Đẻ mổ khiến phụ nữ mắc chứng "não cá vàng"?

11:03 | 01/12/2018

752 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một số người cho rằng phụ nữ bị sinh mổ sẽ giảm sút trí nhớ rất nhiều, có thể ảnh hưởng đến việc chăm con và công việc sau này. 

Thực tế rất nhiều sản phụ sinh mổ đã cảm thấy trí nhớ bị giảm sút nghiêm trọng. Tham vấn bác sĩ Trần Văn Cường - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thì được biết nguyên nhân thực tế không phải do sinh mổ hay thuốc gây mê.

de mo khien phu nu mac chung nao ca vang
Chứng não cá vàng - bệnh hay quên không phải do mổ đẻ.

Suy giảm nhận thức hay giảm sút trí nhớ có thể do nhiều nguyên nhân sinh lý hoặc bệnh lý như tuổi già, do bệnh toàn thân như thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, stress, nghiện rượu, ma túy, bệnh lý tâm thần, chấn thương hoặc bệnh lý hệ thần kinh…

Bác sĩ Cường khẳng định, việc sinh mổ không phải là nguyên nhân gây giảm sút trí nhớ. Tuy nhiên, trong sinh đẻ nói chung có thể có một số vấn đề gián tiếp gây giảm sút trí nhớ như: Tình trạng chảy máu, mất máu nặng sau sinh; Bệnh lý trầm cảm sau sinh.

Riêng mổ đẻ có gây mê thì thuốc gây mê sẽ nhanh chóng thải trừ ra ngoài sau khi bệnh nhân tỉnh lại, tuy nhiên, có thể gây suy giảm nhận thức trong vài ngày đến vài tuần sau mổ.

Hiện tượng trí nhớ bị ảnh hưởng sau phẫu thuật có gây mê gặp ở các các dạng phẫu thuật khác chứ không riêng gì mổ sinh nhưng người ta nhận thấy ảnh hưởng làm giảm sút trí nhớ chỉ biểu hiện rõ và kéo dài nhiều năm sau cuộc phẫu thuật ở những trường hợp người cao tuổi và trong các cuộc phẫu thuật tim, phẫu thuật lớn khác chứ không phải trong các cuộc mổ sinh thông thường (thời gian ngắn). Vì vậy bạn không nên lo lắng.

Hiện nay, hầu hết các cuộc mổ đẻ được khuyến khích nên dùng biện pháp gây tê tủy sống để tránh các bất lợi của thuốc mê và không ảnh hưởng đến việc cho bé bú mẹ sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh.

Bởi vậy, có thể khẳng định rằng không có tình trạng "não cá vàng" sau sinh mổ như nhiều người đồn đoán. Sản phụ nên chú ý khám thai, tuân thủ các hướng dẫn của thầy thuốc để chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho mẹ và bé. Sau khi sinh sản phụ cần tiếp tục lưu ý tình trạng dinh dưỡng, nghỉ ngơi, vận động để cơ thể mau chóng hồi phục, đủ sức khỏe mà chăm sóc bé mới sinh.

Đặc biệt, sự hỗ trợ của chồng và người thân là hết sức cần thiết với sản phụ vì nhiều nguyên nhân như con còn quá nhỏ, việc dọn dẹp nhà cửa, môi trường sống... đó là cách tốt nhất để sản phụ phòng ngừa chứng trầm cảm sau sinh.

Tùng Dương

de mo khien phu nu mac chung nao ca vang 10 dấu hiệu cảnh báo của bệnh mất trí nhớ - Alzheimer
de mo khien phu nu mac chung nao ca vang Liệu pháp chữa trị bằng hình ảnh cho người bị sa sút trí tuệ
de mo khien phu nu mac chung nao ca vang Top 14 thực phẩm từ thiên nhiên giúp cải thiện trí nhớ
de mo khien phu nu mac chung nao ca vang 12 bí mật giúp sống trên 100 tuổi không mất trí nhớ
de mo khien phu nu mac chung nao ca vang Bác sĩ mổ đẻ tá tỏa không thấy em bé trong bụng sản phụ
de mo khien phu nu mac chung nao ca vang Cư dân mạng rớt nước mắt với clip về người cha mất trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.