Ngành công nghiệp dầu mỏ, con “cừu đen” trước thềm COP28

14:00 | 03/10/2023

261 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chủ tịch COP28, ông chủ của Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC), hôm thứ Hai (ngày 1/10) đã cho biết rằng ngành công nghiệp dầu mỏ là giải pháp trọng tâm nhằm chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu, đồng thời kêu gọi các đại diện trong ngành phải khiến "những người hoài nghi im lặng".
Ngành công nghiệp dầu mỏ, con “cừu đen” trước thềm COP28
Ông Sultan al-Jaber, ông chủ của ADNOC, Chủ tịch COP28

Trong một hội nghị năng lượng tại Dubai, ông Sultan al-Jaber, ông chủ của ADNOC, cho biết: "Trong một thời gian dài, ngành công nghiệp này đã bị coi là một phần của vấn đề do chưa hoạt động đủ, thậm chí cản trở tiến độ trong một số trường hợp". Do vậy, "đây là cơ hội để thế giới thấy rằng ngành công nghiệp dầu mỏ là trung tâm của giải pháp, có thể thay đổi cuộc tranh luận toàn cầu. Đã đến lúc khiến những người hoài nghi phải im lặng", ông nói thêm.

Ông chủ của ADNOC cũng kêu gọi những người đồng cấp đặt mục tiêu "tham vọng hơn" để giảm lượng khí thải CO2 cũng như đầu tư vào năng lượng tái tạo, hydro và công nghệ thu giữ carbon.

Việc bổ nhiệm ông Sultan Al-Jaber làm Chủ tịch Hội nghị của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), khai mạc vào ngày 30/11 tại Dubai, đã làm dấy lên những lo ngại từ nhiều nhà bảo vệ môi trường. Hôm thứ Hai (ngày 2/10), ông đã nhắc lại rằng việc loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch là "cần thiết và không thể tránh khỏi", nhưng "phải nằm trong kế hoạch chuyển đổi năng lượng công bằng, nhanh chóng, hợp lý và trách nhiệm", ông nói thêm.

Về phần mình, Tổng thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), ông Haitham Al-Ghais, cho rằng những lời kêu gọi ngừng đầu tư vào hydrocarbon là "phản tác dụng". Theo ông, riêng ngành công nghiệp dầu mỏ đã chiếm 600 tỷ USD đầu tư mỗi năm. "Đây là điều cần thiết để đảm bảo an ninh năng lượng ở châu Âu và toàn thế giới", ông khẳng định.

Chủ tịch COP28 kêu gọi đoàn kết trong Chủ tịch COP28 kêu gọi đoàn kết trong "Tiến trình chuyển đổi" vì cộng đồng
Chủ tịch COP28 khẳng định: Chưa thể bỏ dầu khí!Chủ tịch COP28 khẳng định: Chưa thể bỏ dầu khí!
Chủ tịch COP28: Việc ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch là không thể tránh khỏiChủ tịch COP28: Việc ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch là không thể tránh khỏi
Quốc gia khai thác dầu lớn nhất thế giới có nên đăng cai COP28?Quốc gia khai thác dầu lớn nhất thế giới có nên đăng cai COP28?
UAE công bố hợp đồng khí đốt lớn trước thềm COP28UAE công bố hợp đồng khí đốt lớn trước thềm COP28

Ý Thiên

AFP