Chủ tịch COP28: Việc ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch là không thể tránh khỏi

09:20 | 09/06/2023

212 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người đứng đầu tập đoàn dầu mỏ khổng lồ ADNOC của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), đồng thời là Chủ tịch sắp tới của COP28 mới đây nhấn mạnh rằng, việc cắt giảm nhiên liệu hóa thạch là không thể tránh khỏi.
Sultan Al Jaber
Chủ tịch ADNOC Sultan Al Jaber

"Việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch là không thể tránh khỏi. Điều này xảy ra phụ thuộc vào tốc độ chúng ta có thể loại bỏ các giải pháp thay thế không carbon nhanh như thế nào, đồng thời đảm bảo an ninh năng lượng, khả năng tiếp cận và khả năng chi trả", ông Al-Jaber cho biết bên lề các cuộc đàm phán về Khí hậu của Liên Hợp Quốc hôm 8/6.

Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 sẽ được tổ chức tại Abu Dhabi trong năm nay và ông Sultan bin Ahmed Al Jaber, người đứng đầu ADNOC cũng là Chủ tịch COP28, đã sớm lập luận rằng hội nghị thượng đỉnh nên bao gồm vấn đề xuất khẩu dầu khí vì việc tách khỏi nhiên liệu hóa thạch không thể xảy ra ngay lập tức.

"Chúng ta không thể đơn giản rút phích cắm khỏi hệ thống năng lượng ngày nay và chúng ta không thể làm điều này chỉ bằng một cú bật công tắc. Chúng ta cần đưa các chuyên gia năng lượng vào các cuộc tham vấn và thảo luận. Chúng ta cần làm cho các hệ thống kinh tế hoạt động hiệu quả hơn với lượng carbon ít hơn" ông al-Jaber cho biết hồi tháng Giêng năm nay.

Trên thực tế, ADNOC vẫn có mục tiêu đáp ứng Sáng kiến ​​chiến lược Net Zero của UAE vào năm 2050, cùng với mục tiêu tăng sản lượng dầu thô lên 5 triệu thùng/ngày vào năm 2030. UAE cũng vừa được OPEC+ bật đèn xanh để tăng hạn ngạch khai thác.

Các thành viên của Quốc hội Mỹ và Nghị viện Châu Âu đã gây xôn xao dư luận vào tháng 5 khi gây áp lực buộc Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von Der Leyen không cho ông al-Jaber được giữ vai trò là Chủ tịch COP28.

Nhiều người bày tỏ lo ngại rằng UAE sẽ không đủ nghiêm tục để chủ trì COP28, ngoài ra có thể xảy ra xung đột lợi ích và chuyên gia về nhiên liệu hóa thạch có thể làm suy yếu tiến trình đã đạt được cho đến nay tại hội nghị thượng đỉnh hàng năm.

Người phát ngôn của COP28 hồi tháng 1 đã nhấn mạnh rằng, ông al Jaber là "chuyên gia năng lượng và là người sáng lập một trong những công ty năng lượng tái tạo hàng đầu thế giới, lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao, bộ trưởng chính phủ và nhà ngoại giao khí hậu với hơn 20 năm kinh nghiệm thực hiện hành động vì khí hậu."

Bình An