Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 42 tỷ USD năm 2020

15:00 | 26/01/2020

|
Năm 2019 là một năm khó khăn với ngành dệt may khi kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 39 tỷ USD - mức tăng trưởng xuất khẩu chậm hơn so với những năm trước. Năm 2020, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 42 tỷ USD.    
nganh det may dat muc tieu xuat khau dat 42 ty usd nam 2020Ngành dệt may xuất khẩu đạt gần 26 tỷ USD trong 8 tháng
nganh det may dat muc tieu xuat khau dat 42 ty usd nam 2020Chuyện nóng ứng phó biến động của ngành dệt may
nganh det may dat muc tieu xuat khau dat 42 ty usd nam 2020Ngành dệt may đang “khát” đơn hàng

Ðể đạt mục tiêu này, ngành dệt may xác định rõ phải nỗ lực rất lớn. Bởi ngoài các yêu cầu về giá, chất lượng, tiến độ, các đối tác lớn đặt ra nhiều yêu cầu mới.

Đặc biệt, với các đặc trưng mới của chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, chỉ có các doanh nghiệp tham gia chính thức vào chuỗi, được doanh nghiệp đầu chuỗi đánh giá mới có khả năng có được đơn hàng sản xuất ổn định, giá cả hợp lý nhất.

nganh det may dat muc tieu xuat khau dat 42 ty usd nam 2020
Phải nỗ lực rất lớn ngành dệt may mới đạt mục tiêu xuất khẩu 42 tỷ USD

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10, những thách thức của thị trường đòi hỏi doanh nghiệp dệt may phải tập trung tái cấu trúc, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và xây dựng thương hiệu.

“Năm 2020, chúng tôi cũng đánh giá là một năm cũng rất là khó khăn của ngành dệt may Việt Nam. Chúng tôi vẫn tăng cường việc tái cấu trúc, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hạn chế tối đa những lãng phí về thời gian mà không tạo ra giá trị. Thương hiệu truyền thống như Tổng công ty May 10 chúng tôi phải có những phương hướng nhiệm vụ rất cụ thể thì mới có thể trụ vững và phát triển”, ông Thân Đức Việt cho hay.

Từ các đặc điểm mới của thị trường dệt may thế giới, chuỗi cung ứng toàn cầu và các đặc điểm riêng của Việt Nam, ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho rằng, nếu như các doanh nghiệp không có những hướng đi, chiến lược riêng trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng biến động khó lường, thì trong năm 2020 khó khăn sẽ còn tái diễn.

“Vai trò của chuỗi cung ứng toàn cầu và người nắm chuỗi cần phải hiểu thật chính xác không phải là trong một chuỗi cung ứng các thành viên có vai trò và quyền lực như nhau, cho nên trong từng tình huống cụ thể mình mới có thể xử lý được quyết định làm vải hay không làm vài, làm vải chủng loại gì, làm ở quy mô nào?”, ông Trường phân tích.

“Mục tiêu là làm ra thêm cái gì để tăng năng lực cạnh tranh chứ không phải chỉ đáp ứng quy tắc xuất xứ; Phải đưa năng lực cạnh tranh tiến lên. Nếu ta tiếp cận theo hướng thiếu vải thì làm vải. Đó không phải là năng lực”, ông Trường nói.

Ngành dệt may Việt Nam xác định các mục tiêu của năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2020-2025 với các chỉ tiêu cụ thể như duy trì tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu 5 năm tới ở mức 6%; thực hiện chiến lược xanh hóa ngành dệt may; nâng cao chất lượng môi trường làm việc và thu nhập cho người lao động.

Nguyễn Hưng

loading...
  • pvp-ctcp
loi ich lon nhat khong phai la nhung con so

Lợi ích lớn nhất không phải là những con số

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ ngày 14-1-2019, mở ra nhiều cơ hội cũng như không ít thách thức cho doanh nghiệp