Ngành Bảo hiểm xã hội sẵn sàng nguồn lực hỗ trợ người lao động là F0 điều trị tại nhà

18:57 | 10/03/2022

284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam sẵn sàng mọi nguồn lực nhằm tạo thuận lợi cho người lao động bị nhiễm Covid-19 (F0) điều trị tại nhà được hưởng chế độ BHXH.
Ngành Bảo hiểm xã hội sẵn sàng nguồn lực hỗ trợ người lao động là F0 điều trị tại nhà
Người lao động thuộc diện F0 điều trị tại nhà mong sớm nhận được chế độ BHXH.

Theo BHXH Việt Nam, do số lượng người mắc mới Covid-19 điều trị tại nhà gia tăng, dẫn đến số người có nhu cầu cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (chế độ ốm đau, chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau) tăng lên.

Một số địa phương như thành phố Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hòa Bình có số bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà rất lớn và họ đang gặp khó khăn trong việc xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Theo các quy định hiện hành, việc cấp giấy chứng nhận này do cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện, trong khi đa số người lao động điều trị Covid-19 tại nhà chỉ được cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly do chính quyền địa phương hoặc trạm y tế xã, phường, thị trấn cấp, đồng nghĩa các giấy tờ này không đạt tiêu chuẩn để làm cơ sở đề nghị hưởng BHXH.

Về vấn đề nêu trên, ngành BHXH Việt Nam khẳng định, toàn ngành luôn nhất quán mục tiêu đặt quyền và lợi ích của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) lên hàng đầu. Lúc người lao động cần sự hỗ trợ, nguồn chia sẻ từ Quỹ BHXH (do người lao động đóng góp) cần nhanh chóng chi trả để hỗ trợ người lao động tháo gỡ khó khăn trước mắt.

Trên tinh thần đó, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chủ động gửi văn bản báo cáo, đề nghị Bộ Y tế có giải pháp xử lý các vướng mắc trong thực tiễn, tạo thuận lợi cho người lao động trong việc thụ hưởng chế độ BHXH.

Mới đây, Bộ Y tế đã có văn bản đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc công nhận 7 loại giấy tờ có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, để cơ quan BHXH có căn cứ làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động mắc Covid-19.

Đó là quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp; giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp; giấy xét nghiệm (test nhanh hoặc PCR) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 do các cơ sở y tế cấp; giấy xác nhận bị mắc Covid-19 của trạm y tế xã, trạm y tế lưu động, tổ Covid-19 cộng đồng, y tế cơ quan, doanh nghiệp.

Ngoài ra, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do trạm y tế xã, trạm y tế lưu động cấp nhưng cấp lùi lại thời gian trước đó người lao động đã nghỉ việc để điều trị Covid-19 tại nhà; quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung; phiếu xác nhận đã điều trị Covid-19 của các bệnh viện dã chiến cũng được ngành BHXH đề xuất là giấy tờ có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Trong trường hợp không ban hành nghị quyết, Bộ Y tế đề xuất Chính phủ giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ Y tế được phép công nhận 7 loại giấy tờ nêu trên có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và quy định mẫu, thẩm quyền cấp 7 loại giấy tờ này vào Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT quy định chi tiết thi hành Luật BHXH và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế.

Điều đó phần nào cho thấy, Bộ Y tế cũng có những bước cải cách hành chính, góp phần thúc đẩy quá trình giải quyết chế độ cho người lao động được linh hoạt.

Đối với BHXH Việt Nam, toàn ngành sẵn sàng cải cách hành chính, rút gọn quy trình và chuẩn bị nguồn kinh phí, nhân lực để tiếp nhận và giải quyết sớm nhất chế độ BHXH cho người lao động thuộc diện F0 ngay khi có hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế về các loại giấy tờ có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Trong thời gian này, BHXH Việt Nam khuyến nghị người lao động chưa có tài khoản cá nhân nên mở tài khoản để khi hướng dẫn được ban hành, người lao động là F0 có đầy đủ hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ chuyển thẳng tiền hưởng chế độ ốm đau, dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau vào tài khoản cho họ. Hình thức này vừa bảo đảm tính kịp thời, minh bạch, giúp nguồn lực hỗ trợ đến với người lao động nhanh nhất, vừa góp phần phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Báo Hànộimới

Đề xuất công nhận 7 loại giấy tờ để F0 điều trị tại nhà hưởng BHXHĐề xuất công nhận 7 loại giấy tờ để F0 điều trị tại nhà hưởng BHXH
Hà Nội: Yêu cầu thực hiện kịp thời chế độ hưởng BHXH cho F0Hà Nội: Yêu cầu thực hiện kịp thời chế độ hưởng BHXH cho F0
Kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho F0 điều trị tại nhàKiến nghị tháo gỡ khó khăn cho F0 điều trị tại nhà