Shell tiếp tục giao dầu cho một nhà máy lọc dầu ở Nigeria

08:55 | 12/02/2024

|
(PetroTimes) - Shell đã khởi động lại hoạt động giao dầu thô từ nhà ga ở Nigeria đến một trong những nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của nước này.
Shell tiếp tục giao dầu

Shell Nigeria đã giao 475.000 thùng dầu thô từ kho xuất khẩu Bonny đến nhà máy lọc dầu Port Harcourt vào tháng 1, giám đốc kho cảng dầu Bonny của Shell, Osita Nnajiofor, nói với Reuters trong một tuyên bố gửi qua email hôm 9/2.

Port Harcourt là một trong bốn nhà máy lọc dầu của Nigeria đã đóng cửa trong nhiều năm và chính phủ hiện đang tìm cách cải tạo và khởi động lại để cắt giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu tại quốc gia thành viên của OPEC.

Theo Reuters, Port Harcourt gần như đã sẵn sàng để khởi động lại và ban đầu sẽ xử lý 60.000 thùng dầu thô mỗi ngày (bpd). Nhà máy lọc dầu này dự kiến ​​sẽ tăng tốc độ xử lý lên tối đa công suất 210.000 thùng/ngày vào cuối năm 2024.

Ngành nhiên liệu nội địa của Nigeria có được sự thúc đẩy từ khu vực tư nhân vào đầu năm nay, khi Nhà máy lọc dầu Dangote, nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Phi, bắt đầu sản xuất nhiên liệu vào tháng 1. Nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của doanh nhân nổi tiếng Aliko Dangote, cuối cùng đã đi vào hoạt động sau nhiều năm trì hoãn.

Dangote có công suất xử lý 650.000 thùng/ngày, sẽ đáp ứng 100% nhu cầu của Nigeria đối với tất cả các sản phẩm dầu mỏ tinh chế, cũng như sẽ dư thừa để xuất khẩu. Dự án trị giá khoảng 20 tỷ USD, tăng so với ước tính chi phí ban đầu là từ 12 đến 14 tỷ USD, đã bị chậm trễ nhiều năm.

Nigeria hy vọng nhà máy lọc dầu mới sẽ giảm bớt tình trạng thiếu nhiên liệu thường xuyên đã biến nhà khai thác dầu lớn nhất châu Phi thành nước nhập khẩu nhiên liệu.

Lâu nay, Nigeria phải phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu do các nhà máy lọc dầu của nước này không đủ công suất và phải tân trang lại trong những năm gần đây.

Bình An

OP