Thứ tư 20/11/2019 16:35

Phòng ngừa bệnh Alzheimer ở người lớn tuổi

16:00 | 15/06/2019

|
Alzheimer là bệnh mất trí nhớ dần dần, hay xuất hiện ở người lớn tuổi. Bệnh do thoái hóa não nguyên phát, căn nguyên chưa rõ ràng, chưa có cách điều trị triệt để, tuy nhiên đây là bệnh có thể phòng ngừa.    
phong ngua benh alzheimer o nguoi lon tuoiẨn họa từ việc điều trị nửa vời bệnh viêm gan
phong ngua benh alzheimer o nguoi lon tuoi80% bệnh nhân thoái hóa khớp điều trị muộn
phong ngua benh alzheimer o nguoi lon tuoiNhững bệnh thường gặp ở giới văn phòng

Bác sĩ CK1 Nguyễn Thị Phương Hồng - Khoa Khám và Điều trị theo yêu cầu Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, Alzheimer biểu hiện bằng trạng thái mất trí nhớ tiến triển, không hồi phục, không thể đảo ngược. Nghĩa là, một mắc bệnh, bệnh nhân không bao giờ có thể quay lại với tình trạng sức khỏe trí não như trước đây.

phong ngua benh alzheimer o nguoi lon tuoi
Alzheimer biểu hiện bằng trạng thái mất trí nhớ tiến triển, không hồi phục

Tuy nhiên, theo Bác sĩ Phương Hồng, bệnh Alzheimer có thể phòng ngừa bằng nhiều cách như sau:

1. Kích thích trí não

Những người luôn cố gắng ghi nhớ và hoạt động não bộ sẽ ít có nguy cơ mất trí hơn, kích thích trí não bằng cách, đọc sách báo thường xuyên, chơi đố chữ hay những trò chơi trí tuệ, ghi chép lại các hoạt động trong ngày, thử học 1 môn ngoại ngữ mới…

2. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ 30-60 phút mỗi ngày, đi bơi, nâng tạ, các bài tập phối hợp cân bằng. Tập thể dục nhẹ nhàng giúp tăng khả năng kết nối các mạch máu trong não và kích thích phát triển khả năng nhận thức.

3. Giao tiếp xã hội

Tham gia 1 nhóm xã hội hoặc 1 lớp học về chủ đề mà bạn quan tâm; Tham gia các hoạt động tình nguyện; Gặp gỡ bạn bè, hàng xóm; Đi ra ngoài thường xuyên hơn (xem phim, công viên, cà phê...)

4. Cải thiện chế độ ăn uống

Hạn chế đường và tinh bột như bột mì trắng, mì ống, gạo trắng hoặc bất cứ thứ gì có đường; Tránh các loại chất béo trans có thể gây viêm và tạo ra các gốc tự do có hại cho não bằng cách giảm tiêu thụ thức ăn nhanh và thực phẩm đóng gói sẵn; Tiêu thụ nhiều omega 3: DHA trong các axit béo omega 3 có thể giúp ngăn ngừa Alzheimer và mất trí nhớ bằng cách giảm các mảng beta-amyloid; Chế độ ăn giàu vitamin B12 và axit folic, đó là các vitamin chịu trách nhiệm hình thành DNA và duy trì các tế bào thần kinh khỏe mạnh…

5. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ ảnh hưởng đến suy nghĩ và tâm trạng của bạn, có nhiều nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer hơn.

6. Kiểm soát căng thẳng

Khi stress tăng cao, cơ thể bài tiết quá nhiều cortisol làm teo vùng hải mã của não, nơi đảm nhận việc xử lí trí nhớ và giúp não phát triển. Do đó, khi có quá nhiều stress, não sẽ trở nên rối loạn và làm trí nhớ suy giảm.

M.P