Nghệ thuật minh họa sự thật đằng sau hiện tượng trầm cảm sau sinh

12:31 | 22/12/2018

451 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trầm cảm sau sinh là tình trạng có thể khiến phụ nữ cảm thấy bị cô lập, kiệt sức và không thể gắn kết tình cảm với em bé mới sinh.

Đây là triệu chứng đáng ngạc nhiên khi nó phổ biến ở Anh và ảnh hưởng đến một trong mười phụ nữ trong vòng một năm sau khi sinh, theo NHS (Tổ chức dịch vụ y tế quốc gia Anh quốc).

Một người phụ nữ đã xóa tan sự kỳ thị xung quanh triệu chứng trầm cảm, hay có những người còn gọi là “bệnh tâm thần” bằng một chiến dịch trực tuyến kèm theo một loạt các bức tranh minh họa sâu sắc để nắm bắt rõ ràng được những gì người phụ nữ đã thực sự phải chịu đựng sau sinh.

Nhân viên xã hội lâm sàng và tác giả Karen Kleiman đã hợp tác với họa sĩ minh họa Molly McIntyre để làm ra những bức tranh mang đến cái nhìn sâu sắc về cuộc sống của người phụ nữ với chứng trầm cảm sau sinh.

Kleiman thành lập trung tâm chuyên dành cho những người phụ nữ căng thẳng sau sinh tại Rosemont, Pennsylvania và phát động chiến dịch #speakthesecret (Nói lên sự thật) vào tháng 10 năm ngoái với ý định đập tan mọi suy nghĩ tiêu cực về sự trầm cảm của người mẹ.

Cô muốn những bức tranh có thể truyền đạt tâm trạng thay cho những người mẹ sau sinh cũng như muốn mọi người có thể hiểu rõ hơn tâm lý của họ.

nghe thuat minh hoa su that dang sau hien tuong tram cam sau sinh

“Em có cần gì không?”

“Em không.”

“Em cần một bữa ăn ấm cúng tại nhà. Em cần được tắm. Em cần thời gian nghỉ ngơi. Em cần có thời gian cho bản thân. Em cần những giấc ngủ. Em cần ai đó có thể hiểu những cảm giác tồi tệ mà thi thoảng em phải trải qua. Em cần thời gian, cần sự nghỉ ngơi, cần sự giúp đỡ, cần những món ăn, cần những cái ôm, cần những lời động viên, cần sự yên tĩnh, cần sự chăm sóc, cần sự giúp đỡ với việc giặt giũ hay nấu ăn. Em cần người có thể công nhận, hiểu và động viên mình.”

Những bức tranh đã mạnh mẽ thể hiện những suy nghĩ của người phụ nữ trong nhiều tình huống khác nhau với những bong bóng lời nói để lộ ra suy nghĩ của họ.

nghe thuat minh hoa su that dang sau hien tuong tram cam sau sinh

“Nếu tôi thừa nhận rằng mình chưa muốn trở thành một người mẹ, việc này khiến cuộc sống của tôi đã mất rất nhiều thời gian, vậy điều đó có nghĩa là tôi không yêu đứa con của mình?”

“Gạo? Gà? Tại sao đêm qua đứa bé không ngủ? Tôi cảm thấy mình không muốn nấu ăn. Nếu như đứa bé này không có trên đời, tôi đã có thể quay lại với cuộc sống bình thường của mình. Sẽ không có ai tin những điều mà tôi đang nghĩ. Và nếu như tôi kể những điều này ra với họ, tôi chắc chắn họ sẽ đem đứa trẻ rời xa tôi hoặc sẽ nhốt tôi lại một chỗ. Hoặc gọi tôi là một kẻ điên, không thể trở thành một người mẹ. Không một ai có thể biết. Tôi cũng sẽ không thể kể điều này cho bất cứ ai. Những người mẹ khác họ sẽ chẳng bao giờ nghĩ đến những chuyện này như tôi. Có chuyện gì đang xảy ra với tôi vậy? Tôi còn không thể nghĩ nổi việc tôi sẽ nấu ăn gì cho bữa tối nay.”

nghe thuat minh hoa su that dang sau hien tuong tram cam sau sinh

Kleiman nghĩ rằng đã và đang có rất nhiều sự kỳ thị xung quanh chứng trầm cảm sau sinh của những người mẹ, bắt nguồn từ nỗi sợ bị buộc tội không yêu con mình.

“Một số người phụ nữ lo lắng rằng nếu họ tiết lộ họ cảm thấy như thế nào, họ sẽ bị coi là người điên, không thể trở thành một người mẹ. Hay tồi tệ nhất, đứa con của họ sẽ bị tách ra khỏi mẹ, mẹ bị truất quyền nuôi con.” – Cô chia sẻ.

Cô hy vọng rằng chiến dịch của mình sẽ đạt được sức hút trên Facebook – để có thể giúp nâng cao nhận thức về chứng trầm cảm sau sinh và giúp đỡ những người mẹ hiện đang phải sống đau khổ trong im lặng.

nghe thuat minh hoa su that dang sau hien tuong tram cam sau sinhĐẻ mổ khiến phụ nữ mắc chứng "não cá vàng"?
nghe thuat minh hoa su that dang sau hien tuong tram cam sau sinh8 cách tự chữa trầm cảm không cần thuốc

Đặng Thanh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.