Tạm đình chỉ công tác nhân viên cắt đôi que xét nghiệm

11:04 | 10/12/2019

367 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, đã tạm đình chỉ công tác đối với các nhân viên y tế liên quan đến vụ cắt đôi que xét nghiệm HIV và viêm gan B.    
tam dinh chi cong tac cac nhan vien da cat doi que xet nghiem hiv va viem gan b benh vien xanh ponHà Nội thí điểm đánh giá chất lượng bệnh viện qua bệnh nhân và người thân
tam dinh chi cong tac cac nhan vien da cat doi que xet nghiem hiv va viem gan b benh vien xanh ponThanh niên ngáo đá làm loạn bệnh viện Xanh Pôn
tam dinh chi cong tac cac nhan vien da cat doi que xet nghiem hiv va viem gan b benh vien xanh ponCôn đồ làm náo loạn bệnh viện Xanh Pôn

Ba cán bộ, nhân viên y tế bị tạm đình chỉ từ ngày 9/12 đến 27/12 gồm có bà Chu Thị Loan, Phó khoa phụ trách Khoa Vi sinh y học, 1 kỹ thuật viên trưởng và 1 kỹ thuật viên.

Lãnh đạo bệnh viện Xanh Pôn cũng cho biết đang tiếp tục làm rõ, trên quan điểm xử lý nghiêm đúng người đúng lỗi vi phạm, không bao che.

Trước đó, từ thông tin điều tra của nhóm phóng viên VTV24, để test nhanh HIV, viêm gan B cho bệnh nhân, các y tá của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn lấy mẫu máu để làm xét nghiệm. Khi có mẫu máu của khoảng vài chục bệnh nhân, nhân viên y tế sẽ mang sang khu xét nghiệm tại tầng 2 nhà A3 để tiến hành phân tích.

Tại Khoa Vi sinh của bệnh viện, nhân viên y tế sẽ cắt que thử ra làm đôi. Với thao tác này, các nhân viên y tế có thể nhân đôi hàng loạt que thử HIV và viêm gan B để làm xét nghiệm.

tam dinh chi cong tac cac nhan vien da cat doi que xet nghiem hiv va viem gan b benh vien xanh pon
Hình ảnh nhân viên y tế cắt đôi que xét nghiệm HIV và viêm gan B tại bệnh viện Xanh Pôn (Ảnh cắt từ clip của VTV24)

Cũng theo ghi nhận của nhóm phóng viên VTV 24, tại Phòng Xét nghiệm miễn dịch của Khoa Vi sinh, ngày nào cũng diễn ra cảnh cắt đôi que thử.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực hóa sinh, hành vi cắt đôi que thử xét nghiệm có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm của người bệnh.

Hơn nữa, tại đây còn diễn ra gian lận trong phương pháp xét nghiệm miễn dịch bán tự động. Thông thường xét nghiệm miễn dịch bán tự động HIV và viêm gan B yêu cầu mỗi mẫu máu của bệnh nhân sử dụng riêng một dụng cụ xét nghiệm.

Tuy nhiên, tại đây 4 mẫu máu của 4 bệnh nhân khác nhau được kỹ thuật viên trộn chung vào trong một ống nghiệm thủy tinh và đưa vào cùng giếng chứa hóa chất. Những giếng này sau đó được ủ trong máy và sẽ cho ra kết quả âm tính hay dương tính.

Theo kỹ thuật viên ở đây, nếu kết quả âm tính sẽ là kết quả chung cho cả 4 bệnh nhân, còn nếu dương tính sẽ yêu cầu cả 4 bệnh nhân xét nghiệm lại.

Đại diện Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, ngay sau khi có thông tin về sự việc, Ban giám đốc bệnh viện đã yêu cầu các cá nhân giải trình để làm rõ thông tin và trách nhiệm (nếu có).

Ngay trong chiều 9/12, bệnh viện đã có nhiều cuộc họp, đang làm rõ sai phạm và sẽ xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân liên quan. Lãnh đạo bệnh viện này cũng khẳng định hành vi cắt que thử của các kỹ thuật viên hoàn toàn không phải chủ trương và không được phép của bệnh viện.

Dự kiến trong ngày hôm nay (10/12), bệnh viện sẽ có báo cáo về sự việc này.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc