu họ phải chịu đựng những cơn đau hành hạ như thế nào và cũng ảnh hưởng tới kết quả chữa trị, nên đã dành thời gian và tâm huyết để nghiên cứu sâu về những căn bệnh này, nhằm tìm ra phương pháp ngăn chặn tối ưu.

Anh biết rằng, đau cột sống là do dây thần kinh giữa đốt sống cổ 1 và 2 bị chèn ép, còn đau nửa đầu là do dây thần kinh chẩm lớn. Để điều trị, có thể phục hồi chức năng, hoặc sử dụng thuốc hay tiêm thẩm phân. Thế nhưng khi đến Việt Nam, năm 2014, Giáo sư người Pháp Leroy - chuyên gia hàng đầu về cơ xương khớp đã ngạc nhiên khi thấy ở Việt Nam, việc tiêm thẩm phân gần như chưa được sử dụng, trong khi đây là kỹ thuật đã được nhiều nước phương Tây thực hiện rất hiệu quả. Dĩ nhiên, vì vị trí chọc kim rất nguy hiểm, chỉ cần lệch một chút là có thể để lại di chứng, thậm chí gây tử vong, nên muốn thực hiện thành công kỹ thuật này đòi hỏi tay nghề bác sĩ phải vững vàng và chính xác tuyệt đối.

Thế là, với sự giúp đỡ của vị giáo sư, TS.BS Bùi Văn Giang đã mạnh dạn ứng dụng phương pháp này vào điều trị cho bệnh nhân đau nửa đầu và cả đau cột sống, thần kinh tọa, đau thắt lưng v.v… Chỉ với một cây kim nhỏ, nhưng với “đôi bàn tay” của người thầy thuốc, thuốc tê, thuốc chống viêm đã được đưa vào dây thần kinh người bệnh đúng vị trí cần thiết. Và, thế là người bệnh được cắt cơn đau ngay lập tức, điều mà họ tưởng chừng nằm mơ giữa những cơn đau vật vã và tác dụng kéo dài ít nhất một tháng. Nhiều bệnh nhân không thể tin nổi khi bỗng thấy thoát khỏi nỗi đau một cách nhanh chóng, nhẹ nhõm.

Điều rất đáng nói là, các bệnh nhân đều được điều trị duy nhất một mũi là chấm dứt chuỗi ngày đau đớn và nhiều bệnh nhân sau thời gian dài cũng chưa thấy phải quay lại. Đặc biệt, kỹ thuật điều trị hiệu quả này có giá thành rất rẻ: Chỉ khoảng 100.000 đồng tiền thuốc cùng với chụp CT khoảng 500.000 đồng và đều được BHYT thanh toán.

Chia sẻ về thành công này của BVĐK Xanh Pôn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: Giảm đau trong điều trị là thế mạnh nổi trội của bệnh viện Xanh Pôn với các phương pháp chỉ riêng ở đây có, mà “bàn tay vàng” trong lĩnh vực này chính là TS.BS Bùi Văn Giang, một chuyên gia cơ xương khớp nổi tiếng. TS.BS Bùi Văn Giang cũng là người đã thực hiện thành công kỹ thuật điều trị diệt hạch thân tạng để giảm đau cho bệnh nhân bị ung thư gan giai đoạn cuối, khi các thuốc giảm đau không còn hiệu quả, với chi phí chỉ 800.000 đồng.

TS.BS Bùi Văn Giang cũng là người nghiên cứu để ứng dụng thành công kỹ thuật diệt hạch dây thần kinh số V bằng cồn dưới hướng dẫn của máy chụp mạch DSA bằng việc chọc một cây kim qua mặt vào lỗ bầu dục trong nền sọ, rồi bơm thuốc diệt hạch vào dây thần kinh số V, giúp bệnh nhân không phải chịu những cơn đau. Nếu biết rằng, y văn thế giới phải đau dây thần kinh số V là “bệnh tự sát” bởi đau vô cùng khiến người bệnh dễ tự vẫn, sẽ thấy được giá trị của phương pháp khoa học này.

Luôn luôn thành công trong những sáng tạo vì sức khỏe người bệnh, chính bởi TS.BS Bùi Văn Giang luôn tâm niệm một cách chân thành và giản dị: Giúp cho người bệnh không phải chịu cơn đau là sứ mệnh mà người thầy thuốc không thể bỏ qua, nhất là những căn bệnh nan giải, ảnh hưởng đến nhiều người. Riêng với bệnh ung thư, ở nước ngoài, tỷ lệ điều trị giảm đau chiếm 50% tổng điều trị. Bệnh nhân được chăm sóc đến ngày cuối cùng. Trong khi ở Việt Nam, tỷ lệ này rất ít, do chưa chú trọng, mà giảm đau là quyền được hưởng của người bệnh để có được chất lượng sống tốt đến phút cuối.

Thanh Hằng

Năng lượng Mới 517

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.