Chủ tịch COP28 khẳng định: Chưa thể bỏ dầu khí!

11:10 | 06/05/2023

172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chủ tịch COP28 đặt hi vọng rằng, công nghệ thu hồi khí CO2 sẽ giúp thế giới tiếp tục sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đồng thời kêu gọi nâng sản xuất năng lượng tái tạo lên gấp 3 lần, trong giai đoạn từ nay cho đến năm 2030. Tuy nhiên, những tổ chức phi chính phủ lại cho rằng, đây không phải là giải pháp đáng tin cậy, và cũng không đủ để giải quyết khủng hoảng khí hậu.
Chủ tịch COP28 khẳng định: Chưa thể bỏ dầu khí!
Tiến sĩ Sultan Ahmed Al Jaber - Chủ tịch của COP28

Vào hôm 3/5, tại cuộc họp báo bế mạc Đối thoại Khí hậu Petersberg, Tiến sĩ Sultan Ahmed Al Jaber - Chủ tịch của COP28, đã phát biểu: Nhờ có công nghệ thu giữ khí CO2 giúp hạn chế tình trạng nóng lên toàn cầu, nhiên liệu hóa thạch vẫn sẽ còn “vai trò” trong “tương lai gần”, “giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng toàn cầu”.

Đối thoại Khí hậu Petersberg là cuộc họp chuẩn bị cho sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2023 (COP28) trong tương lai, dự kiến sẽ tổ chức vào cuối tháng 11 tại Dubai.

Tiến sĩ Sultan Ahmed Al Jaber hiện cũng đang là CEO của gã khổng lồ dầu mỏ ADNOC (UAE). Trong một cuộc họp báo chung với bà Annalena Baerbock – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức kiêm nhà sinh thái học, ông nói: “Trọng tâm của chúng ta phải là loại bỏ dần khí thải từ tất cả các lĩnh vực, dù cho đó có là dầu khí hay bất kỳ ngành công nghiệp nào khác có lượng phát thải cao”.

Theo ông, thế giới sẽ đạt được mục tiêu bằng cách “xây dựng và tận dụng những công nghệ có sẵn, tiên tiến và mới nổi”, bao gồm cả công nghệ thu giữ và lưu trữ CO2. Tuy nhiên, do bị đánh giá là cực kỳ tốn kém, giải pháp này không thuyết phục được nhiều tổ chức phi chính phủ. Thật vậy, trong một thông cáo báo chí, bà Tasneem Essop - CEO của tổ chức hoạt động môi trường tên Climate Action Network (CAN), đã phản ứng như sau: “Chúng ta không thể tự huyễn hoặc rằng giải pháp cho cuộc khủng hoảng khí hậu là những kỹ thuật thiếu tin cậy và chưa được thử nghiệm, vì điều này sẽ gây ra những rủi ro và mối đe dọa mới”.

Ông Lavetanalagi Seru - điều phối viên khu vực Quần đảo Thái Bình Dương của CAN cho biết: “Chúng ta cần có những giải pháp khí hậu thực sự, chứ không phải những loại công nghệ đầu cơ để giải quyết mối đe dọa đến từ biến đổi khí hậu”.

Những tổ chức phi chính phủ này đã kêu gọi Chủ tịch COP đưa cam kết quyết tâm loại bỏ dần tất cả các loại nhiên liệu hóa thạch. Ông Andreas Sieber - thành viên của CAN, tuyên bố: “Các nhà đàm phán phải tiến xa hơn và thành lập một liên minh đoàn kết và mạnh mẽ” để thật sự thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch.

Na Uy chuẩn bị tăng tốc khoan dầu khí ở Bắc CựcNa Uy chuẩn bị tăng tốc khoan dầu khí ở Bắc Cực
2022: Lợi nhuận khủng của Big Oil vượt các công ty thương mại toàn cầu2022: Lợi nhuận khủng của Big Oil vượt các công ty thương mại toàn cầu
Thổ Nhĩ Kỳ công bố phát hiện chứa 1 tỷ thùng dầu thôThổ Nhĩ Kỳ công bố phát hiện chứa 1 tỷ thùng dầu thô

Ngọc Duyên

AFP