Ngân hàng Trung ương Nigeria điều tiết việc chuyển tiền ra nước ngoài của các công ty dầu mỏ quốc tế

16:22 | 18/02/2024

7,620 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc các công ty dầu mỏ đa quốc gia chuyển tiền đến các tài khoản ở nước ngoài mà không có sự kiểm soát của nhà nước đã được Ngân hàng Trung ương Nigeria xác định là một thách thức đối với thị trường ngoại hối nước này.
Ngân hàng Trung ương Nigeria điều tiết việc chuyển tiền ra nước ngoài của các công ty dầu mỏ quốc tế
Một cơ sở dầu khí ở Nigeria. Ảnh AFP

Ngân hàng Trung ương Nigeria (CBN) đã ban hành chỉ thị vào thứ Tư ngày 14/2 tới các công ty dầu mỏ quốc tế (IOC) hoạt động tại nước này. Biện pháp này mô tả một cách tiếp cận mới liên quan đến việc chuyển thu nhập từ dầu mỏ của họ sang các tài khoản ở nước ngoài.

CBN chỉ ra trong tài liệu “đã quan sát thấy rằng số tiền thu được từ xuất khẩu dầu thô của các công ty dầu mỏ quốc tế hoạt động ở Nigeria được chuyển ra nước ngoài để tài trợ cho các tài khoản công ty mẹ của các IOC này. Điều này có tác động đến tính thanh khoản của thị trường ngoại hối trong nước”.

Do đó, để giải quyết vấn đề này, CBN đã quyết định áp đặt quy định chuyển tiền ra nước ngoài cho các IOC theo hai nguyên tắc. Đầu tiên mang lại cho các ngân hàng quyền tập hợp vào một quỹ chung duy nhất, thay mặt cho các IOC, thanh khoản từ xuất khẩu dầu được thực hiện, lên tới 50% tổng số tiền.

Nếu một nửa thanh khoản này có thể được chuyển nhượng ngay lập tức thì nửa sau sẽ không như vậy. Điều này phải được lưu giữ trong thời gian ba tháng. Điều này có nghĩa là các IOC phải đợi ít nhất 90 ngày trước khi được phép chuyển nửa còn lại thu nhập xuất khẩu của họ ra nước ngoài.

Hơn nữa, chỉ thị CBN quy định rằng các giao dịch này phải tuân thủ các điều kiện cụ thể, bao gồm cả sự chấp thuận trước cho việc chuyển tiền theo thỏa thuận gộp thanh khoản, theo thỏa thuận với các tổ chức mẹ và tuân thủ các quy định pháp lý của Nigeria.

Chỉ thị này nhấn mạnh cam kết của CBN trong việc thúc đẩy sự ổn định và minh bạch trên thị trường ngoại hối của Nigeria, đồng thời đảm bảo các IOC quản lý hiệu quả các quỹ nước ngoài. CBN thực hiện biện pháp này nhằm mục đích đạt được sự cân bằng giữa việc tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch quốc tế và duy trì tính thanh khoản của thị trường ngoại hối trong nước.

Trong vài tháng, Nigeria đã nỗ lực để ổn định đồng tiền quốc gia của mình, đồng naira, theo ước tính từ Fitch Ratings, được xây dựng vào tháng 10/2023, có thể suy yếu hơn nữa do thiếu đô la.

Vì sao Chevron không chịu rời khỏi Nigeria?Vì sao Chevron không chịu rời khỏi Nigeria?
Shell tiếp tục giao dầu cho một nhà máy lọc dầu ở NigeriaShell tiếp tục giao dầu cho một nhà máy lọc dầu ở Nigeria
Nigeria nên tham gia BRICS và bán dầu bằng nội tệNigeria nên tham gia BRICS và bán dầu bằng nội tệ

Bội Nghi

AFP