Ngôi nhà có 16 mặt tiền độc đáo, không bao giờ vắng ánh mặt trời

10:45 | 29/10/2020

141 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nằm gần làng Lympstone, Devon, Anh là một ngôi nhà độc đáo với 16 mặt tiền có từ thế kỷ 18 mang tên A la Ronde.
Ngôi nhà có 16 mặt tiền độc đáo, không bao giờ vắng ánh mặt trời - 1
Công trình được xây dựng bởi hai chị em họ Jane Parminter và Mary Parminter, lấy cảm hứng từ thánh đường San Vitale ở Ravenna, Italy.
Ngôi nhà có 16 mặt tiền độc đáo, không bao giờ vắng ánh mặt trời - 2
Jane Parminter là con gái của một thương gia ngành rượu giàu có ở Devon. Sau khi cha cô qua đời vào năm 1784, giống như đa số người Anh thuộc tầng lớp thượng lưu thời đó, Jane đã thực hiện một chuyến đi vòng quanh châu Âu, cùng với người em gái Elizabeth, người chị họ Mary và một người phụ nữ nữa.

Bốn người họ đã ghé thăm và khám phá nhiều quốc gia trong suốt cuộc hành trình như Pháp, Italy, Đức, Thụy Sĩ, có thể cả Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Sau khi trở về Anh vào năm 1795, họ đã quyết định xây một ngôi nhà để nhắc nhớ về những chuyến đi và là nơi để cất giữ tất cả những món đồ lưu niệm mà họ đã thu thập được.

Ngôi nhà có 16 mặt tiền độc đáo, không bao giờ vắng ánh mặt trời - 3
Hai chị em Jane và Mary đã đứng ra thương lượng để mua lại một khu đất rộng hơn 6ha gần khu nghỉ mát Exmouth và dựng nên ngôi nhà nhỏ 16 mặt độc đáo mang phong cách đồng quê trên đó. Theo những ghi chép lịch sử của gia đình Parminter, chính Jane là người đã thiết kế ngôi nhà, nhưng cũng có nhiều người cho rằng đây là tác phẩm của kiến ​​trúc sư John Lowder.
Ngôi nhà có 16 mặt tiền độc đáo, không bao giờ vắng ánh mặt trời - 4
A la Ronde có 3 tầng với tất cả 20 phòng. Tầng trệt ban đầu là nơi ở của nhân viên, hầm rượu, phòng két sắt và nhà bếp, trong khi tầng một là không gian dành cho những nữ chủ nhân của ngôi nhà.
Ngôi nhà có 16 mặt tiền độc đáo, không bao giờ vắng ánh mặt trời - 5
Trung tâm ngôi nhà là một hành lang hình bát giác với tám cửa dẫn đến nhiều phòng được bố trí theo kiểu xuyên tâm. Các phòng được kết nối với nhau, tạo nên sự liền mạch trong không gian sống, có thể di chuyển từ phòng này đến phòng khác mà không cần đi qua khu vực hình bát giác này.
Ngôi nhà có 16 mặt tiền độc đáo, không bao giờ vắng ánh mặt trời - 6
Sở dĩ căn nhà có thiết kế như vậy là vì hai chị em Jane và Mary có sở thích sinh hoạt ở nhiều phòng khác nhau tùy theo thời gian xuất hiện của ánh nắng của mặt trời. Họ sẽ bắt đầu bữa sáng trong căn phòng quay mặt về phía đông và kết thúc một ngày với tiệc trà trong căn phòng hình bầu dục ở phía tây.
Ngôi nhà có 16 mặt tiền độc đáo, không bao giờ vắng ánh mặt trời - 7
Nội thất được thiết kế phù hợp với hình dạng khác lạ của căn nhà. Tủ để đồ và giá sách được trang bị cửa trượt để tiết kiệm không gian. Giữa mỗi cánh cửa ở khu vực hình bát giác có thêm cửa gập để cung cấp thêm chỗ ngồi.
Ngôi nhà có 16 mặt tiền độc đáo, không bao giờ vắng ánh mặt trời - 8
Phần lớn đồ nội thất trang trí trong nhà đều gây ấn tượng bởi sự cầu kỳ như bức phù điêu bằng lông vũ trong phòng khách, phòng trưng bày và cầu thang nạm 25.000 vỏ sò, cùng với tranh cắt giấy và các vật phẩm thủ công khác.
Ngôi nhà có 16 mặt tiền độc đáo, không bao giờ vắng ánh mặt trời - 9
Jane Parminter qua đời năm 1811 và được chôn cất ở một nhà nguyện nhỏ trên mảnh đất liền kề A la Ronde, còn bà Mary thì tiếp tục sống tại đây cho đến khi qua đời vào năm 1849.
Ngôi nhà có 16 mặt tiền độc đáo, không bao giờ vắng ánh mặt trời - 10
Di chúc của bà Mary nói rõ rằng chỉ những người phụ nữ chưa kết hôn mới được thừa kế căn nhà. Do vậy, sau khi bà qua đời, hai người em họ chưa kết hôn của bà là Jane Hurlock và Sophia Hurlock đã nhận thừa kế A la Ronde cho đến năm 1879 thì quyền sở hữu được chuyển cho Stella Reichel - một người em họ khác.
Ngôi nhà có 16 mặt tiền độc đáo, không bao giờ vắng ánh mặt trời - 11
Năm 1886, Reichel thực hiện các thay đổi pháp lý đối với di chúc, cho phép anh trai bà là Rev Oswald Reichel thừa kế căn nhà. Ông trở thành người chủ sở hữu nam duy nhất của A la Ronde trong vòng hơn 200 năm.
Ngôi nhà có 16 mặt tiền độc đáo, không bao giờ vắng ánh mặt trời - 12
Oswald đã thực hiện một số thay đổi đáng chú ý đối với ngôi nhà và khu vườn xung quanh, như xây dựng tháp nước và phòng giặt, lắp đặt phòng tắm và hệ thống sưởi trung tâm, xây dựng các phòng ngủ trên tầng với cửa sổ mái, trang bị thêm cửa sổ ở tầng 1, thang máy vận chuyển thực phẩm cũng như lợp lại mái ngói.
Ngôi nhà có 16 mặt tiền độc đáo, không bao giờ vắng ánh mặt trời - 13
Sau khi Oswald Reichel qua đời, ngôi nhà một lần nữa thuộc sở hữu của một người phụ nữ, lần này là cháu gái ông - Margaret Tudor. Bà Margaret đã quyết định mở cửa cho công chúng tham quan căn nhà đặc biệt vào năm 1935.
Ngôi nhà có 16 mặt tiền độc đáo, không bao giờ vắng ánh mặt trời - 14
Ngôi nhà được tổ chức bảo tồn kiến trúc National Trust mua lại vào năm 1991. Kể từ khi nắm quyền sở hữu, tổ chức này đã thay đổi lại hầu hết các sửa đổi trước đây của Oswald để trả lại cho ngôi nhà nguyên trạng ban đầu.

Theo Dân trí