Hà Nội: Chuẩn bị nới lỏng một số hoạt động thiết yếu

19:16 | 10/06/2021

543 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, Chủ tịch TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết sẽ cân nhắc nới lỏng một số hoạt động thiết yếu, giúp hạn chế tác động dịch bệnh lên đời sống.
Hà Nội: Chuẩn bị nới lỏng một số hoạt động thiết yếu
Ảnh minh họa

Tại phiên làm việc của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội ngày 10/6, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nghe các đơn vị báo cáo về tình hình dịch bệnh, công tác chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 trên địa bàn và việc tiếp cận, tìm nguồn cung vaccine ngừa Covid-19 cho người dân Thủ đô.

Báo cáo từ ngày 3/6 đến nay cho thấy, Hà Nội ghi nhận 15 ca mắc mới. Đáng chú ý là chùm ca bệnh tại Đông Anh với 7 ca mắc trong cộng đồng. Những người liên quan tới chùm ca bệnh đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh nhận định nguy cơ dịch Covid-19 tại cộng đồng ở huyện Đông Anh cao do một số ca mắc là người bán hàng nên có nhiều người liên quan, trên địa bàn lại có nhiều doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tình hình dịch tại Bắc Ninh, Bắc Giang, TP HCM dù đã có xu hướng được kiểm soát nhưng vẫn còn nhiều nguy cơ.

Ngành y tế nhận định,thời gian tới, TP Hà Nội có thể tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới, đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát những người về từ vùng có dịch, nhất là những người liên quan đến chùm ca bệnh tại huyện Đông Anh, yêu cầu khai báo y tế và theo dõi sức khỏe.

Về công tác chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 (diễn ra vào ngày 12 và 13/6), Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết, kỳ thi có 93.363 thí sinh đăng ký dự thi. Sở đã thành lập 184 điểm thi với 3.988 phòng thi; điều động 14.484 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi. Công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi đã được chuẩn bị nghiêm túc, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. 30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức diễn tập công tác coi thi vào lớp 10. Từ nay tới trước 16h ngày 11/6, các trường trung học cơ sở hoàn thành việc tổ chức cho thí sinh học quy chế thi.

Về tiêm phòng Covid-19, Phó giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết TP đã ban hành kế hoạch về việc tiếp nhận, sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên trên địa bàn đợt 3, 4 năm 2021. Theo đó, TP sẽ tiêm 91.000 liều vaccine của AstraZeneca, từ ngày 8/7 và dự kiến hoàn thành trong tháng 7.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết TP sẽ chủ động lo nguồn cung vaccine, đồng thời vận động từ các nguồn đóng góp. Doanh nghiệp trong khu công nghiệp chủ động đăng ký với TP để có vaccine cho công nhân.

Về kỳ thi lớp 10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các Trưởng ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh các quận, huyện, thị xã, Trưởng điểm thi rà soát công việc bảo đảm an toàn, đầy đủ, không để sót việc và không để lúng túng, bị động; diễn tập tại 184 điểm thi; xây dựng kịch bản chi tiết, phân luồng đón thí sinh từ lúc đón thí sinh vào điểm thi đến khi thí sinh rời điểm thi; thông tin rộng rãi về phương án này cho phụ huynh; giám thị phải có mặt sớm để đón thí sinh; lường trước tình huống diễn tập với thực tế để có phương án xử lý.

Đáng chú ý, lãnh đạo Hà Nội đánh giá 2 nhiệm vụ quan trọng của TP hiện giờ là đảm bảo an toàn phòng chống dịch và thực hiện mục tiêu kép. Từ khi dịch bùng phát, Hà Nội đã có những giải pháp phù hợp. Từ cơ sở, các lực lượng đã căng mình, chia sẻ với các tỉnh bạn để ngăn ngừa nguy cơ từ sớm, từ xa.

Vì vậy, Chủ tịch TP Hà Nội cho rằng TP cần xem xét có lộ trình nới lỏng một số hoạt động thiết yếu, hạn chế thấp nhất tác động của dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội, đời sống của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch TP Hà Nội giao các đơn vị lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại những khu vực, cơ sở có nguy cơ, xét nghiệm cho người về từ các tỉnh, thành phố có dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như TP HCM, Bắc Giang và một số phân xưởng của nhà máy có trường hợp liên quan đến ca dương tính.

Đối với các khu cách ly tập trung, Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu siết chặt việc quản lý, đặc biệt là các trường hợp F1. Các khu cách ly phải đảm bảo giãn cách và được lắp đặt đầy đủ camera giám sát.

Từ cuối tháng 4, Hà Nội đã yêu cầu tạm dừng, đóng cửa hàng loạt hoạt động kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu như quán bar, karaoke, Internet, game. Cơ sở gym, thể dục thể thao, hoạt động ngoài trời tại các công viên, vườn hoa công cộng cũng được yêu cầu dừng lại.

T.H

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan