Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo xử lý vụ que thử bị cắt đôi tại bệnh viện Xanh Pôn

11:07 | 10/12/2019

415 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo, kiểm tra xác minh thông tin hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.

Liên quan đến sự việc cắt đôi que thử HIV, viêm gan B xảy ra tại bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, ngày 10/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, xác minh thông tin.

Qua đó, kiểm điểm, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật, báo cáo Thành ủy, HĐND thành phố trước ngày 15/12.

Trước đó, trên một số phương tiện thông tin đại chúng đăng tải phóng sự về tình trạng làm ăn gian dối, bớt xét trang thiết bị trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B tại Khoa Vi sinh y học Bệnh viện Xanh Pon.

chu tich ubnd tp ha noi chi dao xu ly vu que thu bi cat doi tai benh vien xanh pon
Một que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi để xét nghiệm cho 2 bệnh nhân thay vì 1 người 1 que như nhà sản xuất hướng dẫn sử dụng.

Theo đó, quá trình test nhanh với mỗi que thử không được thực hiện đúng quy trình mà được những nhân viên tại đây dùng kéo cắt làm 2 với vệt kéo đúng vào vị trí giữa của vạch hóa chất xét nghiệm. Chỉ với thao tác như trên, một que thử đáng lẽ chỉ được sử dụng cho một người nay lại được chẻ đôi dùng cho 2 người. Bệnh nhân vẫn phải đóng đủ tiền cho một quy trình đầy đủ. Sau đó, mẫu máu của nhiều bệnh nhân sẽ được nhỏ vào để làm xét nghiệm và cho ra kết quả sau 4 giờ.

Được biết, theo giá thị trường, một bộ kit xét nghiệm HIV gồm 100 que thử có giá là 3 triệu đồng. Quan trọng hơn, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân rất có thể không đảm bảo chính xác khi được phân tích trên những que thử đã bị cắt làm đôi.

Cũng trong ngày, ba nhân viên liên quan đã bị đình chỉ gồm Thạc sĩ, bác sĩ Chu Thị Loan - Phó phụ trách khoa Vi sinh y học; bà Trần Thanh Lam - cử nhân xét nghiệm, kỹ thuật viên trưởng khoa Vi sinh y học và bà Phạm Thị Thùy Linh - cử nhân xét nghiệm y học, lao động hợp đồng công tác tại khoa Vi y sinh.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định, đây là sự việc không thể chấp nhận, phản ánh sự xuống cấp về đạo đức, y đức của những cán bộ y tế và cho rằng, Cơ quan điều tra cần vào cuộc làm rõ các sai phạm xảy ra, động cơ, mục đích thực hiện hành vi vi phạm.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc