Ngoại trưởng Mỹ thăm Ukraine vào cuối tuần này

10:23 | 31/12/2019

343 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có chuyến thăm Ukraine và gặp Tổng thống Zelensky vào cuối tuần này.
ngoai truong my tham ukraine vao cuoi tuan nay
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Chuyến đi vào ngày 3/1 tới của Ngoại trưởng Mike Pompeo thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ, không thay đổi của Mỹ đối với Ukraine, cũng như nhằm thảo luận tiến trình cải cách cần thiết để Ukraine hội nhập châu Âu - Đại Tây Dương".

Đây cũng là chuyến thăm cấp cao nhất của Mỹ từ khi xảy ra bê bối liên quan đến Ukraine hồi tháng 6, trong đó Tổng thống Donald Trump bị cáo buộc từ chối viện trợ quân sự và mời Tổng thống Volodymyr Zelensky thăm Nhà Trắng, nhằm gây sức ép, buộc nhà lãnh đạo Ukraine điều tra ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và con trai Hunter Biden.

Sau đó, Hạ viện Mỹ hồi tháng 9 đã quyết định mở cuộc điều tra xem xét bãi nhiệm Tổng thống Trump liên quan đến những cáo buộc kể trên.

Được biết, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã liên tục né tránh các câu hỏi liên quan đến vụ xem xét bãi nhiệm Tổng thống trong cuộc họp báo ngắn trước chuyến đi của ông Pompeo.

Ngày 18/12, Hạ viện Mỹ tuyên bố xem xét bãi nhiệm Tổng thống Trump vì hai cáo buộc lạm quyền và cản trở quốc hội. Chuyến đi của ông Pompeo diễn ra trước khi Thượng viện Mỹ mở phiên tòa xem xét kết tội và bãi nhiệm ông Trump.

Ông chủ Nhà Trắng sẽ bị phế truất nếu hai phần ba thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại ông. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, khả năng này là rất thấp vì Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Bình An

Guardian