Na Uy chuẩn bị tăng tốc khoan dầu khí ở Bắc Cực

09:37 | 04/05/2023

|
(PetroTimes) - Các công ty hoạt động ở thềm lục địa Na Uy đang lên kế hoạch khoan nhiều hơn ở các khu vực thuộc Bắc Cực, do chính phủ Na Uy muốn có nhiều phát hiện dầu khí hơn để tăng cường an ninh năng lượng và giúp các đối tác châu Âu.
Na Uy chuẩn bị tăng tốc khoan dầu khí ở Bắc Cực

Tại một hội nghị về Biển Barents diễn ra ở Hammerfest, Na Uy vào tuần trước, Bộ trưởng Dầu khí và Năng lượng Terje Aasland đã kêu gọi các công ty dầu khí thực hiện "trách nhiệm xã hội của họ và không bỏ sót một viên đá nào" để tìm thêm các nguồn khí đốt tự nhiên ở Biển Barents - khu vực ước tính chứa hầu hết các nguồn tài nguyên dầu khí chưa được khám phá của Na Uy.

Ông Aasland nói: "Cuộc phiêu lưu dầu khí ở phía bắc chỉ mới bắt đầu", đồng thời cho biết thêm rằng chính phủ sẽ phát triển Biển Barents vì Na Uy cần phát triển chứ không phải loại bỏ ngành dầu khí của nước này.

Torger Rod, Giám đốc điều hành của hãng khai thác năng lượng Var Energi, nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn: "Ngay cả khi chúng tôi muốn duy trì khai thác, chúng tôi phải tìm kiếm nhiều hơn và phải tìm ra nhiều hơn nữa".

Vào tháng 3, Var Energi đã xác nhận phát hiện dầu ở giếng Countach trong khu vực được cấp phép khai thác ở phía tây bắc Hammerfest gần Goliat, một trong hai mỏ dầu khí đang hoạt động ở Biển Barents. Var Energi sẽ xem xét các lựa chọn phát triển tiềm năng thương mại và kết hợp phát hiện mới với Goliat FPSO.

"Phát hiện này nằm trong một loạt các giếng thăm dò thành công ở Biển Barents trong những năm gần đây, bao gồm cả Lupa – phát hiện lớn nhất trên thềm lục địa Na Uy vào năm 2022. Đồng thời, phát hiện này khẳng định chiến lược thăm dò và vị thế của chúng tôi trong khu vực.", Rune Oldervoll, người đứng đầu bộ phận Thăm dò và Khai thác ở Var Energi cho biết.

Equinor, có kế hoạch bắt đầu khai thác từ ​​mỏ Johan Castberg ở Biển Barents vào cuối năm 2024, cũng đang đặt cược vào việc có được nhiều giấy phép hơn ở Bắc Cực. Đầu năm nay, Bộ Dầu mỏ và Năng lượng Na Uy đã đề xuất đưa các khu vực bổ sung ở Biển Na Uy và Biển Barents vào vòng cấp phép tiếp theo, dự kiến ​​sẽ được trao vào đầu năm 2024.

Grete Birgitte Haaland, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách thăm dò và khai thác phía bắc của Equinor, nói với Bloomberg: "Miền Bắc luôn quan trọng đối với chúng tôi".

Lợi nhuận từ dầu của Na Uy tăng kỷ lục vào năm 2022 Lợi nhuận từ dầu của Na Uy tăng kỷ lục vào năm 2022
Na Uy thu bộn tiền từ dầu khí nhờ chiến tranh ở Ukraine Na Uy thu bộn tiền từ dầu khí nhờ chiến tranh ở Ukraine

Bình An