2022: Lợi nhuận khủng của Big Oil vượt các công ty thương mại toàn cầu

09:41 | 04/05/2023

47 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các gã khổng lồ dầu mỏ của châu Âu đã chứng kiến ​​​​việc kinh doanh của họ thu về khoảng 37 tỷ USD thu nhập trước thuế vào năm ngoái, với lợi nhuận tăng vọt nhờ các sự kiện kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.
2022: Lợi nhuận khủng của Big Oil vượt các công ty thương mại toàn cầu

Theo dữ liệu từ Bernstein Research được Financial Times trích dẫn, Shell đã tạo ra 16 tỷ USD thu nhập trước thuế từ nhánh kinh doanh năng lượng của mình, trong khi TotalEnergies kiếm được 11,5 tỷ USD và BP kiếm được 8,4 tỷ USD.

Những con số này so với lợi nhuận kinh doanh kỷ lục của Vitol trong năm ngoái là gần 15 tỷ USD, tiếp theo là 8,5 tỷ USD của Trafigura, 5,4 tỷ USD của Gunvor và 4,9 tỷ USD của Mercuria.

"Nhìn chung, ba công ty dầu mỏ châu Âu dẫn đầu nhóm", các nhà phân tích Oswald Clint, Alex McColl và Edouard Nelson cho biết trong một nghiên cứu được xuất bản bởi Financial Times.

Hôm 2/5, mặc dù giá dầu và khí đốt giảm, BP đã báo cáo khoản lãi 5 tỷ USD cho quý I/2023, vượt qua ước tính của các nhà phân tích và thu nhập quý IV năm ngoái, với lý do giao dịch khí đốt "đặc biệt" và "kết quả kinh doanh dầu rất tốt".

Bernstein Research lưu ý rằng, mặc dù thường khó tạo ra sự so sánh do các yếu tố công khai tài chính phức tạp và trong khi một số số liệu không thể so sánh trực tiếp, kết quả thu nhập cho thấy tầm quan trọng của các hoạt động giao dịch đối với các đại gia dầu mỏ châu Âu đã tăng lên rõ rệt.

Xu hướng mới đó tiếp tục đạt được đà với việc gã khổng lồ ExxonMobil của Mỹ thông báo vào tháng 2 rằng họ sẽ thành lập bộ phận thương mại toàn cầu của riêng mình vào cuối năm nay trong một cuộc cải tổ lớn nhằm thúc đẩy "cường độ thương mại".

Bình An