Nghịch lý trong ngành truyền hình trả tiền: Thuê bao tăng nhưng doanh thu giảm

17:58 | 21/07/2019

326 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thị trường truyền hình trả tiền ngày càng cạnh tranh khốc liệt do các nhà đài giảm giá thuê bao, đẩy mạnh số lượng, dẫn đến nghịch lý thuê bao tăng nhưng doanh thu của các nhà đài lại giảm.    
nghich ly trong nganh truyen hinh tra tien thue bao tang nhung doanh thu giamPhát hiện thêm 40 nhãn hàng có quảng cáo trong các clip phản động
nghich ly trong nganh truyen hinh tra tien thue bao tang nhung doanh thu giamCông bố danh sách hơn 20 nhãn hàng quảng cáo trong clip phản động
nghich ly trong nganh truyen hinh tra tien thue bao tang nhung doanh thu giamNhiều game show truyền hình thực tế bị chỉ trích lố lăng, phản cảm

Theo Bộ thông tin và Truyền thông, tổng số thuê bao truyền hình trả tiền đạt 15,3 triệu tính đến hết tháng 6/2019, so với cuối năm 2018 tăng 800.000 thuê bao.

Hiện cả nước có 36 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thành, truyền hình trả tiền trong đó 20 đơn vị, doanh nghiệp cung cấp những dịch vụ này trên Internet (phát thanh, truyền hình Internet; truyền hình OTT).

nghich ly trong nganh truyen hinh tra tien thue bao tang nhung doanh thu giam
Nghịch lý trong ngành truyền hình trả tiền: Thuê bao tăng nhưng doanh thu giảm

Song song với việc gia tăng thuê bao, chi phí nội dung của truyền hình trả tiền cũng tăng mạnh, năm 2018 chi phí bản quyền thể thao và bản quyền các kênh và chương trình nước ngoài đã chiếm tới 80% tổng ngân sách nội dung. Khoản ngân sách còn lại đầu tư cho các chương trình khác là rất hạn chế.

Thế nên khoảng 10 năm trở lại đây, lượng khách thuê bao tăng lên do các nhà đài cạnh tranh về giá cước nhưng trớ trêu doanh thu lại giảm xuống. Các nhà đài đã tính đến khi lượng thuê bao truyền hình trả tiền của cả nước tăng chạm ngưỡng 10 triệu thì cũng là lúc các cảnh báo về doanh thu tuột dốc từng năm.

Năm 2018, tổng doanh thu của ngành truyền hình trả tiền đạt khoảng 8.000 tỉ đồng, tăng 2% so với năm 2017. Trong 6 tháng đầu năm 2019, lượng thuê bao tăng 5,5% nhưng doanh thu chỉ đạt 1.885 tỉ đồng, tức chỉ bằng 23,5% so với cả năm 2018, còn rất xa so với tỉ lệ 50%.

Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự sụt giảm doanh thu trên được cho là chỉ số ARPU (doanh thu trung bình trên một khách hàng) ngày càng giảm mạnh. Được biết, ARPU của ngành truyền hình trả tiền tại Việt Nam hiện chỉ đạt khoảng 4 USD/thuê bao/tháng. Tuy nhiên vì cạnh tranh quyết liệt, một số nhà mạng viễn thông có cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tích hợp đã đẩy giá thuê bao ở thị trường một số tỉnh xuống chỉ còn khoảng 20.000 đồng/thuê bao.

Trong khi đó, theo số liệu của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, ARPU của khu vực ASEAN từ 10-30 USD/thuê bao/tháng. Quốc gia có chỉ số ARPU thấp nhất (không tính Việt Nam) là Philippines đạt 9 USD/thuê bao/tháng, vẫn cao hơn gấp 2 lần so với Việt Nam. Trong khi đó, Singapore có chỉ số ARPU cao nhất, đạt 32 USD/thuê bao/tháng, cao gấp 8 lần so với Việt Nam.

Ngoài ra, theo Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam, Truyền hình số vệ tinh Việt Nam, hiện nay các doanh nghiệp truyền hình trả tiền trong nước đang bị đối xử bất bình đẳng (trong những quy định về quản lý, cấp phép) với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền trên mạng (OTT) xuyên biên giới vào Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) đơn cử như trong vấn đề quảng cáo, khi các doanh nghiệp truyền hình Việt Nam thực hiện các hoạt động quảng cáo thì bắt buộc phải tuân thủ chính sách quảng cáo, nội dung quảng cáo phải phù hợp với chính sách cộng đồng (về cả quy định pháp luật và đạo đức), do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam khi ký kết các hợp đồng liên quan đến nguồn thu sẽ phải từ chối một số dịch vụ hay quảng cáo không phù hợp theo quy định.

Nhưng ngược lại trên môi trường Internet, môi trường số thì sự kiểm soát lại không chặt chẽ và dẫn đến một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ truyền hình xuyên biên giới vẫn triển khai quảng cáo những dịch vụ và nội dung không phù hợp, điều này khiến các doanh nghiệp Việt Nam bị thua thiệt so với các doanh nghiệp nước ngoài.

Chính sự cạnh tranh bất bình đẳng như vậy nên nhiều doanh nghiệp truyền hình trả tiền cho rằng họ bị "đẩy" vào nhiều khó khăn như hiện nay: không tăng, lợi nhuận biên giảm, doanh thu gia tăng thấp… và dẫn đến nghịch lý thuê bao tăng nhưng doanh thu giảm.

Nguyễn Hưng