Người mẫu Trần Hiền Khải: “Đem chuyện giới tính người khác rêu rao là vô liêm sĩ!”

15:42 | 20/10/2012

1,604 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Showbiz vừa qua ồn ào về chuyện giới tính, đặc biệt là chuyện có người mang chuyện giới tính thật của người khác ra bàn tán. Với người mẫu Trần Hiền Khải, đó là hành động vô liêm sĩ!

PV: Thời gian gần đây câu chuyện về giới tính trong giới nghệ sỹ trở nên quá ồn ào, thay vì nó vốn là chuyện “thâm cung bí sử” thì nay được phơi bày ra trên báo chí. Nào là chuyện chuyển giới của vài ca sĩ, chuyện người này tố người kia là gay và tệ hại hơn là những ca sĩ gay có đời sống thác loạn. Anh cảm nhận gì về những thông tin này?

Trần Hiền Khải: Vì là người của công chúng nên những phát ngôn, những việc làm của mình làm đều rất dễ gây chú ý và có thể gây ảnh hưởng không tốt đến một bộ phận nào đó trong giới trẻ, vì thế mình nghĩ một người nghệ sĩ chân chính thì sẽ không bao giờ dùng những vấn đề về giới tính để pr cho tên tuổi mà phải làm nóng tên tuổi của mình bằng sự nổ lực để phát triển hơn những năng khiếu, tài năng của mình.

Mặc dù mình đang sống trong một xã hội văn minh hiện đại, những quan điểm về giới tính đều thoải mái hơn trước rất nhiều, nhưng những vấn đề về giới tính trong giới nghệ sỹ như chuyển giới, có đời sống thác loạn, tiêu cực dù sao vẫn chỉ là chuyện cá nhân của một người trong toàn xã hội nên tốt nhất là không nên phơi bày trên báo một cách ồn ào.

PV: Đồng tính là điều hết sức bình thường nhưng lại chiếm số rất đông trong giới nghệ thuật; người ta nói phải thuộc giới tính ấy thì mới làm nghệ thuật được. Anh nghĩ sao?

Trần Hiền Khải: Không phải cứ là giới tính thứ ba thì mới làm nghệ thuật được, có rất nhiều anh chị nghệ sỹ làm nghệ thuật thành công mà vẫn giữ được hình ảnh của mình và còn có một gia đình rất hạnh phúc nữa mà. Mình nghĩ đó là do cách nhận thức của từng người mà thôi. Còn nếu đã “chuẩn man” thì dù có làm nghề gì cũng vẫn là “chuẩn man” thôi.

PV: Chuyện giới tính thứ ba đang ồn ào, vì người tự công khai, người này “công-khai-hộ người kia. Nhiều người cho rằng họ đang cố tình tạo dư luận để thu hút sự chú ý, đánh bóng tên tuổi. Anh nghĩ sao?

Trần Hiền Khải: Cũng không hẳn vậy, có những trường hợp người nghệ sỹ muốn được sống đúng với giới tính thật của mình, muốn được mọi người thừa nhận nên họ mới tự công khai, đó là những người đã quá nổi tiếng. Họ không cần dùng những chiêu rẻ tiền này để đánh bóng tên tuổi của mình và khi công khai về vấn đề giới tính của mình chính bản thân họ cũng đã rất đắn đo, là quyết định khó khăn của họ.

Trong trường hợp này có lẽ mình nên ủng hộ thay vì chỉ trích gay gắt. Còn nếu là một người chưa có được đóng góp gì nổi bật mà suốt ngày cứ lên báo nói về giới tính để gây sự chú ý thì đúng là lố bịch. Còn tệ hại hơn nữa là một số người lấy chuyện giới tính của người khác ra bình luận trên báo chí để tự gây scandal cho mình thì đó là một con người vô liêm sĩ và không có đạo đức nghề nghiệp.

PV: Đến chuyện một cuộc thi vốn đang lặng lẽ bỗng chốc cũng ồn ào về chuyện chuyển giới của một thí sinh. Phải chăng hết cởi đồ, khoe thân thì bây giờ câu chuyện giới tính và chuyển giới là câu chuyện thời thượng cho việc câu khách của showbiz?

Trần Hiền Khải: Đúng là vấn đề về giới tính, chuyển giới đang là vấn đề nóng thu hút được rất lớn sự quan tâm của khán giả. Nhưng nếu nói rằng đó là vấn đề thời thượng cho việc câu khách của showbiz thì cũng không hẳn vậy, nếu mình “quơ đũa cả nắm” như vậy thì thật tội cho những người làm nghề chân chính, ngoài ra còn có những trường hợp nhân vật chính của vấn đề là người bị động chứ họ không chủ động mang việc giới tính của mình ra để câu khách.

Tuy vậy, đúng là cũng có lắm người không có năng lực thực sự nên phải dùng đến những chiêu trò như thế để câu khách, nên mình nghĩ khán giả phải thật sáng suốt để nhận ra đâu là những kẻ đeo bám theo trào lưu để nổi tiếng, đâu là những người vô tình bị dính vào scandal mà bản thân họ không muốn.

PV: Người thuộc giới tính thứ ba cũng như người dị tính, cũng có người tốt, kẻ xấu người đàng hoàng kẻ “biến thái”. Là người hoạt động trong giới nghệ thuật chắc anh gặp những trường hợp này nhiều?

Trần Hiền Khải: Tất nhiên là mình gặp rất nhiều người thuộc giới tính thứ ba trong nghề, họ cũng là một người như bao người khác thôi, con người mà, có người tốt thì cũng có người xấu, có người đàng hoàng, thì cũng có người gian xảo, lọc lừa. Quang trọng do nhận thức của bản thân mình thôi, nếu mình có lập trường kiên định thì không ai có thể lôi kéo, lay chuyển mình được cả nếu mình không muốn. Làm trong giới nghệ thuật tôi gặp không ít người thuộc giới tính thứ ba, nhưng may mắn cho tôi là tất cả những người ấy đều là người tốt và rất tôn trọng tôi.

PV: Anh thấy hoặc anh cảm nhận đa số các người thuộc giới tính thứ ba trong giới nghệ thuật có đời sống thế nào?

Trần Hiền Khải: Ai cũng có mưu cầu hạnh phúc cả, cho nên mình không đứng nhìn, xoi mói xem họ sống thế nào mà đơn giản mình nghĩ họ cũng cần được trân trọng, yêu thương, được sống cuộc sống tốt đẹp như bao người bình thường khác. Họ không vi phạm đạo đức, pháp luật, không gây hại cho ai  là được rồi. Đa số người thuộc giới tính thứ ba đều là những người tài năng, chăm chỉ, sáng tạo và thật sự tốt.

PV: Theo anh, người thuộc giới tính thứ ba có nên tiến hành chuyển giới để sống thật với giới tính của mình như vài trường hợp ồn ào trong giới vừa qua chẳng hạn?

Trần Hiền Khải: Nếu họ có đủ tài chính để tiến hành chuyển giới, đủ bản lĩnh để vượt qua dư luận, đàm tiếu của xã hội thì họ có quyền làm những điều họ muốn. Mình không thể sống thay cuộc đời của họ được nên tốt nhất là hãy để họ tự quyết định lấy cuộc đời của mình, không nên soi mói vào cuộc sống của người khác, vì khi một người khác soi mói cuộc sống của mình thì mình có vui không. Nhưng trên thực tế đến thời điểm này thì pháp luật Việt Nam cũng chưa công nhận những trường hợp của họ nên có lẽ họ vẫn sẽ gặp một số khó khăn về pháp luật liên quan đến vấn đề giới tính so với một người bình thường.

Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện này!

Linh Lan (Thực hiện)

Ảnh: NVCC