Quốc gia khai thác dầu lớn nhất thế giới có nên đăng cai COP28?

10:00 | 05/07/2023

129 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) cho biết họ sẽ tăng gấp ba lần sản lượng năng lượng tái tạo như một phần của một loạt các sáng kiến ​​​​môi trường đã được công bố vào thứ Hai 3/7.
Tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tiêu thụ điện của Đức chiếm hơn 50%Tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tiêu thụ điện của Đức chiếm hơn 50%
Liệu Ý có đạt được tham vọng năng lượng tái tạo vào năm 2030Liệu Ý có đạt được tham vọng năng lượng tái tạo vào năm 2030
Quốc gia khai thác dầu lớn nhất thế giới có nên đăng cai COP28?
Ảnh minh họa

Ngoài ra, UAE - một trong những nhà xuất khẩu dầu thô phát thải khí carbon lớn nhất thế giới, cũng công bố các chiến lược quốc gia về ô tô chạy bằng hydro và điện.

Cách đây 5 tháng, một số vấn đề đã được tiết lộ về các chính sách mới trước khi cuộc đàm phán COP28 diễn ra tại Dubai, nơi gần 200 quốc gia sẽ phải “chật vật” tìm cách giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu và các tác động của nó.

Sau cuộc họp kín, Thủ tướng Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, cho biết các bộ trưởng đã phê duyệt "chiến lược năng lượng quốc gia mới" nhằm "tăng gấp ba lần sự đóng góp của năng lượng tái tạo trong 7 năm tới".

Trong một thông cáo, ông cho biết so với cùng kỳ năm ngoái, có tới 200 tỷ dirham (54 tỷ USD) sẽ được đầu tư để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng.

Một sáng kiến ​​khác "nhằm mục đích củng cố vị thế của đất nước với tư cách là nhà khai thác và xuất khẩu hydro trong 8 năm tới" bằng cách phát triển chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng, đồng thời thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển, Sheikh Mohammed cho biết.

UAE, quốc gia sa mạc với khoảng 10 triệu dân, hầu hết là người nước ngoài, cũng sẽ xây dựng một mạng lưới trạm sạc quốc gia như một phần của "chính sách quốc gia về xe điện".

Việc UAE tổ chức các cuộc đàm phán COP từ tháng 11 đến tháng 12 đã bị chỉ trích từ các nhà hoạt động khí hậu, nhiều người đặt câu hỏi liệu một trong những nhà khai thác dầu lớn nhất thế giới có nên đóng vai trò quan trọng như vậy trong cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu hay không.

Vào năm 2021, trước thềm COP26 ở Glasgow, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất cho biết họ đang nhắm mục tiêu lượng khí thải carbon trong nước bằng không vào năm 2050 - một bài toán không bao gồm ô nhiễm từ dầu xuất khẩu.

Trọng Thành

Indiatimes